ClockThứ Sáu, 18/08/2017 14:10

Đông Nam Á: công nhân nhấn mạnh yêu cầu tăng lương

TTH.VN - Những ngày gần đây, tình trạng công nhân kêu gọi, yêu cầu tăng lương đang lan rộng trên hầu khắp các quốc gia Đông Nam Á. Ngoài việc nâng cao quyền lợi của người lao động, động thái này cũng tạo ra nhiều áp lực cho chính phủ các nước.

Anh: Lạm phát leo thang, mức tăng lương giảmNhật Bản: Lương tăng cao nhất kể từ năm 2010Lương “nghìn đô”, Singapore vẫn thiếu lao công

 

Một công nhân ở Kuala Lumpur chuẩn bị các công tác cuối cùng để vận chuyển xuất khẩu xe ôtô. Ảnh: Nikkei News

Để thúc đẩy tiêu dùng, Malaysia và Myanmar là hai trong số nhiều nước đang tiến hành tăng tiền lương cho công nhân. 

Cụ thể, Đại hội Công đoàn Malaysia - đại diện cho toàn thể các công nhân viên trong các ngành công nghiệp chủ chốt, đang vận động các doanh nghiệp ở bán đảo Malay tăng 50% so với mức lương tối thiểu hàng tháng là 1.000 ringgit (232 USD). Hoạt động này gần như diễn ra thường niên, kể từ khi chính phủ và các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng mức lương tối thiểu vào năm 2013.

Hưởng ứng yêu cầu cấp thiết của người lao động, các hiệp hội ở Myanmar cũng kêu gọi tăng 56% mức lương tối thiểu hằng ngày lên 5.600 kyat (4,14 USD). Ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen cũng tuyên bố, bắt đầu từ năm 2018, quốc gia này sẽ tiến hành tăng mức lương tối thiểu hàng tháng lên thành 160 USD so với 153 USD được áp dụng hiện nay.

Nhìn chung, tăng lương sẽ thúc đẩy tiêu thụ và giúp giảm thiểu tối đa các ngành công nghiệp sử dụng quá nhiều lao động không còn phù hợp với giai đoạn phát triển kinh tế, nhưng trong hình hình chính trị vẫn còn bất ổn, nhiều yêu cầu vượt ra khỏi các nguyên tắc cơ bản sẽ là một rào cản lớn đối với tiến trình đầu tư của một lượng lớn doanh nghiệp nước ngoài.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

88% người tiêu dùng Đông Nam Á dựa vào AI để quyết định mua hàng

Trong sách trắng đầu tiên về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thương mại điện tử tại Đông Nam Á, nền tảng thương mại điện tử Lazada cho biết, nghiên cứu mới của họ đã phát hiện ra phần lớn người tiêu dùng ở Đông Nam Á đang sử dụng AI để đưa ra quyết định mua hàng.

88 người tiêu dùng Đông Nam Á dựa vào AI để quyết định mua hàng
Đông Nam Á nổi lên như một “điểm nóng” về đổi mới công nghệ bất động sản

Với lợi thế từ sự bùng nổ dân số và làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, Đông Nam Á đang sẵn sàng trở thành trung tâm đổi mới công nghệ bất động sản, với nhiều cơ hội tăng trưởng đáng kể giữa nhiều thách thức, các nhà lãnh đạo ngành này cho biết tại Hội nghị Công nghệ châu Á được tổ chức tại Jakarta ngày 23/10.

Đông Nam Á nổi lên như một “điểm nóng” về đổi mới công nghệ bất động sản
Đông Nam Á:
“Điểm nóng” về trung tâm dữ liệu toàn cầu

Tạp chí The Straits Times ngày 14/10 có bài viết cho hay, các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang đổ xô đến khu vực Đông Nam Á để xây dựng các trung tâm dữ liệu, vào thời điểm mà nhu cầu về cơ sở hạ tầng và sức mạnh tính toán để hỗ trợ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang gia tăng nhanh chóng.

“Điểm nóng” về trung tâm dữ liệu toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top