ClockThứ Năm, 06/10/2016 14:50

Nhật Bản - Iran đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng

TTH.VN - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Iran Pedram Sultani cho biết, các ngân hàng Nhật Bản đã bắt đầu hợp tác với các đối tác Iran bằng cách sử dụng đồng yên Nhật, theo tin từ PressTV hôm nay (6/10).

Pháp kêu gọi cải thiện quan hệ ngân hàng với IranNgân hàng Trung ương Iran lần đầu tiên phát hành thẻ tín dụng

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Iran Pedram Sultani . Ảnh: PressTV

Theo đó, việc các ngân hàng Nhật Bản bắt đầu hợp tác với các đối tác Iran bằng cách sử dụng đồng yên Nhật được coi như một động thái có thể mở ra một chương mới trong quan hệ kinh tế giữa 2 nước trong thời kỳ hậu xử phạt.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Iran Pedram Sultani khằng định, Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã thông báo bắt đầu tiến trình hợp tác giữa các ngân hàng của hai nước.

Cũng theo lời ông Sultani, các quan chức Nhật Bản phàn nàn rằng thói quan liêu ở Iran đang cản trở việc mở rộng quan hệ kinh tế giữa hai nước. Mối lo ngại này, ông nói, là những gì chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani đang cố gắng giải quyết trong tương lai gần.

Tuy nhiên, ông Sultain nhấn mạnh, các doanh nghiệp Nhật Bản không nên đánh mất những cơ hội đang có ở Iran và cần có biện pháp để củng cố chỗ đứng của mình ở thị trường Iran để chiếm ưu thế trước các đối thủ khác.

Trước đó, hồi tháng 1/2016, Nhật Bản tuyên bố dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Iran. Các biện pháp trừng phạt bao gồm một lệnh cấm các ngân hàng Nhật Bản giao dịch với các ngân hàng Iran.

Theo đó, Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) - ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản, công bố vào tháng 2/2016 rằng đã được nối lại giao dịch với các ngân hàng Iran, bao gồm cả thanh toán cho các khoản dầu thô mà nhà máy lọc dầu Nhật Bản mua của Iran.

Việc loại bỏ các biện pháp trừng phạt chống Iran của Nhật Bản diễn ra một vài tuần sau khi một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt - đó bao gồm lệnh cấm các hoạt động ngân hàng với Iran - được dỡ bỏ như kết quả của việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và Đức (P5+1).

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Return to top