ClockThứ Ba, 20/11/2018 14:41

LHQ kêu gọi thêm nỗ lực hòa nhập trẻ di cư vào trường học

TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày hôm nay (20/11) kêu gọi các quốc gia đẩy mạnh nỗ lực để hoà nhập số lượng trẻ em tị nạn và di cư ngày càng tăng trên toàn thế giới vào các hệ thống giáo dục trong nước.

Liên Hiệp quốc: Bốn triệu trẻ em tị nạn không được đến trườngLHQ ra mắt kế hoạch toàn cầu tăng cường bảo vệ người di cư trong nướcClooney giúp 3.000 trẻ em tị nạn Syria đến trườngLHQ hoan nghênh chính sách bảo vệ trẻ em di cư và tị nạn của EU

Trẻ tị nạn tham gia vào một lớp học tại thành phố Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AFP

Trong báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu cho năm 2019, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) cho hay, số lượng trẻ em di cư và tị nạn trong độ tuổi đi học tăng 26% kể từ năm 2000 lên khoảng 18 triệu trẻ.

Khoảng 1/2 số người buộc phải di dời trên thế giới là những người dưới 18 tuổi, và thường có ít khả năng tiếp cận với các hệ thống giáo dục công lập ở những quốc gia, nơi họ đang xin tị nạn.

Ngay cả khi họ không bị bỏ qua hoàn toàn, các quốc gia chủ nhà cũng thường thiếu các nguồn lực để cung cấp những lớp học ngôn ngữ và đảm bảo sự hoà nhập của trẻ tị nạn.

Cụ thể, Lebanon và Jordan, nơi có số lượng người tị nạn bình quân đầu người cao nhất khi người dân bỏ chạy khỏi cuộc nội chiến ở quốc gia láng giềng Syria, đã và đang áp dụng các lớp học buổi sáng và buổi chiều riêng biệt cho công dân và người tị nạn.

Ngay cả Đức, quốc gia giàu có này cũng sẽ cần đến 42.000 giáo viên mới để cung cấp chương trình giáo dục phù hợp cho trẻ em tị nạn được tiếp nhận, một phần của chính sách mở cửa của Thủ tướng Đức Angela Merkel được ban hành vào năm 2015.

"Giáo dục là chìa khóa để bao trùm và gắn kết. Sự đa dạng mở rộng trong lớp học, trong khi là thách thức đối với các giáo viên, cũng có thể giúp tăng cường sự tôn trọng đối với sự đa dạng, đồng thời là cơ hội để học hỏi từ những người khác", Giám đốc của UNESCO, bà Audrey Azoulay nhận định trong một tuyên bố.

Báo cáo nói trên cũng phát hiện rằng, những người di cư thế hệ đầu tiên đại diện cho 18% học sinh ở các quốc gia có thu nhập cao trong năm 2017, tăng từ 15% trong năm 2005, tương đương với 36 triệu học sinh.

Tuy nhiên, ở Liên minh châu Âu (EU), những học sinh này có khả năng gấp đôi rời khỏi hệ thống giáo dục sớm, so với các học sinh bản địa.

Trong khi đó, ở 34 quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 32% ít có khả năng về trung bình đạt được các kỹ năng đọc, học toán và khoa học vào năm 2015.

"Các quốc gia không thể nghĩ rằng, công việc được hoàn tất một khi người di cư đến trường. Chúng kết thúc bằng việc học chậm hơn hoặc ở các cơ sở có nguồn lực hạn chế tại những vùng lân cận gặp khó khăn", ông Manos Antoninis, người đứng đầu của báo cáo giáo dục cho biết.

Bên cạnh đó, UNESCO lưu ý, trong 2 năm kể từ khi thông qua Tuyên bố New York về người tị nạn và di cư vào năm 2016, người tị nạn đã bỏ lỡ tổng cộng 1,5 tỷ ngày đến trường.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

 

 


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nỗ lực xóa nhà tạm

Không trông chờ vào những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, huyện Phong Điền đã xóa được nhà tạm cho nhiều hộ nghèo ở địa phương.

Phong Điền nỗ lực xóa nhà tạm
Ngày Quốc tế chống bạo lực và bắt nạt học đường (7/11):
Cần hành động nhiều hơn để chống bạo lực và bắt nạt học đường

Trong một báo cáo được công bố nhân Ngày Quốc tế chống bạo lực và bắt nạt học đường, bao gồm cả bắt nạt trên mạng, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết, cứ 3 học sinh thì có gần 1 học sinh trên toàn thế giới đã bị gây tổn hại về thể chất ít nhất 1 lần trong năm.

Cần hành động nhiều hơn để chống bạo lực và bắt nạt học đường
UNESCO thành lập giải thưởng về giáo dục công dân toàn cầu

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vừa thành lập một giải thưởng do Hàn Quốc đề xuất, nhằm công nhận những nỗ lực trong việc nuôi dưỡng giáo dục về các vấn đề toàn cầu, như nhân quyền, tính bền vững và tính đa dạng, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 23/10 cho biết.

UNESCO thành lập giải thưởng về giáo dục công dân toàn cầu
Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh

Ngày 26/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh các trường THTP Cao Thắng, Gia Hội, Nguyễn Huệ.

Truyền thông phòng chống HIV AIDS cho gần 1 500 học sinh
Return to top