Thế giới

Thế giới ghi nhận thêm một tháng nắng nóng gay gắt

ClockChủ Nhật, 03/03/2024 08:30
TTH.VN - Tháng 2 vừa qua đã chứng kiến cái nóng khắc nghiệt hơn và nhiệt độ cao bất thường ở cả 2 bán cầu, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của Liên Hiệp Quốc cho biết.

WMO: Vòng tuần hoàn nước toàn cầu đang “mất cân bằng”WMO cảnh báo kỷ lục thời tiết khắc nghiệt đạt mức cao mới

 Người dân di chuyển dưới thời tiết nắng nóng ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tóm tắt tình trạng khí hậu, tháng vừa qua đã kết thúc với cái nóng khắc nghiệt ở Nam bán cầu, nơi đang là mùa hè; trong khi nhiệt độ cao bất thường xảy ra trong mùa đông ở Bắc bán cầu.

Các khu vực ở Bắc và Nam Mỹ, Tây Bắc và Đông Nam châu Phi, Đông Nam và vùng Viễn Đông châu Á, Tây Australia và châu Âu đều chứng kiến nhiệt độ phá vỡ kỷ lục trên cơ sở hàng ngày hoặc trong cả tháng 2.

Ông Alvaro Silva, một nhà khí hậu học làm việc với WMO nhận định: “Nhiệt độ bất thường phù hợp với hiện tượng nóng lên kéo dài được quan sát kể từ tháng 6/2023, với 7 kỷ lục nhiệt độ toàn cầu mới hàng tháng liên tiếp được ghi nhận, bao gồm cả tháng 1/2024”.

Nhiệt độ bề mặt biển toàn cầu cao kỷ lục. Trong khi hình thái thời tiết cực đoan El Nino “đã làm tăng nhiệt độ ở một số nơi trên thế giới, thì biến đổi khí hậu do con người gây ra là yếu tố góp phần chính trong dài hạn”, ông Alvaro Silva nói thêm.

Ngược lại, phần lớn vùng Tây Bắc Canada, Trung Á và từ Trung Nam Siberia đến Đông Nam Trung Quốc đã chứng kiến cái lạnh đặc biệt trong tuần cuối cùng của tháng 2 năm nay.

Được biết, mùa đông theo khí tượng ở Bắc bán cầu và mùa hè ở Nam bán cầu thường chính thức kết thúc vào cuối tháng 2.

THANH NGÂN (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top