ClockThứ Hai, 22/08/2016 10:09

Anh phá được âm mưu khủng bố vào phút 89

Một báo cáo dài 192 trang của cơ quan an ninh Anh GCHQ chuyên về hoạt động nghe lén vừa công bố cho thấy họ đã phá được một vụ khủng bố kinh khủng "ngay sát giờ".

Anh huấn luyện chống khủng bố cho hơn 500.000 người lao độngThủ tướng Anh hối thúc Quốc hội ủng hộ mở rộng oanh kích IS

 
Anh phá được âm mưu khủng bố vào phút 89
Cảnh sát Anh đã được tăng cường thêm nhân lực để bảo vệ thủ đô London - Ảnh: Reuters

Báo cáo vừa công bố cho thấy âm mưu khủng bố này là rất thật và được phá vào phút chót. Âm mưu khủng bố này bị phá chỉ vài ngày sau vụ khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris ngày 13/11/2015.

Luật gia David Anderson - chuyên gia độc lập về luật chống khủng bố, người đã chấp bút báo cáo trên - cho biết âm mưu khủng bố nhắm vào một địa điểm ở Anh, nhưng không nêu cụ thể, mà chỉ nói rằng tình báo Anh chỉ phá được nó “vài giờ trước khi bọn khủng bố dự tính ra tay”.

Theo báo The Independent của Anh, tình báo Anh đã hoàn thành được chiến tích nhờ có được giấy phép của bên tòa cho phép nghe lén điện thoại của những kẻ tình nghi khủng bố.

Tổng cộng tình báo Anh đã theo dõi hơn 1.600 đầu mối qua thư điện tử, đường dây điện thoại và những đường liên lạc khác. Các thông tin này sau đó được phân tích tập trung để lần đến những chứng cứ cụ thể.

Báo cáo của cơ quan tình báo Anh cho biết các thông tin thu thập được từ việc nghe lén đã được sử dụng chủ yếu cho hoạt động ngăn chặn của đặc nhiệm Anh bên Afghanistan.

Bản báo cáo mới đã được chuyển cho tân thủ tướng Anh Theresa May. Trên báo Daily Mirror, bà May nhấn mạnh: “Báo cáo của ông David Anderson cho thấy các biện pháp phối hợp trong dự luật về các thẩm quyền điều tra cho thấy chúng quan trọng thế nào cho các cơ quan an ninh và tình báo Anh trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng việc công bố thông tin vào thời điểm này cũng nhằm hỗ trợ cho quyết định của bà thủ tướng Anh trong việc thông qua dự luật cải cách công tác chống khủng bố theo đó cho phép nghe lén, theo dõi thông tin cá nhân ở cấp độ nhiều hơn và dễ dàng hơn.

Theo Tuoitre

 

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá lễ hội tôn vinh sự sáng tạo của các nghệ sĩ khuyết tật ở Anh

Khi các kỹ năng và thế mạnh của các vận động viên khuyết tật đang tiếp tục gây ấn tượng tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paris (Paralympic Paris), thì tại thủ đô London của Anh cũng đang diễn ra lễ hội nghệ thuật giới thiệu tài năng và sự độc đáo của các nghệ sĩ khuyết tật.

Khám phá lễ hội tôn vinh sự sáng tạo của các nghệ sĩ khuyết tật ở Anh
Chung kết Euro 2024
Anh - Tây Ban Nha: Trước ngưỡng cửa lịch sử

Chỉ còn một trận đấu nữa thôi, ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu - Euro 2024 sẽ chính thức khép lại và người hâm mộ sắp được chào đón nhà vua mới của lục địa già. Với diễn biến trong suốt 50 trận đã qua, trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Anh (vào lúc 2 giờ ngày 15/7/2024, giờ Việt Nam) được đánh giá là ngang tài ngang sức và hứa hẹn mang lại một bữa tiệc bóng đá mãn nhãn.

Anh - Tây Ban Nha Trước ngưỡng cửa lịch sử
Quật ngã Hà Lan, Anh lần thứ hai liên tiếp vào chung kết Euro

Hà Lan và Anh đã cống hiến cho khán giả một trận bán kết đầy kịch tính và hấp dẫn. Với việc tận dụng tốt những cơ hội được tạo ra, đội tuyển (ĐT) Anh đã giành được chiến thắng để gặp Tây Ban Nha trong trận chung kết Euro 2024.

Quật ngã Hà Lan, Anh lần thứ hai liên tiếp vào chung kết Euro
Anh, Hà Lan cần điều chỉnh trước bán kết, quyết liệt cuộc đua giành danh hiệu vua phá lưới

Mặc dù đội tuyển Anh và Hà Lan đã đi tiếp và sẽ gặp nhau ở bán kết, nhưng chiến thắng của họ ở tứ kết chưa thuyết phục. Phía trước là trận bán kết cam go và nếu không khắc phục những điểm yếu đã bộc lộ, sẽ rất khó để họ có thể đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ, trong khi cuộc đua giành Chiếc giày vàng (hay ngôi vua phá lưới) của các cầu thủ cũng đến hồi quyết liệt và chưa thể nói trước điều gì...

Anh, Hà Lan cần điều chỉnh trước bán kết, quyết liệt cuộc đua giành danh hiệu vua phá lưới
Return to top