Thế giới

Trẻ sinh năm 2020 đối mặt với sự kiện khí hậu cực đoan cao hơn đến 7 lần

ClockChủ Nhật, 03/10/2021 14:40
TTH.VN - Hãng Thông tấn Sputnik News ngày hôm nay (3/10) trích dẫn kết quả của một nghiên cứu mới cho rằng, khả năng con người phải trải qua nhiều sự kiện khí hậu cực đoan trong cuộc đời của họ đang tăng lên theo năm.

Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 “sẽ không dễ dàng”Thế giới càng ấm lên, bạo lực càng nhiều hơn

Quảng trường San Marco ở thành phố Venice, Italy ngập trong nước lụt. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, trong nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Science, các nhà nghiên cứu lưu ý, trẻ em được sinh ra vào năm 2020 sẽ trải qua các sự kiện khí hậu cực đoan với tỷ lệ cao hơn từ 2-7 lần so với những người được sinh ra vào năm 1960. Trong khi đó, một thế hệ lớn tuổi hơn sẽ phải trải qua trung bình khoảng 4 đợt sóng nhiệt cực đoan trong cuộc đời của họ.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng nêu chi tiết rằng, với tốc độ ấm lên toàn cầu hiện nay và sự thiếu hụt của các chính sách phòng ngừa cấp quốc gia; các đợt sóng nhiệt, hạn hán, mất mùa, lũ lụt, cháy rừng và bão lốc xoáy nhiệt đới có khả năng gia tăng về tần suất, cường độ và thời gian.

Trong bối cảnh rủi ro gia tăng, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, sự an toàn của trẻ em thuộc các thế hệ trẻ ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới được dự báo sẽ bị “đe dọa nghiêm trọng bởi vấn đề biến đổi khí hậu”. Nghiên cứu cho thấy, những người dưới 25 tuổi trong năm 2020 ở những quốc gia có thu nhập thấp hơn, chẳng hạn như các quốc gia ở khu vực Trung Đông và khu vực Bắc Phi, có khả năng chứng kiến tình trạng khí hậu tồi tệ hơn so với những người ở các quốc gia phát triển hơn.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã xác định các phát hiện của họ bằng cách sử dụng dữ liệu từ một báo cáo trong năm 2021 của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu. Tin tức về nghiên cứu này đã được đưa ra khi hội nghị thượng đỉnh Youth4Climate khai mạc ở thành phố Milan (Italy), nơi các nhà hoạt động trẻ tuổi đã nhóm họp để thảo luận về tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như những thay đổi có khả năng hành động.

Đáng chú ý, nghiên cứu nói trên cũng được đưa ra vào một thời điểm quan trọng, khi các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị nhóm họp tại thành phố Glasgow (Vương quốc Anh) vào cuối tháng 10 này tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) năm 2021, nhằm thảo luận về các cam kết mới mà họ khẳng định sẽ giúp làm giảm lượng khí thải nhà kính.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputnik News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top