Thế giới

Thêm một loại siro cảm của Ấn Độ bị đưa vào Cảnh báo Sản phẩm Y tế mới nhất của WHO

ClockThứ Ba, 08/08/2023 10:02
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới WHO hôm qua (7/8) đã gắn thẻ cảnh báo đối với một lô siro trị cảm lạnh thông thường không đạt tiêu chuẩn (bị nhiễm tạp) do một công ty Ấn Độ sản xuất. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt cảnh báo của WHO về các loại thuốc kém chất lượng từ Ấn Độ.

Uzbekistan: 18 trẻ em tử vong do uống siro nhập khẩu từ Ấn ĐộẤn Độ ngừng sản xuất siro ho nghi liên quan đến 69 trẻ tử vong ở Gambia

leftcenterrightdel
 WHO đã ra cảnh báo đối với ít nhất 5 loại siro ho được sản xuất từ Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

WHO cho biết siro mang nhãn hiệu Cold Out, được sản xuất bởi Phòng thí nghiệm Fous (Ấn Độ) cho Dabilife Pharma,là loại siro kết hợp paracetamol và chlorpheniramine được sử dụng để điều trị và làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường và các triệu chứng dị ứng. Lô hàng không đạt chất lượng này được xác định tại Cộng hòa Iraq và được báo cáo cho WHO vào ngày 10/7 vừa qua bởi bên thứ ba.

Phân tích mẫu sản phẩm được gửi đến phòng thí nghiệm cho thấy lô hàng này chứa 0,25% diethylene glycol và 2,1% ethylene glycol, trong khi giới hạn an toàn chấp nhận được cho cả hai loại này chỉ là 0,1%, WHO cho biết trong Cảnh báo Sản phẩm Y tế số 6/2023.

Được biết đến nay, nhà sản xuất và công ty tiếp thị vẫn không cung cấp được giấy chứng nhận đảm bảo về tính an toàn và chất lượng của sản phẩm cho WHO.

WHO cũng lưu ý rằng sản phẩm được tham chiếu trong Cảnh báo này có thể có giấy phép tiếp thị ở các quốc gia hoặc khu vực khác. Loại siro này cũng có thể đã được phân phối đến các quốc gia khác thông qua các thị trường không chính thức.

Theo cảnh báo của WHO, diethylene glycol và ethylene glycol là những chất độc hại đối với con người khi tiêu thụ và có thể gây tử vong.

Lô sản phẩm không đạt tiêu chuẩn được đề cập trong Cảnh báo này của WHO là không an toàn và việc sử dụng sản phẩm, đặc biệt là ở trẻ em, có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong. Các tác động gây hại có thể bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, thay đổi trạng thái tinh thần và tổn thương thận cấp tính có thể dẫn đến tử vong.

Cảnh báo về Cold Out là cảnh báo mới nhất được đưa ra trong những tháng gần đây về siro ho bị nhiễm độc được bán trên toàn thế giới. Ít nhất 5 trong số các loại siro được giám sát liên quan đến các nhà sản xuất Ấn Độ.

Siro ho sản xuất tại Ấn Độ có liên quan đến cái chết của ít nhất 89 trẻ em ở Gambia và Uzbekistan vào năm ngoái. Chính quyền Ấn Độ cũng phát hiện các vi phạm tại Riemann Labs, công ty có siro ho có liên quan đến cái chết của trẻ em ở Cameroon.

Cơ quan quản lý Ấn Độ đã hủy giấy phép sản xuất của Marion Biotech, công ty đã xuất khẩu sori ho không đạt tiêu chuẩn sang Uzbekistan và bắt giữ một số nhân viên của hãng.         

Trong khi đó, công ty liên quan đến lô hàng ở Gambia, Maiden Pharmaceuticals, đã phủ nhận thuốc của họ là nguyên nhân gây ra cái chết ở Gambia và các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm của chính phủ Ấn Độ không tìm thấy chất độc trong sản phẩm.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Return to top