Thế giới

Thuế tỷ phú toàn cầu có thể mang lại 250 tỷ USD

ClockThứ Ba, 24/10/2023 07:05
TTH - Tổ chức EU Tax Observatory ngày 23/10 cho biết, chính phủ các nước nên mở một mặt trận mới trong cuộc trấn áp quốc tế về trốn thuế với việc đưa ra mức thuế tối thiểu toàn cầu áp dụng cho các tỷ phú, qua đó mỗi năm có thể thu về 250 tỷ USD.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB): “Giai đoạn chuẩn bị” cho đồng euro kỹ thuật số bắt đầu vào tháng 11/2023Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN có thể thành hiện thực bất chấp trở ngạiPháp, Đức bất đồng về vai trò năng lượng hạt nhân tại EU

 Trước tình hình bất bình đẳng và khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng ở một số quốc gia, những công dân giàu nhất phải chịu nhiều gánh nặng thuế hơn. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại Trường Kinh tế Paris cho biết, nếu bị đánh thuế, số tiền thu được sẽ chỉ tương đương với 2% trong số gần 13 nghìn tỷ USD tài sản thuộc sở hữu của 2.700 tỷ phú trên toàn cầu.

Trong báo cáo trốn thuế toàn cầu mới nhất, hiện nay, thuế cá nhân thực tế mà các tỷ phú phải nộp thường thấp hơn nhiều so với mức thuế mà những tầng lớp có thu nhập khiêm tốn hơn phải đóng. Điều này là bởi các tỷ phú có thể gửi tài sản vào các “công ty vỏ bọc” (tức nói đến những doanh nghiệp không có hoạt động kinh doanh gì, được đặt tại các nước có thuế siêu thấp để tránh thuế thu nhập).

Giám đốc tổ chức EU Tax Observatory Gabriel Zucman chia sẻ với phóng viên các báo rằng: “Theo quan điểm của chúng tôi, điều này khó có thể biện minh bởi nó có nguy cơ làm suy yếu tính bền vững của hệ thống thuế và khả năng chấp nhận của xã hội đối với việc đóng thuế”.

Được biết, tổ chức ước tính trên thực tế, thuế cá nhân của các tỷ phú ở Mỹ chỉ gần 0,5% và có thể chỉ bằng 0 ở Pháp.

Trước tình hình bất bình đẳng và khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng ở một số quốc gia, điều này đang thúc đẩy lời kêu gọi những công dân giàu nhất phải chịu nhiều gánh nặng thuế hơn. Có thể nói, việc tăng thuế đối với những người giàu nhất là đặc biệt cần thiết, nhất là khi tài chính công đã và đang gặp khó khăn trong việc đối phó với dân số già đi, cộng thêm đó là tồn tại nhu cầu tài chính khổng lồ cho quá trình chuyển đổi khí hậu và khoản nợ do đại dịch COVID-19 để lại.

Ở Mỹ, ngân sách năm 2024 của Tổng thống Mỹ Joe Biden có bao gồm các kế hoạch đánh thuế tối thiểu 25% đối với 0,01% những người giàu nhất. Song đề xuất này đã không được thông qua vì vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Có thể nói rằng, mặc dù nỗ lực phối hợp quốc tế nhằm đánh thuế các tỷ phú có thể mất nhiều năm, nhưng tổ chức EU Tax Observatory đã chỉ ra ví dụ về sự thành công của một số chính phủ trong việc chấm dứt “bí mật ngân hàng và giảm cơ hội để các công ty đa quốc gia có thể chuyển lợi nhuận sang các nước có thuế thấp”.

Theo đó, việc ra mắt tính năng chia sẻ thông tin tài khoản tự động vào năm 2018 đã giảm lượng tài sản nắm giữ ở các thiên đường thuế ở nước ngoài xuống chỉ còn 1/3 so với trước.

Cũng là một nỗ lực, một thỏa thuận đã được thiết lập với sự tham gia của 140 quốc gia trên toàn thế giới vào năm 2021, trong đó thống nhất từ năm 2024 sẽ áp dụng mức thuế tối thiểu đối với doanh nghiệp toàn cầu là 15%. Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ hạn chế phạm vi giảm thuế của các công ty đa quốc gia “chuyên né thuế”.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top