ClockThứ Sáu, 07/06/2019 21:30

Thủ tướng Anh Theresa May chính thức kết thúc vai trò lãnh đạo Đảng Bảo thủ

TTH - Vào ngày 7/6, Thủ tướng Anh Theresa May đã từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ, chính thức mở đường cho cuộc đua tìm kiếm người kế nhiệm – nhân vật sẽ thay bà cố gắng hoàn thành tốt phần việc còn dang dở về Brexit.

Anh: Doanh số bán lẻ giảm mạnh kỷ lục trong tháng 5Tổng thống Pháp không muốn Brexit gia hạn thêm bất cứ lần nàoAnh dần mất vai trò của mình trên toàn cầu do Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May kết thúc vai trò lãnh đạo, mở đường cho cuộc đua tìm kiếm người kế nhiệm mới Ảnh: BANGKOK POS

Mặc dù đã không còn là người đứng đầu Đảng Bảo thủ, song bà Theresa May vẫn tiếp tục giữ chức vị thủ tướng cho đến khi người lãnh đạo mới được lựa chọn, dự kiến sẽ được xác định vào cuối tháng 7 tới đây. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc này, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ bỏ quyền kiểm soát, quyết định và hoàn toàn không liên quan đến những công việc về quá trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo kế hoạch, Brexit vẫn sẽ diễn ra vào ngày 31/10 sắp tới. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, trong lúc các lãnh đạo vẫn đang tích cực bàn bạc, tình hình dường như vẫn đang lâm vào ngõ cụt, cụ thể là thỏa thuận “ly hôn” giữa Anh và Liên minh châu Âu vẫn đang mắc kẹt tại Quốc hội.

Được biết, sau khi kết thúc đợt trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2016, Theresa May chính thức nhậm chức thủ tướng và dành toàn bộ 3 năm sự nghiệp để theo đuổi và thực hiện kết quả trưng cầu. Trong đó, Brexit đã bị trì hoãn 2 lần để các nỗ lực xác lập thỏa thuận có thể diễn ra.

Sau khi Thủ tướng Theresa May từ chức, 11 nghị sĩ Đảng Bảo thủ đang tích cực cạnh tranh giành vé thay thế cho người tiền nhiệm, trong đó bao gồm cả Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson. Tuy nhiên, một thông tin cho rằng nhiều khả năng sẽ có một vài ứng cử viên rút lui trước hạn đề cử vào ngày 10/6 tới.

Sau nhiều vòng bầu chọn, 2 ứng cử viên có số phiếu bầu nhiều nhất sẽ được xác định trước ngày 20/6 và tiến đến vòng bầu chọn cuối cùng nhằm giành đại đa số phiếu bầu của 100.000 đảng viên.

Theo đó, người thắng cuộc sẽ nhậm chức và có một vài tháng để quyết định xem liệu có nên cứu vãn kế hoạch của Thủ tướng Theresa May hay không, tức trì hoãn Brexit một lần nữa, hoặc chính thức kết thúc mọi việc mà không có bất kỳ thỏa thuận nào được thiết lập.

Tờ CNA ngày 7/6 đưa tin, thông qua một bức thư riêng dành cho Đảng Bảo thủ, Thủ tướng Theresa May sẽ chính thức rời khỏi quyền lãnh đạo. Tuy nhiên, không một nghi lễ chính thức nào được tổ chức trong hôm nay.

Trước đó, Thủ tướng Theresa May vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi tiếp đón nồng nhiệt Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông đến Anh.

Trong một diễn biến khác có liên quan, với tình hình như hiện nay, hầu hết các chính phủ trong khối Liên minh châu Âu (EU), tức khoảng 25 chính phủ đều đồng ý có thêm một lần trì hoãn tiếp theo của Brexit, bất kể thủ tướng tiếp theo là ai.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ CNA & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022

2022 được nhận định là một năm với nhiều sự kiện bất ngờ, khi nước Anh mất đi một Nữ hoàng và Nhật Bản cũng mất đi một Cựu Thủ tướng, thiên nhiên cũng một lần nữa tự chối bỏ qua cho loài người. Bên cạnh đó, 2022 cũng là một năm xung đột ở châu Âu.

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022
Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit
Return to top