ClockThứ Năm, 04/02/2016 06:42

Châu Mỹ cần 8,5 triệu USD đối phó với Zika

TTH.VN - Reuters dẫn lời một tổ chức y tế khu vực nói rằng, cần có hàng triệu USD để ngăn chặn loài muỗi truyền virus Zika lây lan khắp châu Mỹ.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus ZikaChâu Á nâng cao cảnh cáo trước sự lan truyền của virus ZikaColombia: Hơn 2.100 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika

Nhân viên Y tế phát hiện một ấu trùng của muỗi Aedes truyền virus Zika và sốt xuất huyết trong các hoạt động ở Sao Paulo, Brazil, ngày 3/2/ 2016. Ảnh: AFP

Carissa Etienne - Giám đốc Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) ngày hôm qua (3/2) cho biết, cơ quan y tế này ước tính cần có đến 8,5 triệu USD để giúp các nước thành viên đối phó với loại virus nguy hiểm Zika đang nhanh chóng lây lan trong khu vực này.

"Chúng tôi đang huy động nguồn lực và dự kiến sẽ cần 8,5 triệu USD để hỗ trợ đầy đủ cho các thành viên tron việc đối phó với căn bệnh này", bà Etienne nói với các phóng viên bên lề một cuộc họp của các Bộ trưởng Y tế khu vực, được tổ chức ở Uruguay ngày hôm qua.

Cũng trong bài phát biểu của mình, bà Etienne cho rằng, khử trùng là một phương pháp hạn chế hiệu quả sự bùng phát của các quần thể muỗi sinh ra từ các vũng nước. Khử trùng là một cách kiểm soát dịch hại ở toàn bộ khu vực cần thiết bằng thuốc trừ sâu dạng khí gây hại cho các loại virus dịch bệnh bên trong.

PAHO, được thành lập vào tháng 12/1902, là một cơ quan y tế công cộng quốc tế làm việc để cải thiện đời sống và sức khỏe cho người dân châu Mỹ.

Trở lại vấn đề, hôm 1/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu trước sự bùng nổ lây lan virus Zika, theo khuyến nghị từ các chuyên gia của Liên Hợp Quốc và những chỉ trích về việc thiếu phản ứng tích cực với loại virus này.

WHO cảnh báo rằng, virus Zika đang "bùng nổ sự lây lan" ở cả Bắc và Nam Mỹ, và có thể lây nhiễm cho khoảng 4 triệu người ở châu Mỹ trong năm nay. Đến nay, các trường hợp nhiễm virut Zika đã được ghi nhận ở hơn 30 quốc gia, trong đó Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất trước sự bùng nổ của dịch bệnh. Tại Brazil, 3 người đã thiệt mạng do virus Zika trong tháng 11 năm ngoái.

Thông tin từ các phương tiện truyền thông cũng cho biết, nhiều người ở Hoa Kỳ cũng đã được chẩn đoán nhiễm virus Zika trong vài ngày qua.

Hiện nay chưa có các điều trị đặc hiệu nào cho loại virus này, và không có cách ngăn chặn nào khác hơn là tránh muỗi đốt. Các nước bị ảnh hưởng được cho là đang làm hết sức mình để loại bỏ các khu vực sinh sản muỗi Aedes truyền virus Zika.

Virus Zika đang bị nghi ngờ gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, được cho là có liên quan với chứng đầu nhỏ, một tình trạng mà những đứa trẻ được sinh ra từ một người mẹ nhiễm bệnh trong khi mang thai có đầu nhỏ bất thường và bộ não kém phát triển. Virus Zika lần đầu tiên được phân lập từ những con khỉ trong rừng Zika ở Uganda, vào năm 1947.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai

Khoảng 14% trẻ em nhiễm Zika lúc còn trong bụng mẹ có thể gặp các vấn đề về sức khỏe do virus này gây ra - bao gồm một số biến chứng y khoa không rõ ràng khi sinh và chỉ được xác định khi trẻ lớn lên, cơ quan y tế hàng đầu của quốc gia Mỹ cho biết.

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai
Return to top