ClockThứ Tư, 15/08/2018 08:03

Thái Lan: Gia tăng số ca tử vong do bệnh dại

TTH.VN - Tính từ đầu năm đến nay, số người chết do bệnh dại ở Thái Lan đã tăng lên 17 người – cao hơn năm ngoái 54%, trong bối cảnh vaccine chất lượng kém và thiếu hụt vaccine đã cản trở những nỗ lực nhằm hạn chế căn bệnh nguy hiểm này.

Myanmar nỗ lực xóa sổ bệnh dạiThái Lan triển khai chiến dịch tiêm phòng dại cho chó mèo

Chó mèo hoang có nguy cơ gây bệnh dại rất cao cho con người. Ảnh: Image

Theo Tiến sĩ Thiravat Hemachudha, người đứng đầu Trung tâm Khoa học Y tế Bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Khoa Y học Đại học Chulalong-korn, những nỗ lực kiểm soát bệnh dại trong năm nay không có hiệu quả.

Số ca tử vong do bệnh dại từ đầu năm nay đã vượt xa tổng số 11 trường hợp tử vong trong năm 2017, ông lưu ý. "Sau khi tin tức về sự bùng phát bệnh dại vào đầu năm nay không còn được công chúng chú ý, nhiều người cho rằng vấn đề đã được giải quyết. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều nơi ở Thái Lan vẫn bị tác động nghiêm trọng bởi bệnh dại và số ca tử vong do bệnh dại đang tiếp tục tăng lên".

Tiến sĩ Thiravat cho biết, mặc dù số lượng mẫu từ chó và mèo nghi ngờ được phát hiện dương tính với mầm bệnh dại tiếp tục giảm, nhưng đây không phải là bằng chứng cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh dại đã giảm xuống, bởi chó mèo bị nhiễm bệnh dại có thể không được xét nghiệm đầy đủ.

Việc kiểm soát bệnh dại cũng đang bị cản trở bởi các vấn đề về tiêm chủng. Nhiều tổ chức hành chính địa phương không có đủ số lượng vaccine đúng chuẩn để chủng ngừa cho chó và mèo ở địa phương mình, dẫn đến những nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát phải mất nhiều thời gian hơn hoặc thậm chí thất bại.

“Nhiều nhân viên trong các tổ chức hành chính địa phương thông báo rằng hiện tại vẫn chưa nhận được 10 triệu lô vaccine dại nhập khẩu mà Cục Phát triển Chăn nuôi hứa sẽ phân phối cho cả nước hồi đầu năm nay. Họ đã buộc phải sử dụng vaccine cũ để tiêm chủng cho chó và mèo ở địa phương”, ông Thiravat nói. "Hơn nữa, nhiều vaccine bệnh dại cho động vật được phát hiện có chất lượng kém".

Bảo Nghi (Lược dịch từ The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top