ClockChủ Nhật, 02/12/2018 12:59

Hàn Quốc: Xuất khẩu vượt mức 50 tỷ USD tháng thứ 7 liên tiếp

TTH.VN - Xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 11 tăng 4,5% so với một năm trước đó, nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ của chip bộ nhớ và các sản phẩm hóa dầu.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang ASEAN đạt kỷ lục vào năm 2018ASEAN là nhà nhập khẩu nông sản Hàn Quốc lớn nhất trong nửa đầu năm 2018Hàn Quốc: Xuất khẩu 6 tháng đầu năm chạm mức kỷ lụcHàn Quốc hỗ trợ các gói thầu xuất khẩu sang Việt NamHàn Quốc: Xuất khẩu của SME sang Việt Nam chạm ngưỡng 12,6 tỷ USD

Doanh thu xuất khẩu của Hàn Quốc trong 11 tháng đầu năm nay đạt mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh: Yonhap

Theo số liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các lô hàng xuất khẩu đạt 51,92 tỷ USD vào tháng trước, đánh dấu tháng thứ 7 liên tiếp giá trị xuất khẩu vượt mức 50 tỷ USD.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 46,78 tỷ USD trong thời gian 1 tháng, với thặng dư thương mại đạt 5,14 tỷ USD.

Đáng chú ý, tháng 11 đánh dấu 82 tháng liên tiếp giá trị xuất khẩu của quốc gia này vượt mức nhập khẩu.

Doanh thu xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 55,72 tỷ USD, đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho rằng, hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ nhờ vào sự phục hồi trong ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu và giá cả gia tăng đối với các mặt hàng xuất khẩu chính, bao gồm cả chip bộ nhớ và các sản phẩm hóa dầu.

Tính theo ngành, các lô hàng chất bán dẫn mở rộng 11,6% lên 10,68 tỷ USD hồi tháng trước, nhờ các thiết bị lưu trữ và chip giá trị cao tại những thị trường lớn.

Doanh số bán các sản phẩm hoá dầu ra nước ngoài tăng 23,5% lên mức 4,22 tỷ USD, vượt mốc 3 tỷ USD trong 13 tháng liên tiếp.

Trong khi đó, doanh số bán ô tô giảm 2% xuống còn 3,97 tỷ USD, do nhu cầu yếu ở khu vực Trung Đông và các quy định môi trường chặt chẽ hơn ở khu vực châu Âu.

Các lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc giảm 2,5%, do doanh số bán hàng thấp đối với các thiết bị truyền thông không dây và màn hình.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ tăng 7,9% trong tháng trước, nhờ ô tô, máy móc nói chung và các chất bán dẫn.

Ngoài ra, doanh số xuất khẩu sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng 13%, lên mức cao kỷ lục 9,41 tỷ USD trong tháng 11, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt hàng chất bán dẫn, hoá dầu và màn hình.

Cũng theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, xuất khẩu năm nay được dự báo ​​sẽ lần đầu tiên vượt mức 600 tỷ USD, đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ 6 trên thế giới.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng thể hiện mối quan ngại về môi trường kinh doanh không thuận lợi vào năm tới, trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu và biến động tài chính gia tăng khi lãi suất tăng tại Mỹ.

"Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp chủ động để đối phó với những rủi ro đối với hoạt động xuất khẩu của quốc gia, nhằm giữ đà đi lên trong năm tới. Chúng tôi cũng sẽ tìm cách để đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu và các mặt hàng, đồng thời tăng cường cơ cấu xuất khẩu", Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, ông Sung Yun-mo khẳng định trong một tuyên bố.

Trong một động thái liên quan, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) dự báo, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ tăng 3% lên mức 625 tỷ USD vào năm 2019, giảm so với mức dự báo 607 tỷ USD cho năm nay.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến giáo dục nghề nghiệp xanh và bền vững

Ngày 13/12, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) phối hợp với Viện Nghiên cứu giáo dục nghề nghiệp Hàn Quốc (KRIVET) tổ chức hội thảo chia sẻ chuyên môn "Phát triển giáo dục nghề nghiệp bền vững: Từ chuyển đổi số đến GDNN xanh".

Hướng đến giáo dục nghề nghiệp xanh và bền vững
ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông

Theo một bài phân tích trên trang CNA, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại trong khu vực thông qua việc xây dựng mạng lưới giao thông và hậu cần tốt hơn. Điều này cũng sẽ cho phép các quốc gia thành viên tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro địa chính trị và kinh tế đang ngày càng gia tăng.

ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông
Trung Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác AI vì tương lai bền vững

Trong phát biểu mới nhất tại hội nghị “Hợp tác Trung Quốc - ASEAN về phát triển và quản lý trí tuệ nhân tạo (AI)” vừa diễn ra tại Trung Quốc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc (CIIS) Chen Bo kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN về trí tuệ nhân tạo (AI).

Trung Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác AI vì tương lai bền vững
Các nền kinh tế đang phát triển: Xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD

Dữ liệu mới vừa được Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) công bố cho thấy, xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số toàn cầu năm 2023 đã đạt tổng cộng 4.500 tỷ USD, trong đó, các nền kinh tế đang phát triển đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 1.000 tỷ USD về xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số.

Các nền kinh tế đang phát triển Xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên vượt mốc 1 000 tỷ USD

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top