Thế giới

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

ClockThứ Năm, 30/11/2023 16:42
TTH.VN - Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Xung đột Hamas - Israel: LHQ nhấn mạnh giải pháp hai nhà nướcLệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợIsrael phê duyệt thoả thuận ngừng bắn với HamasIsrael và Hamas đạt thỏa thuận ban đầu về lệnh ngừng bắn nhân đạo

Người Palestine ăn mừng ở khu vực Bờ Tây sau khi Israel thả một số con tin theo thỏa thuận với Hamas. Ảnh: New York Times/CAND

Lệnh ngừng bắn đã cho phép viện trợ nhân đạo thiết yếu được đưa vào Gaza sau khi phần lớn lãnh thổ 2,3 triệu dân này bị biến thành vùng đất hoang tàn kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra giữa phiến quân Hamas và lực lượng Israel ngày 7/10.

Trong một tuyên bố được đưa ra vài phút trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời hết hiệu lực vào lúc 5h sáng ngày 30/11 (tức 12h trưa ngày 30/11 theo giờ Việt Nam), quân đội Israel cho biết: “Trước những nỗ lực của các nhà hòa giải nhằm tiếp tục quá trình thả con tin và tuân theo các điều khoản của thoả thuận, việc tạm ngừng giao tranh sẽ được tiếp tục”.

Trước đó, quân đội Israel tuyên bố lệnh ngừng bắn với Hamas sẽ được gia hạn để cho phép các nhà hòa giải tiếp tục làm việc để giải thoát các con tin bị giam giữ ở Gaza.

Cùng ngày, Hamas - nhóm đã trả tự do cho 16 con tin để đổi lấy 30 tù nhân Palestine vào ngày 29/11, xác nhận trong một tuyên bố rằng lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục trong ngày thứ 7 liên tiếp, tức kéo dài đến ngày 1/12.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar - nước đóng vai trò trung gian hòa giải chính giữa các bên tham chiến, các điều kiện của lệnh ngừng bắn vẫn sẽ giữ nguyên: các hoạt động quân sự sẽ dừng lại, con tin sẽ được trao đổi lấy các tù nhân Palestine theo tỷ lệ 3:1 và viện trợ nhân đạo thiết yếu sẽ được phép đưa vào Gaza.

Trước thỏa thuận, cả Israel và Hamas đều cho biết đang chuẩn bị tiếp tục chiến đấu khi các cuộc đàm phán về đợt thả con tin tiếp theo bị bế tắc.

Cú hích ngoại giao

Trước đó, Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas - lực lượng Hồi giáo đang kiểm soát Dải Gaza, để đáp trả vụ tấn công đã giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin hôm 7/10 của nhóm chiến binh này.

Theo các cơ quan y tế, trước khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, Israel đã bắn phá lãnh thổ này trong 7 tuần và khiến hơn 15.000 người Palestine thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Tel Aviv vào sáng sớm nay. Đây là chuyến đi thứ ba của ông tới khu vực kể từ vụ tấn công ngày 7/10, để thảo luận về việc kéo dài thời gian tạm dừng giao tranh, tiếp tục viện trợ nhân đạo và trao đổi thêm con tin.

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 24/11 trong bốn ngày và sau đó được gia hạn thêm hai ngày, đã cho phép 70 con tin Israel và 210 tù nhân Palestine được thả.

Khoảng 30 người nước ngoài hoặc người có hai quốc tịch, chủ yếu là người Thái làm việc tại Israel, cũng được trả tự do ngoài thỏa thuận.

Các quan chức cho biết thêm vào đêm 29/11, 2 công dân Nga và 4 công dân Thái Lan đã được trả tự do ngoài khuôn khổ thỏa thuận, trong khi 10 công dân Israel được trả tự do, bao gồm 5 người có hai quốc tịch (1 trẻ vị thành niên có quốc tịch Hà Lan, 3 công dân quốc tịch Đức và một công dân Mỹ).

Một tuyên bố của Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết tâm bảo đảm tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ sẽ được thả sau khi công dân Mỹ Liat Beinin được trả tự do vào ngày 29/11.

Theo giới chức Mỹ, nước này đang thúc giục Israel thu hẹp khu vực giao tranh và làm rõ nơi thường dân Palestine có thể tìm kiếm sự an toàn trong bất kỳ hoạt động nào của Israel ở miền nam Gaza, nhằm ngăn chặn việc lặp lại số người thiệt mạng khổng lồ từ các cuộc tấn công ở phía bắc Gaza của Israel.

Truyền thông chính thức cho biết Jordan sẽ tổ chức một hội nghị có sự tham dự của các cơ quan cứu trợ chính của Liên Hiệp Quốc, khu vực và quốc tế cũng trong ngày 30/11 để phối hợp viện trợ cho Dải Gaza.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 29/11 cảnh báo Dải Gaza đang ở giữa một “thảm họa nhân đạo kinh hoàng” và ông cùng những người khác kêu gọi ngừng bắn nhân đạo để thay thế lệnh ngừng bắn tạm thời.

Tiếp đó, Trung Quốc ngày 30/11 kêu gọi Hội đồng Bảo an xây dựng thời gian biểu và lộ trình “cụ thể” cho giải pháp hai nhà nước nhằm đạt được giải pháp “toàn diện, công bằng và lâu dài” cho vấn đề Palestine.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực cho phát triển

Công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) đã được ngành ngoại vụ tham mưu cho tỉnh triển khai quyết liệt, toàn diện, chuyển biến sâu sắc về chất và lượng, đạt nhiều kết quả quan trọng, tiếp tục đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của Thừa Thiên Huế.

Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực cho phát triển
Return to top