Thế giới

UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

ClockThứ Năm, 23/11/2023 13:57
TTH.VN - Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

Thiếu nhiên liệu, bệnh viện Al-Shifa ngừng hoạt động, không thể tiếp nhận bệnh nhânLHQ kêu gọi 294 triệu USD hỗ trợ “nhu cầu khẩn cấp” cho Dải Gaza và khu Bờ TâyLHQ: Cần hành động lập tức để ngăn chặn xung đột Israel-Hamas lan rộng

Trẻ nhỏ bị thương sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 23/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN 

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ, Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell nói rằng hơn 5.300 trẻ em đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi xung đột bắt đầu sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10, chiếm 40% tổng số ca tử vong. Ước tính trung bình, mỗi ngày có khoảng 130 trẻ em ở Gaza thiệt mạng do xung đột. Đáng lưu ý, trẻ em ở Gaza không chỉ chết vì các vụ đánh bom mà còn chết vì thiếu chăm sóc y tế cần thiết khi nhiều bệnh viện cũng bị tấn công và các nhu yếu phẩm thiết yếu cạn kiệt.

“Tôi bị ám ảnh bởi những gì nhìn thấy và nghe thấy”, bà Russell kể lại về quang cảnh “chưa từng có” sau chuyến đi tới miền nam Gaza mới đây.

Bà Russell hoan nghênh thỏa thuận vừa khó khăn đạt được ngày 22/11 giữa Israel và Hamas nhằm giải thoát con tin, tạm dừng giao tranh và bắn phá dữ dội ở Gaza.

Theo chính quyền Israel, khoảng 240 người - từ trẻ sơ sinh đến người già - đã bị bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10 của phiến quân Hamas khiến khoảng 1.200 người ở Israel thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Tuy nhiên, Giám đốc UNICEF nhấn mạnh việc tạm ngừng giao tranh là chưa đủ và kêu gọi “một lệnh ngừng bắn nhân đạo khẩn cấp để chấm dứt ngay cuộc tàn sát này”.

Theo UNICEF, khoảng 1.200 trẻ em được cho là vẫn đang nằm dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị đánh bom hoặc chưa được xác định danh tính.

“Ngoài bom đạn, tên lửa và tiếng súng, trẻ em ở Gaza còn có nguy cơ cao phải đối mặt với điều kiện sống thê thảm… Một triệu trẻ em - tương đương với gần như mọi đứa trẻ trong lãnh thổ - hiện không được đảm bảo về lương thực, phải đối mặt với tình trạng có thể sớm trở thành một cuộc khủng hoảng dinh dưỡng tàn khốc”, bà Russell nói thêm.

UNICEF ước tính tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em có thể tăng gần 30% ở Gaza trong những tháng tới.

Cũng phát biểu trước Hội đồng Bảo an, bà Natalia Kanem - người đứng đầu Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) đã đề cập đến hoàn cảnh khó khăn của những phụ nữ đang mang thai ở Gaza, với khoảng 5.500 người dự kiến sẽ sinh con trong điều kiện tồi tệ trong tháng tới.

Trong khi đó, bà Sima Bahous - người đứng đầu tổ chức Phụ nữ Liên Hiệp Quốc (UN Women), cho biết trẻ em gái và phụ nữ đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm chưa từng thấy. Theo bà Bahou, 67% số người thiệt mạng ở Gaza cho đến nay là phụ nữ và trẻ em. “Cứ mỗi giờ có 2 bà mẹ bị thiệt mạng và cứ 2 giờ lại có 7 phụ nữ bị giết hại”, bà nói.

Theo bà, UN Women đã chứng kiến 6 đợt bạo lực ở Gaza trong 15 năm qua, tuy nhiên sự tàn bạo mà người dân Gaza buộc phải chịu đựng hiện nay đã đạt đến mức độ “chưa từng thấy” trước đây.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Return to top