ClockThứ Sáu, 21/07/2017 14:55

Mỹ kêu gọi hải quân Trung Quốc giúp kiềm chế Triều Tiên

Theo SCMP, ngày 20/7, một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay chỉ huy các Chiến dịch Hải quân của Mỹ, Đô đốc John Richardson đã đề nghị người đồng cấp Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để gia tăng sức ép lên Triều Tiên nhằm đối phó với mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Người dân Triều Tiên theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 trên màn hình lớn gần một nhà ga xe lửa ở Bình Nhưỡng. Nguồn: AFP/TTXVN

Đề nghị trên được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Đô đốc Richardson và người đồng cấp Trung Quốc, Phó Đô đốc Thẩm Kim Long.

Trong thông báo của mình, quan chức trên nêu rõ: "Đô đốc Richardson đã bày tỏ quan ngại về các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc cần sử dụng tầm ảnh hưởng có một không hai của mình để kiềm chế Bình Nhưỡng."

Cũng theo thông báo, cuộc điện đàm giữa hai quan chức Hải quân Mỹ-Trung kéo dài trong 1 giờ, trong đó hai bên đã thảo luận về sự cần thiết của việc "phối hợp cùng nhau để giải quyết cách hành xử quân sự khiêu khích và không thể chấp nhận được của Triều Tiên."

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thuyết phục Triều Tiên đã thất bại. Nhà lãnh đạo Mỹ hy vọng sự giúp sức lớn hơn từ phía Trung Quốc nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên tuyên bố nước này đã lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), và làm chủ công nghệ gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng nghiêm trọng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử hạt nhân hồi năm ngoái và tiến hành liên tiếp các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Hải quân Nhân dân Việt Nam: 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”; trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Hải quân Nhân dân Việt Nam 69 năm hành trình giữ biển
Return to top