ClockChủ Nhật, 19/08/2018 14:41

Nhật Bản áp dụng hệ thống mới giúp cải thiện dự báo thời tiết

TTH.VN - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự kiến ​áp dụng một hệ thống dự báo thời tiết mới đến năm 2030, nhằm đối phó với sự xuất hiện thường xuyên của những trận mưa lớn và các thảm họa thiên nhiên khác, theo tờ Straitstimes ngày 19/8.

Nhật Bản: Hơn 300 người thiệt mạng do thảm họa thời tiếtTokyo đối mặt với tuyết rơi dày đặcNhật Bản chuẩn bị hứng chịu thêm một trận bão lớnHơn 71.000 người phải nhập viện do nắng nóng kéo dài tại Nhật BảnNhật Bản: Hơn 300 người thiệt mạng do thảm họa thời tiết

Người dân đi bộ qua đường trong mưa lớn và gió mạnh ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Hệ thống thời tiết mới này sẽ dự báo sự xuất hiện của mưa, cũng như các đợt sóng nhiệt, sóng lạnh và những sự kiện thời tiết khác.

Bên cạnh đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng sẽ hướng đến mục đích dự đoán tổng lượng mưa trong các cơn bão trong khoảng thời gian 3 ngày, với kế hoạch bắt đầu đưa ra những dự báo này trong 3 năm tới.

Cơ quan này sẽ sử dụng một siêu máy tính để cải thiện tính chính xác của các phân tích dữ liệu, với hy vọng sẽ thông báo những thay đổi đột ngột về thời tiết đến những người bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt, để họ có đủ thời gian di tản.

Hồi tháng 6 vừa qua, JMA đã giới thiệu một siêu máy tính mới có khả năng phân tích chi tiết các dữ liệu như lượng hơi nước, lượng mưa và cường độ gió. Dữ liệu được thu về từ các vệ tinh thời tiết và Hệ thống thu thập dữ liệu khí tượng tự động.

Bên cạnh việc phân tích dữ liệu được cải thiện, JMA sẽ phát triển một chương trình phân tích mới và bắt đầu sử dụng dữ liệu quan sát từ các công ty tư nhân, cùng các phương pháp khác.

Ngoài ra, JMA sẽ phát hành dự báo hàng tuần về các đợt sóng nhiệt và sóng lạnh trong tháng tới, và bắt đầu đưa ra những "cảnh báo bão nghiêm trọng" có thể dự đoán sự xuất hiện của sấm sét và bão trong vòng một giờ đồng hồ.

Trong giai đoạn đầu, JMA đặt mục tiêu dự đoán tổng lượng mưa trên mỗi khu vực trong khoảng thời gian 3 ngày. Sau đó, cơ quan này hy vọng dự đoán lượng mưa trong khoảng thời gian vài giờ đồng hồ. Các dự báo cũng sẽ giúp dự đoán mực nước của các con sông, điều này cho phép những người dân bị ảnh hưởng có thể nhanh chóng di tản.

Việc cải thiện độ chính xác của dự báo thời tiết là một chủ đề thảo luận tại một cuộc họp được tổ chức vào ngày 1/8 của tiểu ban thời tiết thuộc Hội đồng Chính sách Vận tải tại Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

Mục tiêu của JMA là triển khai hệ thống dự báo thời tiết mới đến năm 2030 và sẽ xem xét các đề xuất của tiểu ban này.

"Chúng tôi có khả năng tốt hơn trong việc phân tích các sự kiện trong quá khứ và những điều kiện thời tiết hiện tại, cũng như dự báo thời tiết trong tương lai. Chúng tôi mong muốn cung cấp thông tin mới càng sớm càng tốt", một quan chức của JMA cho hay.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straitstimes & The Washington Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top