ClockThứ Tư, 02/05/2018 09:49

Gần 2/3 lao động toàn cầu thuộc nền kinh tế phi chính thức

TTH - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), một cơ quan đặc biệt của Liên Hiệp quốc (LHQ) liên quan đến các vấn đề về lao động cho biết, trong báo cáo mới nhất, hơn 61% dân số đang làm việc trên thế giới, tương đương 2 tỷ người đang kiếm sống trong nền kinh tế phi chính thức.

ILO: Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao trong năm 2018Tổng giám đốc ILO đến Hàn Quốc tham dự diễn đàn về lao độngILO: Cần kết hợp công nghệ với lực lượng lao động có tay nghề cao ở Đông Nam Á

Các quốc gia mới nổi và đang phát triển chiếm 93% lực lượng lao động phi chính thức toàn cầu. Ảnh: Ilo.org

Qua đó, ILO nhấn mạnh, việc chuyển sang nền kinh tế chính thức là rất quan trọng để bảo vệ quyền và điều kiện làm việc cho người lao động.

Ngoài ra, sự phân bố địa lý của việc làm trong nền kinh tế phi chính thức cũng nêu bật một bức tranh đáng chú ý. Ở châu Phi, 85,8% lực lượng lao động là phi chính thức. Tỷ lệ này chiếm 68,2% ở châu Á - Thái Bình Dương, 68,6% ở các quốc gia Ả Rập, 40% ở châu Mỹ và chỉ hơn 25% ở châu Âu và Trung Á. Tổng cộng, 93% lực lượng lao động phi chính thức của thế giới ở những quốc gia mới nổi và đang phát triển.

Báo cáo cho thấy, nam giới chiếm 63% trong lao động phi chính thức, so với 58,1% ở nữ giới; đồng thời khẳng định, giáo dục là nhân tố chính ảnh hưởng đến mức độ phi chính thức, khi mức độ giáo dục tăng lên, mức độ phi chính thức giảm đi.

Theo bà Florence Bonnet, một trong những tác giả của báo cáo, dữ liệu về những vấn đề này là rất quan trọng để thiết kế các chính sách hiệu quả. "Đối với hàng trăm triệu công nhân, phi chính thức có nghĩa là thiếu sự bảo đảm về mặt xã hội, quyền tại nơi làm việc, cũng như điều kiện làm việc thoả đáng; trong khi đối với doanh nghiệp, điều này đồng nghĩa với năng suất thấp và thiếu tiếp cận tài chính", bà Bonnet lưu ý

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News & Ilo.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top