Thế giới

Thị trường hàng hóa toàn cầu đang trong tình trạng “siêu siết chặt”

ClockThứ Bảy, 27/01/2024 09:14
TTH.VN - Ngân hàng HSBC cho biết, thị trường hàng hóa toàn cầu đang trong tình trạng “siêu siết chặt” trong bối cảnh nguồn cùng bị gián đoạn và thiếu đầu tư. Tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi các rủi ro địa chính trị và khí hậu đang gây nên những tác động ngày càng trầm trọng.

HSBC dự báo giá hàng hóa vẫn ở mức cao trong năm 2024El Nino kéo dài sẽ thắt chặt nguồn cung ngũ cốc toàn cầuNguồn cung lương thực chủ đạo toàn cầu trong năm 2024 sẽ bị thắt chặt vì nhiều lý doGiá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơnNắng nóng cực đoan nhanh chóng trở thành mối đe dọa với an ninh nhiên liệu

Với bất kỳ lượng nhu cầu nào được ghi nhận, giá hàng hóa vẫn sẽ cao hơn so với trước đây. Ảnh minh họa: Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp Ban Kinh tế Trung ương 

Nhà kinh tế trưởng của HSBC Paul Bloxham chia sẻ với phóng viên CNBC: “Sau một thời gian nghiên cứu, chúng tôi đã mô tả các thị trường hàng hóa toàn cầu đang ở trong tình trạng “siêu siết chặt”.

Ông giải thích: “Siêu siết chặt” hàng hóa được biểu thị bởi giá hàng hóa cao hơn do hạn chế về nguồn cung, thay vì do nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ.

Nếu hạn chế về nguồn cung đang thúc đẩy giá hàng hóa tăng cao thì đó là một câu chuyện rất khác đối với tăng trưởng toàn cầu. Các chuyên gia nhận thấy các yếu tố “siêu sức ép” sâu hơn ở phía nguồn cung vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ giá hàng hóa tăng cao. Đồng thời, các yếu tố như bất ổn chính trị, biến đổi khí hậu và thiếu đầu tư vào lĩnh vực xanh, chuyển đổi năng lượng cũng là những nguyên nhân lớn gây nên tác động cho tình trạng “siêu siết chặt” hàng hóa này.

Trong đó, rủi ro địa chính trị bao gồm xung đột giữa Israel và Hamas đang diễn ra ở Gaza, xung đột ở Ukraine, vốn đã cản trở thương mại toàn cầu và nay còn có thêm cả sự gián đoạn vận chuyển do xung đột ở Biển Đỏ.

Một lý do khác cần được nhắc đến là biến đổi khí hậu đã và đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng, cũng như nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sức ép siêu lớn có thể sâu hơn hoặc kéo dài hơn nếu tình hình gián đoạn nguồn cung liên quan đến địa chính trị, biến đổi khí hậu hoặc chuyển đổi năng lượng lớn hơn dự kiến.

Một vấn để đáng  lưu ý là nhà kinh tế trưởng Paul Bloxham chỉ ra rằng việc thế giới theo đuổi một tương lai không có Carbon đang thúc đẩy nhu cầu về các kim loại chuyển đổi năng lượng như đồng và niken.

Tuy nhiên, hiện không có đủ khoản đầu tư được phân bổ để thu mua các khoáng sản quan trọng này, dẫn đến nguồn cung đối với các kim loại chuyển tiếp năng lượng bị siết chặt hơn, đặc biệt là đồng, nhôm và niken.

Ủy ban Chuyển đổi Năng lượng (ETC) cho biết trong một báo cáo đưa ra hồi tháng 7 rằng khi quá trình chuyển đổi năng lượng tăng tốc, các thị trường có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt một loại kim loại như than chì, coban, đồng, niken và lithium trong thập kỷ tới.

Trong khuôn khổ hội nghị về biến đổi khí hậu (COP28) gần đây, hơn 60 quốc gia đã ủng hộ kế hoạch tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2030. Điều này được coi là một bước tiến quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng và tăng thêm nhu cầu về kim loại cần thiết cho quá trình chuyển đổi đó.

Theo báo cáo của ETC, đầu tư vốn hàng năm vào các loại kim loại này đạt trung bình 45 tỷ USD trong 2 thập kỷ qua và đến năm 2030 phải chạm mốc khoảng 70 tỷ USD/năm để đảm bảo nguồn cung dồi dào.

Nếu không đầu tư thêm vào năng lực mới, nguồn cung sẽ bị hạn chế. Cùng với đó, với bất kỳ lượng nhu cầu nào xuất hiện, giá hàng hóa vẫn sẽ cao hơn so với trước đây. Điều đó dường như đang diễn ra trên nhiều mặt hàng vào thời điểm hiện tại.

Hiện vẫn chưa thể biết thị trường hàng hóa toàn cầu sẽ cần bao lâu để thoát khỏi tình trạng siêu siết chặt, nhưng có một cách để thoát khỏi tình trạng này, với giá hàng hóa sẽ được giảm xuống thấp hơn, là một “sự suy thoái kinh tế” lớn hơn và sâu sắc hơn trên toàn cầu.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top