Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện mỏ dầu mới trong top lớn nhất năm 2022

ClockThứ Ba, 13/12/2022 09:56
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết mỏ dầu mới phát hiện trị giá 12 tỉ USD.

Mỹ bác bỏ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu với ISThổ Nhĩ Kỳ muốn xoa dịu căng thẳng với Nga

Mỏ dầu mới được phát hiện ở núi Gabar, thuộc tỉnh Sirnak phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty

Mỏ dầu với trữ lượng khoảng 150 triệu thùng đã được phát hiện ở núi Gabar, thuộc tỉnh Sirnak phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan công bố hôm 12/12 sau cuộc họp với các bộ trưởng trong nội các.

Phát hiện được cho là một trong 10 khám phá trên bờ lớn nhất năm 2022 này trị giá khoảng 12 tỉ USD - theo ông Erdogan.

“Chúng tôi sản xuất 5.000 thùng mỗi ngày tại 4 giếng trong khu vực, nơi có chất lượng dầu rất cao” - hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Erdogan lưu ý.

“Trong khi nhiều công ty dầu mỏ và khí đốt đang gặp khó khăn trong đại dịch, thì Công ty Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy nhanh các hoạt động thăm dò và sản xuất của mình. Với 34 phát hiện trong năm 2021, chúng tôi đã bổ sung thêm 71 triệu thùng vào kho dự trữ hiện tại của mình” - ông Erdogan nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tăng sản lượng dầu lên 100.000 thùng mỗi ngày, mở rộng nghiên cứu địa chấn, khoan dầu và thúc đẩy phát triển nâng cao năng suất.

Phát hiện này diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang tìm cách giảm giá 25% khí đốt của Nga - quốc gia cung cấp khoảng 44% lượng khí đốt cho Ankara.

Theo Laodong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024

Châu Á sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng dự kiến về nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu trong năm nay, trong bối cảnh khu vực châu Âu sẽ phục hồi chậm sau khi việc sử dụng loại nhiên liệu này chạm mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ.

Châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top