ClockThứ Bảy, 21/09/2019 09:49

Hàn Quốc, Mỹ thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Chuyến thăm Mỹ của Đặc phái viên Hàn Quốc được thực hiện trong thời điểm có khả năng Mỹ và Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Trump muốn gặp lại Kim Jong-unQuan chức Nhật Bản-Mỹ thảo luận phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều TiênHàn-Trung-Nhật thảo luận về cuộc gặp giữa các ngoại trưởng 3 bênNgoại trưởng Mỹ hy vọng đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều sẽ sớm được nối lại

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun (trái) và đặc phái viên Hàn Quốc phụ trách các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon (phải) tại cuộc gặp ở Seoul ngày 21/8/2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 20/9, các phái viên hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc đã gặp nhau tại thủ đô Washington để thảo luận về lập trường hai bên trước khi đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều Tiên có khả năng được nối lại trong thời gian tới.

Trả lời phóng viên, ông Lee Do-hoon - đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, cho biết ông đã thảo luận kỹ lưỡng với Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun về cách hai bên có thể hợp tác, khi mà đàm phán hạt nhân có khả năng được nối lại sớm nhất trong tháng này.

Ông Lee Do-hoon nêu rõ: "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là hai bên có thể ngồi xuống đàm phán. Điều quan trọng là hai bên có thể ngồi xuống và chia sẻ các ý tưởng khác nhau mà họ đã có từ (Hội nghị thượng đỉnh) Hà Nội, và tìm những lĩnh vực có thể thỏa thuận từ đó. Đàm phán chính là về những việc đó."

Ngoài ra, ông Lee cũng cho biết một nội dung khác trong cuộc họp là hai bên thảo luận về những biện pháp phối hợp với Nhật Bản, Trung Quốc và Nga để thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyến thăm Mỹ của Đặc phái viên Hàn Quốc được thực hiện trong thời điểm có khả năng Mỹ và Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Mới đây, Triều Tiên đã ngỏ ý một cuộc gặp với Mỹ có thể diễn ra vào cuối tháng 9 này song đề nghị Washington cần đưa ra một đề xuất mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được.

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn duy trì quan điểm rằng nước này cần được nới lỏng các biện pháp trừng phạt và nhận được những đảm bảo về an ninh trước khi có bất cứ cuộc thảo luận nào về phi hạt nhân hóa.

Song theo đặc phái viên Hàn Quốc, gần đây Triều Tiên đã chuyển trọng tâm từ yêu cầu nới lỏng trừng phạt sang những đảm bảo an ninh cho chế độ, do đó Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận và nghiên cứu các cách thức giải quyết vấn đề trong tình hình mới.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top