ClockThứ Bảy, 05/05/2018 06:59

WMO ghi nhận ngày nóng nhất lịch sử trong tháng 4

TTH.VN - Những cơn bão chết người ở Ấn Độ và nhiệt độ kỷ lục ở Pakistan là dấu hiệu cho thấy nhiều sự kiện thời tiết khắc nghiệt hơn đang diễn ra trên toàn cầu, do biến đổi khí hậu, các chuyên gia thời tiết của Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 4/5 cho biết.

LHQ cảnh báo nguy cơ gia tăng tình trạng tử vong do nắng nóngHội nghị WMO tập trung thách thức về thời tiết, khí hậu và nướcNăm 2017 sẽ tiếp tục chứng kiến hiện tượng thời tiết cực đoanLHQ: Thời tiết khắc nghiệt tiếp tục xảy ra trong năm nayLo Olympic mùa đông tại Hàn Quốc… lạnh nhất trong lịch sửNASA: Tháng 7/2016 là tháng nóng nhất trong lịch sử

Một số quốc gia Ả Rập đã trải qua nhiệt độ trên 50 độ C trong những năm qua. Ảnh: OCHA

Bà Clare Nullis, đến từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), một tổ chức chuyên môn về khí tượng của LHQ nói với các nhà báo tại trụ sở LHQ ở thành phố Geneva của Thuỵ Sĩ rằng, những cơn bão trong tuần này ở phía bắc Ấn Độ đã khiến hơn 100 người chết.

Trong khi đó, nhiệt độ nóng nhất có thể từng được ghi nhận trong tháng 4, cũng được ghi nhận trong tuần này ở Pakistan, bà Clare nói thêm. Một trạm thời tiết ở thành phố Nawabshah của Pakistan đo được nhiệt độ ở mức 50,2 độ C vào ngày 30/4 vừa qua.

"Đây là tháng 4, không phải tháng 6 hay tháng 7. Chúng tôi thường không thấy nhiệt độ trên 50 độ C và trên thực tế, như chúng tôi biết, chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiệt độ trên 50 độ C vào tháng 4", bà Clare khẳng định.

Di chuyển xa hơn về phía nam, đến một khu vực khí hậu khác trên thế giới, một ủy ban chuyên gia của WMO ngày 3/5 cũng công bố rằng, nhiệt độ cao kỷ lục ghi nhận ở Nam Cực đã được thiết lập trở lại vào tháng 3/2015. Kỷ lục nhiệt độ hiện tại là 17,5 độ C được ghi nhận tại cơ sở nghiên cứu gần mũi phía bắc của Bán đảo Nam Cực vào ngày 23/3.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Sau 5 năm triển khai, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường.

Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”
Return to top