Thế giới
Morgan Stanley:

Tình trạng dư thừa khí đốt toàn cầu có thể cao nhất trong nhiều thập kỷ

ClockThứ Ba, 02/04/2024 15:19
TTH.VN - Tạp chí CNBC ngày hôm nay (2/4) đưa tin, giá khí đốt tự nhiên đã lao dốc khi thế giới đối mặt với tình trạng dư cung sau một mùa đông ấm hơn dự báo.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốtChâu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024

 Một trạm nén khí đốt ở Morelmaison, tỉnh Vosges, Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thời kỳ hoàng kim gần đây của khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã đẩy mạnh giá cả và lợi nhuận, thúc đẩy làn sóng đầu tư vào lĩnh vực này. Công suất LNG trị giá hơn 150 triệu tấn mỗi năm hiện đang được xây dựng, đánh dấu “làn sóng mở rộng kỷ lục”, Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo gần đây. Đối với một thị trường hiện đang ở mức hơn 400 triệu tấn/năm, điều này thể hiện một “sự tăng trưởng nguồn cung đáng kể”.

Trong đó, các chiến lược gia hàng hóa của Morgan Stanley nhận định: “Chúng tôi dự báo tình trạng dư cung trên thị trường khí đốt sẽ đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ trong những năm tới”.

Giá khí đốt tự nhiên hiện đang ở mức 1,83 USD cho mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu), đánh dấu mức sụt giảm khoảng 22% từ đầu năm đến nay.

Mùa đông ấm hơn bình thường đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm và kéo theo sự thu hẹp về nhu cầu khí đốt ở các quốc gia tiêu thụ LNG chính.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí CNBC, ông Zhi Xin Chong, người đứng đầu các thị trường khí đốt và khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại khu vực châu Á mới nổi của Hãng tư vấn S&P Global nói rằng: “Giá khí đốt tự nhiên toàn cầu đang có xu hướng giảm do điều kiện mùa đông ôn hòa được ghi nhận ở các khu vực Bắc bán cầu, chẳng hạn như Mỹ, châu Âu và Bắc Á”.

Cũng theo ông Zhi Xin Chong, mức lưu trữ cao hơn mức trung bình đã có “tác động lớn đến giá cả”, vốn đang có xu hướng giảm kể từ tháng 10 năm ngoái.

Trong đó, Mỹ, quốc gia tiêu thụ LNG lớn nhất thế giới, vừa báo cáo mùa đông ấm nhất trong lịch sử. Châu Âu ghi nhận nhiệt độ mùa đông ấm thứ hai trong lịch sử. Tương tự, nhiệt độ trung bình của Nhật Bản trong mùa đông vừa qua cũng đã cao hơn bình thường 1,27 độ C, đánh dấu mùa đông ấm thứ hai từng được ghi nhận.

Trên cơ sở hàng tháng, giá khí đốt tự nhiên chuẩn giao ngay đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại hồi tháng 2 vừa qua, ở mức 1,72 USD cho mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh.

THANH NGÂN (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top