Thế giới

Tòa án Phúc thẩm Liên bang Mỹ bác bỏ đơn kháng cáo sử dụng lao động trẻ em của 5 "gã khổng lồ" công nghệ

ClockThứ Tư, 06/03/2024 16:55
TTH.VN - Vào thứ Ba vừa qua, Tòa án Phúc thẩm Liên bang Mỹ đã quyết định không xử lý 5 hãng công nghệ lớn, gồm Google (thuộc Alphabet), Apple, Dell Technologies, Microsoft và Tesla, liên quan đến cáo buộc hỗ trợ lao động trẻ em ở các mỏ coban tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Việt Nam dự hội nghị toàn cầu về xóa bỏ lao động trẻ em tại Nam Phi187 quốc gia phê chuẩn Công ước về xoá bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhấtLiên Hiệp quốc: Nguy cơ lao động trẻ em gia tăng từ đại dịchLao động trẻ em trong ngành nông nghiệp là mối lo của toàn cầu

 Ước tính trên toàn cầu có 160 triệu lao động trẻ em. Ảnh: TTXVN

Phán quyết này của Tòa án Phúc thẩm Quận Columbia khẳng định việc mua coban - thành phần quan trọng trong pin lithium-ion dùng trong nhiều thiết bị điện tử mà các hãng này sử dụng - không đồng nghĩa với việc tham gia vào hoạt động lao động cưỡng bức.

Nguyên đơn, gồm các trẻ em từng làm thợ mỏ và đại diện của họ, đã cáo buộc các công ty này cố ý phớt lờ việc sử dụng lao động trẻ em, bị thúc đẩy bởi tình trạng đói nghèo và túng thiếu, nhằm đáp ứng nhu cầu coban ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, tòa án cho rằng không có bằng chứng rõ ràng nào chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa các công ty này và việc sử dụng lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng.

Luật sư của bên nguyên đơn, Terry Collingsworth, bày tỏ sự thất vọng và cho biết có thể sẽ tiếp tục kháng cáo hoặc đệ đơn khởi kiện mới. Ông chỉ trích rằng quyết định này khiến các công ty có thể tránh được trách nhiệm giải trình về chuỗi cung ứng, mặc dù họ tuyên bố chống lại nạn lao động trẻ em.

Trong khi Dell khẳng định cam kết không sử dụng sản phẩm từ lao động trẻ em và bảo vệ quyền lợi con người, Google, Apple, Microsoft và Tesla chưa đưa ra bình luận nào về phán quyết trên.

THẾ VĨNH (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top