ClockThứ Bảy, 21/09/2024 06:22

Phát huy vai trò của thiết bị dạy học

TTH - Điểm mới của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 là sự thay đổi về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở các cấp học. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp và cách thức khai thác sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiệu quả.

Đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trường họcĐầu tư thiết bị, hoàn thiện cơ sở vật chất theo mô hình “trường - viện”Hoàn thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dụcChọn sách giáo khoa qua trải nghiệm dạy học

Các trường cơ bản đủ các thiết bị dạy học theo chương trình GDPT mới 

Với chương trình GDPT 2018, vai trò của giáo viên đã chuyển mạnh từ vị trí là "người dạy" sang vị trí là người "tổ chức, kiểm tra, định hướng" hoạt động học của học sinh. Thầy giáo Dương Hồng Thắng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phường Đúc, TP.  Huế chia sẻ: “Giáo viên của trường luôn chú trọng khai thác hiệu quả thiết bị dạy học và sử dụng giáo án điện tử. Từ đó, phát huy tính sáng tạo, năng lực tư duy của học sinh, giúp các em hào hứng và say mê với các tiết học”.

Trong chương trình GDPT mới, quy định cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có yêu cầu cao hơn. Nghĩa là, các bài học phải có các trang thiết bị dạy học đi kèm, vì nội dung dạy học của chương trình đều chủ yếu được biên soạn theo hướng các mô hình hóa. Chương trình được xây dựng theo hướng phát triển năng lực, gắn lý thuyết với thực hành, học lý thuyết bằng thực hành. Theo báo cáo từ các trường, thiết bị giảng dạy trong chương trình GDPT mới cơ bản đầy đủ và được bổ sung dần qua các năm. Các trường biết tận dụng, sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ dùng đã có vào ứng dụng trong chương trình GDPT mới. Chỉ tính riêng TP. Huế, mua sắm trang thiết bị phục vụ thay sách cho lớp 4 và lớp 8 năm học 2023 - 2024 gần 24,5 tỷ đồng.

Cô giáo Hồ Thị Phi Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Vĩnh, TP.  Huế cho hay: Các lớp đã trang bị thiết bị dạy học đi kèm như tranh, ảnh, mô hình, mẫu vật thật, dụng cụ, vật liệu, hóa chất, thiết bị kỹ thuật nghe nhìn, các loại máy móc. Hàng năm, nhà trường luôn lấy ý kiến từ giáo viên để mua sắm trang thiết bị phù hợp với bài giảng. Nhà trường khuyến khích giáo viên tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học để phục vụ cho bài dạy.

Đánh giá về danh mục thiết bị mới, nhiều giáo viên cho rằng, Bộ đã tính toán theo hướng mở, không quy định cứng nhắc, không áp đặt theo mẫu thiết bị dạy học cụ thể, tiếp cận công nghệ mới và hiện đại, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà sản xuất, cung cấp và mở rộng phạm vi mua sắm dựa trên điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương. Năm 2022, Bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số. Qua đó, đã xây dựng được kho học liệu số về thiết bị dạy học có chất lượng. Các thiết bị dạy học số được chia sẻ và sử dụng rộng rãi trong các sơ sở giáo dục, đặc biệt là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang, thiết bị dạy học.

Đề cập đến trang thiết bị dạy học ở Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, các trường đã sử dụng thiết bị dạy học thường xuyên hơn, học sinh được quan sát trực quan, trực tiếp thực hiện nên dễ dàng nắm bắt kiến thức. Hơn nữa, giáo viên có điều kiện khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học.

Bài, ảnh: AN NHIÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy nhân lực, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ

Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, không phải tài nguyên tự nhiên, đất đai mà là con người với chất xám và khả năng sáng tạo mới chính là tài nguyên quý giá nhất. Đặc biệt, để trở thành trung tâm khoa học công nghệ (KHCN) lớn của cả nước theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, việc đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng nguồn nhân lực lại càng cấp thiết.

Phát huy nhân lực, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ
Hiệp định RCEP phát huy vai trò thúc đẩy phát triển ở Đông Nam Á

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang được xem là “trung tâm” của nền kinh tế năng động ở châu Á và châu Đại Dương. Được bao quanh bởi các cường quốc công nghiệp Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, ASEAN đã và đang đóng một vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Với sự hỗ trợ của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), các nước này đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế của Đông Nam Á thông qua thương mại, đầu tư, đổi mới công nghệ và hội nhập chuỗi cung ứng.

Hiệp định RCEP phát huy vai trò thúc đẩy phát triển ở Đông Nam Á
Phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích

Tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, là một trong những mục tiêu được đề ra tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Phú Vang, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích
Các nhà ngoại giao quốc tế khẳng định vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lịch sử hiện đại Việt Nam

Trong các cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN, các nhà ngoại giao quốc tế từng có thời gian đảm nhiệm cương vị đại sứ tại Việt Nam đều khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có vai trò to lớn đối với sự phát triển và những thành tựu của đất nước Việt Nam thời gian qua, cả về đối nội lẫn đối ngoại.

Các nhà ngoại giao quốc tế khẳng định vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lịch sử hiện đại Việt Nam
Return to top