ClockThứ Ba, 20/11/2018 14:41

LHQ kêu gọi thêm nỗ lực hòa nhập trẻ di cư vào trường học

TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày hôm nay (20/11) kêu gọi các quốc gia đẩy mạnh nỗ lực để hoà nhập số lượng trẻ em tị nạn và di cư ngày càng tăng trên toàn thế giới vào các hệ thống giáo dục trong nước.

Liên Hiệp quốc: Bốn triệu trẻ em tị nạn không được đến trườngLHQ ra mắt kế hoạch toàn cầu tăng cường bảo vệ người di cư trong nướcClooney giúp 3.000 trẻ em tị nạn Syria đến trườngLHQ hoan nghênh chính sách bảo vệ trẻ em di cư và tị nạn của EU

Trẻ tị nạn tham gia vào một lớp học tại thành phố Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AFP

Trong báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu cho năm 2019, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) cho hay, số lượng trẻ em di cư và tị nạn trong độ tuổi đi học tăng 26% kể từ năm 2000 lên khoảng 18 triệu trẻ.

Khoảng 1/2 số người buộc phải di dời trên thế giới là những người dưới 18 tuổi, và thường có ít khả năng tiếp cận với các hệ thống giáo dục công lập ở những quốc gia, nơi họ đang xin tị nạn.

Ngay cả khi họ không bị bỏ qua hoàn toàn, các quốc gia chủ nhà cũng thường thiếu các nguồn lực để cung cấp những lớp học ngôn ngữ và đảm bảo sự hoà nhập của trẻ tị nạn.

Cụ thể, Lebanon và Jordan, nơi có số lượng người tị nạn bình quân đầu người cao nhất khi người dân bỏ chạy khỏi cuộc nội chiến ở quốc gia láng giềng Syria, đã và đang áp dụng các lớp học buổi sáng và buổi chiều riêng biệt cho công dân và người tị nạn.

Ngay cả Đức, quốc gia giàu có này cũng sẽ cần đến 42.000 giáo viên mới để cung cấp chương trình giáo dục phù hợp cho trẻ em tị nạn được tiếp nhận, một phần của chính sách mở cửa của Thủ tướng Đức Angela Merkel được ban hành vào năm 2015.

"Giáo dục là chìa khóa để bao trùm và gắn kết. Sự đa dạng mở rộng trong lớp học, trong khi là thách thức đối với các giáo viên, cũng có thể giúp tăng cường sự tôn trọng đối với sự đa dạng, đồng thời là cơ hội để học hỏi từ những người khác", Giám đốc của UNESCO, bà Audrey Azoulay nhận định trong một tuyên bố.

Báo cáo nói trên cũng phát hiện rằng, những người di cư thế hệ đầu tiên đại diện cho 18% học sinh ở các quốc gia có thu nhập cao trong năm 2017, tăng từ 15% trong năm 2005, tương đương với 36 triệu học sinh.

Tuy nhiên, ở Liên minh châu Âu (EU), những học sinh này có khả năng gấp đôi rời khỏi hệ thống giáo dục sớm, so với các học sinh bản địa.

Trong khi đó, ở 34 quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 32% ít có khả năng về trung bình đạt được các kỹ năng đọc, học toán và khoa học vào năm 2015.

"Các quốc gia không thể nghĩ rằng, công việc được hoàn tất một khi người di cư đến trường. Chúng kết thúc bằng việc học chậm hơn hoặc ở các cơ sở có nguồn lực hạn chế tại những vùng lân cận gặp khó khăn", ông Manos Antoninis, người đứng đầu của báo cáo giáo dục cho biết.

Bên cạnh đó, UNESCO lưu ý, trong 2 năm kể từ khi thông qua Tuyên bố New York về người tị nạn và di cư vào năm 2016, người tị nạn đã bỏ lỡ tổng cộng 1,5 tỷ ngày đến trường.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

 

 


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.

Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Phải nỗ lực thu hẹp khoảng cách kỹ năng AI vào năm 2025

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) chuẩn bị tái định hình các ngành công nghiệp trên toàn thế giới, một nghịch lý đang nổi lên rằng mặc dù nhu cầu tận dụng tiềm năng của công nghệ đang ngày càng tăng, các kỹ năng liên quan đến AI nhìn chung vẫn thiếu hụt.

Phải nỗ lực thu hẹp khoảng cách kỹ năng AI vào năm 2025
Nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu-thừa nhà ở xã hội

Nhằm cải thiện chỗ ở cho người thu nhập thấp, từ năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, với mục tiêu đến năm 2025 có thêm 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, nhưng đến thời điểm này có thể thấy, kế hoạch có nguy cơ “phá sản”. Trong khi đó, nhiều khu nhà ở tái định cư lại bị bỏ hoang, lãng phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu-thừa nhà ở xã hội
Return to top