ClockChủ Nhật, 28/07/2019 21:19

Đông Nam Á hướng tới phát triển cà phê bền vững

TTH - Với vị hơi chua và chứa hàm lượng caffeine kích thích, cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Sự yêu thích đối với cà phê khiến nó trở thành một mặt hàng xuất khẩu quan trọng đối với các nước Đông Nam Á, trị giá 6,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam và Indonesia là hai trong những nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, đóng góp lần lượt 18% và 6% vào sản lượng cà phê toàn cầu trong năm 2017.

Đông Timor là quốc gia đầu tiên trên thế giới tái chế tất cả phế phẩm nhựaPhilippines: Độc đáo quán cà phê sử dụng ống hút bằng lá cọ

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Ảnh: Getty Images

Xuất khẩu cà phê

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil và lớn nhất ở Đông Nam Á. Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) cho biết, trong niên vụ 2017-2018, sản lượng cà phê của Việt Nam đạt 30,54 triệu bao (loại bao 60kg), trong đó có 28,64 triệu bao xuất khẩu.

Theo Báo cáo ASEAN 2018, các chuỗi cà phê địa phương của Việt Nam như Trung Nguyên, Phúc Long và Hinglands phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty nhượng quyền cà phê chuyên nghiệp như Starbucks hay Gloria Jeans. Tuy nhiên, sản phẩm truyền thống của các thương hiệu trong nước vẫn phù hợp hơn với khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.

Trong khi đó, Indonesia lại nổi tiếng với loại cà phê đắt nhất thế giới có tên là Kopi Luwak, với mức giá có thể lên tới 700 USD/kg. Do điều kiện thời tiết xấu, sản lượng xuất khẩu của nước này trong niên vụ 2017-2018 giảm xuống còn 5,64 triệu bao, so với 8,72 triệu bao trong niên vụ trước đó.

Sau Việt Nam và Indonesia, Lào cũng là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn ở Đông Nam Á, nhất cà phê Arabica chất lượng cao. Năm 2017, giá trị xuất khẩu cà phê của Lào đã vượt 112 triệu USD.

Phát triển cà phê bền vững

Theo The ASEAN Post, cà phê đang nhanh chóng phát triển thành một mặt hàng có tính bền vững cao hơn do nhu cầu của người tiêu dùng và những cam kết của nông dân trên thế giới.

Theo Tổ chức Thương mại Công bằng Thế giới (WFTO), cà phê thương mại bình đẳng là cà phê được chứng nhận đã thỏa mãn các tiêu chuẩn thương mại công bằng (Fairtrade), bao gồm một mạng lưới toàn cầu gồm nông dân, nhà thu mua, nhà bán lẻ... hoạt động vì mục đích đảm bảo lợi ích cho người dân trồng và sản xuất cà phê trên toàn thế giới. Các tiêu chuẩn của Fairtrade được coi là một phần của cà phê bền vững, và đang thúc đẩy những thay đổi tích cực trong ngành cà phê.

Tổ chức Fairtrade Foundation cho biết, hiện có 25 hợp tác xã cà phê được chứng nhận Fairtrade ở Indonesia, với 98% trong số đó cũng được chứng nhận hữu cơ. Ở Bắc Sumatra, nông dân trồng xen những bụi cà phê hữu cơ với cây ăn quả để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong môi trường, đồng thời làm tăng hương vị cà phê. Starbucks cũng đã hợp tác với nông dân Indonesia để sản xuất hạt cà phê chất lượng cao và bền vững.

Trong khi đó ở Việt Nam, nếu như trước đây, người nông dân trồng cà phê thường dựa vào việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu để tăng năng suất và sản lượng thì giờ đây, họ đang tiến gần hơn đến các biện pháp hữu cơ, với mục tiêu hướng tới chứng nhận hữu cơ.

The ASEAN Post dẫn lời ông Phan Minh Thông, chủ tịch của một trong những đơn vị xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam nói rằng nước này đã sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn UTZ, Fairtrade và 4C (đều là các tiêu chuẩn trồng cà phê bền vững) trong nhiều năm qua.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top