Thế giới

Trung Quốc và ASEAN sẵn sàng nâng quan hệ đối tác lên tầm cao mới

ClockThứ Bảy, 25/02/2023 15:03
TTH.VN - Trung Quốc và các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã và đang sẵn sàng làm việc cùng nhau để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lên tầm cao mới.

Indonesia, Trung Quốc cam kết tăng cường đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển ĐôngTiền gửi tiết kiệm của dân Trung Quốc bằng GDP 8 nước ASEANIndonesia sẵn sàng tổ chức đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển ĐôngAMRO nâng ước tính tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam, điều chỉnh hạ ASEAN+3Quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN là năng động nhất khu vực

Trung Quốc và ASEAN đã và đang thúc đẩy hợp tác, củng cố quan hệ trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Ảnh minh họa: TheJakartaPost.com/Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Cụ thể, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương mới diễn ra, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đáng giá cao tầm quan trọng trong mối quan hệ hậu dài và sự hợp tác tối đa của Trung Quốc đối với ASEAN, cũng như sự hỗ trợ quý báu của nước này dành cho hiệp hội. Cùng với đó, Tổng Thư Ký Kao Kim Hourn cũng cho biết, Trung Quốc là nước lớn đầu tiên tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), đồng thời nước này cũng là đối tác chiến lược quan trọng của ASEAN.

Vị tổng thư ký cho biết, mối quan hệ giữa hai bên đã được nâng cấp về mặt chiến lược và hợp tác ngày càng sâu rộng với sự tin cậy lẫn nhau ngày càng tăng.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương chia sẻ trong cuộc họp rằng, ASEAN là một trong những tổ chức hợp tác khu vực thành công nhất và vị trí của khối khu vực đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, trong bối cảnh tồn tại những thay đổi sâu sắc ở toàn cầu và khu vực.

Theo Bộ trưởng Tần Cương, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN đang phát triển với đà phát triển tốt, đồng thời lưu ý rằng, năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm xây dựng cộng đồng Trung Quốc - ASEAN chặt chẽ hơn với tương lai chung và Sáng kiến Vành đai và Con đường, cũng như kỷ niệm 20 năm Trung Quốc tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC).

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết, nước này sẵn sàng cùng ASEAN tiếp tục thúc đẩy xây dựng "5 yếu tố phát triển" với ASEAN, không ngừng làm phong phú quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên, cũng như tiếp tục ủng hộ Ban Thư ký ASEAN cùng thúc đẩy những thành tựu mới trong hợp tác Trung Quốc - ASEAN và hợp tác Đông Nam Á.

Trung Quốc kiên quyết ủng hộ việc duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời cho biết thêm rằng, Trung Quốc sẵn sàng chung tay với ASEAN để đối mặt với các thách thức và từ chối “tách rời” và “cách biệt”.

Trong khuôn khổ cuộc họp, cả hai bên cam kết sẽ đẩy nhanh việc nối lại trao đổi nhân sự một cách có trật tự và thúc đẩy quan hệ nhân dân chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và ASEAN.

Thêm vào đó, hai bên cũng sẽ phối hợp thúc đẩy tiến triển mới trong quá trình tham vấn Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm đưa ra các biện pháp đảm bảo về mặt thể chế để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Tần Cương và các thành viên của Ủy ban Đại diện Thường trực tại ASEAN, hai bên tin rằng sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN là cùng có lợi và năng động, mang lại lợi ích cho 2 tỷ người ở 11 quốc gia của cả hai bên.

Sự hợp tác như vậy cũng sẽ tăng cường sức mạnh tổng hợp của tiến trình phát triển bền vững khu vực, với Sáng kiến Phát triển Toàn cầu, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau như du lịch và vận tải, kinh tế số, ứng phó thiên tai, năng lượng sạch, chăm sóc sức khỏe và nâng cao năng lực, thúc đẩy kết nối khu vực và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Bộ trưởng Tần Cương nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục coi ASEAN như một ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng, kiên quyết ủng hộ sự thống nhất của ASEAN và xây dựng cộng đồng của khối, đồng thời củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây được yêu thích trong văn hóa địa phương ở Đông Nam Á, nơi nó được trồng rất nhiều. Nhiều người thực sự yêu thích hương vị ngọt, béo của trái sầu riêng, trong khi với nhiều người khác, sầu riêng được coi là loại trái cây “nặng mùi” nhất thế giới.

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 11 - 15/6.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc
ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo một bài phân tích ngày 7/6 của trang Business Times, sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đang được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chiến lược “Trung Quốc + 1”, và khu vực này sẵn sàng đón nhận nhiều dòng vốn FDI hơn nữa khi hội nhập vào mạng lưới toàn cầu.

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Return to top