ClockThứ Năm, 22/12/2016 22:43

2016: Năm chuyển đổi từ đàm phán sang hành động khí hậu

TTH - Khi nhắc đến biến đổi khí hậu và nỗ lực kiểm soát vấn đề này, 2016 là một năm đặc biệt, theo hãng tin Reuters ngày 22/12.

Khói thải bốc lên từ lò đốt than Merrimack ở bang New Hampshire, Mỹ. Ảnh: AP

Trong năm nay, đà thực hiện các mục tiêu của Hiệp định Paris nhằm kiềm chế sự nóng lên toàn cầu đứng trên bờ vực trì trệ, sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, dẫn đến lo ngại ông có thể kéo nước phát thải lớn thứ hai thế giới ra khỏi hiệp định.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của các nỗ lực thúc đẩy hành động khí hậu ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế đã ấp ủ hy vọng cho những chuyển động toàn cầu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Quan trọng hơn cả là tiền đang được chuyển dần từ các dự án có hại với môi trường sang những dự án đầu tư sạch hơn và xanh hơn. Năng lượng tái tạo cũng trở nên rẻ hơn nhiều, giúp tăng sức cạnh tranh so với nhiên liệu hóa thạch.

Cũng trong một năm mà mức kỷ lục mới về nhiệt độ được thiết lập, một phần do hiện tượng El Nino, các Chính phủ không ngừng tăng cường những biện pháp cụ thể để bảo vệ người dân khỏi hiện tượng khí hậu và thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt, hạn hán và bão.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & Europe Breaking News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Liên hợp quốc cảnh báo:
Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu

Đáp lại kết quả của một cuộc khảo sát do The Guardian thực hiện cho thấy hàng trăm chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới đã dự báo mức độ nóng lên toàn cầu sẽ vượt mục tiêu quốc tế là 1,5 độ C, Liên hợp quốc (LHQ) mới đây ra cảnh báo, thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu.

Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top