ClockThứ Năm, 03/03/2016 06:53

Phó Tổng thống Mỹ sẽ thăm Israel thảo luận về thỏa thuận quân sự mới

TTH.VN - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp với Thủ tướng Israel Netanyahu Benajmin ở thử đô Tel Aviv vào tuần tới để thảo luận về một thỏa thuận quân sự mới, PressTV sáng nay (3/3) đưa tin cho biết.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Israel vào tuần tới. Ảnh: Islamtribute.

Văn phòng Phó Tổng thống Biden vừa công bố kế hoạch chuyến đi 2 ngày của ông, và cho biết thêm rằng, Phó Tổng thống dự kiến ​​cũng sẽ gặp Tổng thống Israel Reuven Rivlin và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Ngoài ra, ông Binden sẽ đến thăm thành phố al-Quds (Jerusalem) và thành phố Bờ Tây Ramallah ở vùng đất bị chiếm đóng, như một phần của chuyến thăm mở rộng tại Trung Đông, bao gồm các điểm dừng ở Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Jordan.

Chương trình nghị sự hàng đầu của Phó Tổng thống là một thỏa thuận mới giữa Mỹ và Israel sẽ thay thế cho thỏa thuận viện trợ quân sự hiện nay – vốn sẽ hết hạn vào năm 2018.

Chính quyền Tel Aviv hiện đang tìm kiếm một gói viện trợ quân sự mới trong 10 năm tới với mức 5 tỷ USD/năm. Đây là một sự gia tăng đáng kể so với mức 3,1 triệu USD mà Israel hiện vẫn đang nhận được hàng năm từ một thỏa thuận với chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush hồi năm 2007.

Theo một báo cáo của Quốc hội gần đây, viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Israel đã lên tới 124,3 triệu USD kể từ khi bắt đầu từ năm 1962.

Nguồn tin cho biết, Phó Tổng thống Biden cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về cuộc tranh chấp kéo dài hàng tháng đối với thỏa thuận hạt nhân Iran, mà từ đó Mỹ đã bắt đầu quá trình dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn đang cố gắng xoa dịu những lo ngại của Israel về thỏa thuận nói trên, đặt ra những giới hạn về chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc loại bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính liên quan đến chương trình hạt nhân ở nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Tổng thống Obama từ lâu đã đối đầu với Thủ tướng Netanyahu ở một số vấn đề, chẳng hạn như việc mở rộng các khu định cư bất hợp pháp của Israel tại các vùng đất Palestine bị chiếm đóng - một động thái mà Washington kiên quyết phản đối.

Trong chuyến thăm cuối cùng của Phó Tổng thống Biden tới Israel trong năm 2010, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sẽ xây dựng khu định cư mới ở Bờ Tây, bất chấp việc ông Biden cho biết tại thời điểm đó rằng, động thái này đe dọa hủy hoại các cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine.

Tố Quyên (lược dịch từ PressTV & INRA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top