Thế giới

Thợ mỏ ở Bắc Dakota khai quật được ngà voi ma mút bị chôn vùi hàng ngàn năm

ClockChủ Nhật, 14/01/2024 13:28
TTH - Mới đây, dưới lòng suối tại khu vực Mỏ Tự do gần Beulah, Bắc Dakota (Mỹ), một người thợ mỏ đã phát hiện một chiếc ngà voi ma mút dài 7 feet (hơn 2,1m), nặng hơn 22,6kg, dễ vỡ, đã bị chôn vùi hàng nghìn năm.
Chiếc ngà voi ma mút được tìm thấy thuộc loại hiện vật còn nguyên vẹn hiếm thấy. Ảnh minh họa: Báo Lao động 

Sau khi phát hiện chiếc ngà, các đội thợ đã ngừng công việc trong khu vực có hiện vật và liên hệ với các chuyên gia. Sau kiểm tra sơ bộ, ước tính chiếc ngà voi có niên đại từ 10.000 đến 100.000 năm tuổi.

Jeff Person, một nhà cổ sinh vật học thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Bắc Dakota bày tỏ sự nhạc nhiên khi chiếc ngà voi không bị hư hại nhiều, nhất là khi nó nằm trong khu vực thường bị đào bới bởi các thiết bị khổng lồ trong khu mỏ.

Cũng tại địa điểm này, lần khai quật tiếp theo đã tìm thấy tổng cộng hơn 20 xương, bao gồm xương bả vai, xương sườn, răng và các bộ phận của hông voi.

Được biết, voi ma mút từng lang thang khắp các vùng ở châu Phi, châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Có thể nói rằng phát hiện này khá hiếm ở Bắc Dakota, bởi nhiều tàn tích của động vật sống trong Kỷ băng hà đã bị phá hủy do băng hà và chuyển động của các tảng băng.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ AP, Korea Herald & The Peninsula)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai quật, xử lý, chế tác 2 bộ mẫu xương bò tót và voi phục vụ trưng bày tại bảo tàng

Sáng 19/8, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện dự án KH&CN cấp tỉnh "Khai quật, xử lý và chế tác 2 bộ mẫu xương động vật (bò tót và voi) phục vụ trưng bày tại Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung" do Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung chủ trì thực hiện.

Khai quật, xử lý, chế tác 2 bộ mẫu xương bò tót và voi phục vụ trưng bày tại bảo tàng
Di tích núi Bân xứng đáng là Di tích quốc gia đặc biệt

Di tích núi Bân – được xem là đàn Nam Giao của vương triều Tây Sơn, nơi Nguyễn Huệ làm lễ cáo trời đất, chính danh lên ngôi hoàng đế với niên hiệu Quang Trung vào năm 1788 xứng đáng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Di tích núi Bân xứng đáng là Di tích quốc gia đặc biệt
Return to top