ClockThứ Năm, 23/02/2017 06:37

LHQ khẩn trương kêu gọi 4,4 tỷ USD giúp ngăn chặn nạn đói ở châu Phi

TTH.VN - Cần có 4,4 tỷ USD viện trợ nhân đạo vào cuối tháng 3 tới để giúp đỡ cho gần 20 triệu người có nguy cơ chết đói ở Nigeria, Somalia, Nam Sudan và Yemen, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres ngày hôm qua (22/2) lên tiếng.

UNICEF: Một triệu trẻ em cần viện trợ nhân đạo ở UkraineLHQ: 80% người dân Yemen cần trợ giúp nhân đạoLHQ: 2,4 triệu người Libya cần viện trợ nhân đạoTổng thư ký LHQ kêu gọi thế giới hành động nhân Ngày Nhân đạo quốc tế

 

Nạn đói đang hoành hành ở Nam Sudan. Ảnh: UN

Chỉ rõ rằng các cuộc xung đột vũ trang và biến đổi khí hậu là một phần trong những lý do dẫn tới các trường hợp khẩn cấp về thực phẩm, Tổng thư ký Guterres dẫn đầu lời kêu gọi khoản viện trợ 5,6 tỷ USD cho các hoạt động nhân đạo ở 4 quốc gia nói trên trong năm nay, trong đó cần có 4,4 tỷ USD vào cuối tháng tới "để ngăn chặn một thảm họa".

"Mặc dù nhận được một số cam kết viện trợ rộng rãi, nhưng đến nay, chúng tôi chỉ mới nhận được 90 triệu USD - một con số quá nhỏ so với mức cần thiết", Tổng thư ký Guterres cho biết, nhấn mạnh rằng "mặc dù chỉ mới trong những tháng đầu năm, nhưng con số này thực sự rất đáng lo ngại".

Cũng theo Tổng thư ký, các cuộc xung đột vũ trang đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đồng thời kêu cho rằng, biến đổi khí hậu chính là mấu chốt của các vấn đề về nhân đạo.

Tuần trước, nhà kinh tế trưởng của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, hơn 20 triệu người ở 4 quốc gia nói trên có nguy cơ chết đói trong vòng 6 tháng tới.

Tổng thư ký Guterres hôm qua cũng nói rằng, phụ nữ và trẻ em gái là những nạn nhân bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng và gần nửa triệu trẻ em đang bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng.

"Nạn đói đã là một thực tế ở nhiều vùng tại Nam Sudan", ông Guterres nhấn mạnh. "Trừ khi chúng ta hành động ngay bây giờ, nếu không đó sẽ chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi nó ảnh hưởng đến các khu vực khác và các nước khác. Chúng ta đã phải đối mặt với thảm kịch; chúng ta phải tránh để nó trở thành thảm họa".

Yemen, nơi có hơn 10.000 người thiệt mạng như là một phần của cuộc xung đột kéo dài suốt 2 năm dài qua, đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về mất an ninh lương thực lớn nhất thế giới, Tổng thư ký Guterres cho biết, với ước tính 7,3 triệu người cần được giúp đỡ ngay lập tức.

Cũng trong hôm qua, một quan chức cấp cao của LHQ cảnh báo rằng, hiện có hơn 7 triệu người phải đối mặt với nạn đói ở khu vực đông bắc của Nigeria và xung quanh hồ Chad.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Return to top