Thế giới

UNCTAD: Cần chiến lược bền vững để giảm thiểu tác động môi trường của nền kinh tế kỹ thuật số

ClockThứ Tư, 24/07/2024 11:18
TTH - Mới đây, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD) đã công bố báo cáo cho thấy tác động đáng kể đến môi trường của lĩnh vực kỹ thuật số toàn cầu và gánh nặng không cân xứng mà các nước đang phát triển phải gánh chịu. Báo cáo nhấn mạnh rằng, trong khi số hóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và mang lại những cơ hội đặc biệt cho các nước đang phát triển thì hậu quả về môi trường của nó ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đáng lưu ý, các nước đang phát triển vẫn bị ảnh hưởng không đồng đều cả về kinh tế và sinh thái do sự phân chia về phát triển và kỹ thuật số hiện có.

Nhật Bản đẩy nhanh thủ tục nhập cảnh khi làn sóng du lịch bùng nổNgành du lịch Nhật Bản lập kỷ lục, trở thành điểm đến du lịch hàng đầu thế giớiMaybank đặt mục tiêu mở rộng đầu tư, tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam vào năm 2027

 Chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số tuần hoàn là cần thiết để thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững. Ảnh minh họa: Vneconomy

Trước tình hình đó, UNCTAD cho rằng cần phải có một cách tiếp cận cân bằng giữa việc khai thác sức mạnh của số hóa để thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững, đồng thời cũng phải giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường. Điều này đòi hỏi sự chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số tuần hoàn, đặc trưng bởi tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm, sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý rác thải điện tử toàn diện.

Nhằm nâng cao tính bền vững của tăng trưởng kỹ thuật số, UNCTAD mới đây đã đề xuất các mô hình kinh doanh đổi mới và các chính sách mạnh mẽ, bao gồm áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn, ưu tiên tái chế, tái sử dụng và thu hồi vật liệu kỹ thuật số để giảm rác thải và tác động đến môi trường; thực hiện tối ưu hóa tài nguyên thông qua việc phát triển các chiến lược sử dụng nguyên liệu thô hiệu quả hơn và giảm mức tiêu thụ tổng thể. Song song đó, cần thực thi các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường để giảm thiểu tác động sinh thái của công nghệ kỹ thuật số; thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiết kiệm năng lượng và thực hành kỹ thuật số bền vững. Đồng thời, UNCTAD nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các quốc gia để đảm bảo quyền truy cập công bằng vào các công nghệ và tài nguyên kỹ thuật số.

Đáng lưu ý, UNCTAD khuyến nghị cần tích hợp các chính sách kỹ thuật số và môi trường, kêu gọi hành động khẩn cấp và táo bạo để đảm bảo một nền kinh tế kỹ thuật số công bằng và có trách nhiệm với môi trường. Cách tiếp cận này nhằm mục đích cho phép các quốc gia được hưởng lợi từ những cơ hội mà nền kinh tế kỹ thuật số mang lại, đồng thời bảo vệ lợi ích và phúc lợi của các thế hệ hiện tại và tương lai.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Nature)
ĐÁNH GIÁ
28.8
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Miên man với dòng sông “mưa trong nắng đục”

Mới đây, trên Thừa Thiên Huế Online có bài viết “An Cựu - Dòng sông tuổi thơ tôi” của tác giả Dương Đăng Bảo Khánh. Sau khi đọc bài, có bạn đọc gửi thư đề nghị tòa soạn lý giải giúp vì sao sông An Cựu lại “nắng đục mưa trong”?

Miên man với dòng sông “mưa trong nắng đục”
Nền kinh tế Palestine bên bờ sụp đổ

Nền kinh tế Palestine từng có dấu hiệu phục hồi nhưng hiện nay đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, đẩy Chính quyền Palestine đến bờ vực sụp đổ.

Nền kinh tế Palestine bên bờ sụp đổ
Vì môi trường không thuốc lá

Thực tế hiện nay cho thấy, vẫn còn nhiều người dân có thói quen hút thuốc lá. Dạo quanh một số con phố trên địa bàn TP. Huế, không khó để thấy những tàn thuốc lá vương vãi trên đường, vỉa hè.

Vì môi trường không thuốc lá
Return to top