Thế giới

UNCTAD gióng hồi chuông cảnh báo về gián đoạn thương mại toàn cầu

ClockThứ Hai, 29/01/2024 06:26
TTH - Phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây của LHQ, đại điện Cơ quan thương mại và phát triển của LHQ (UNCTAD) đã nêu lên mối lo ngại sâu sắc về sự gián đoạn ngày càng gia tăng đối với thương mại toàn cầu.

Dòng vốn FDI đổ vào các nền kinh tế đang phát triển giảm 9% trong năm 2023ASEAN sẽ là nhân tố chủ chốt trong thương mại toàn cầu bền vữngTriển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn “rất không chắc chắn”

Theo UNCTAD, các cuộc tấn công gần đây nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ, kết hợp với căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến tuyến vận chuyển ở Biển Đen và tác động của biến đổi khí hậu đối với kênh đào Panama, đã làm nảy sinh một cuộc khủng hoảng phức tạp ảnh hưởng đến các tuyến thương mại quan trọng.

 Những gián đoạn trên các tuyến vận tải biển đang gây những tác động kinh tế sâu rộng. Ảnh minh họa: UN/Dangcongsan

Sự gián đoạn ở kênh đào Panama và Suez

Kênh đào Suez, tuyến đường thủy quan trọng nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ, xử lý khoảng 12% - 15% thương mại toàn cầu trong năm 2023. Theo ước tính của UNCTAD, khối lượng thương mại đi qua kênh đào Suez đã giảm 42% trong vòng 2 tháng qua.

Trong khi đó, kênh đào Panama - một tuyến huyết mạch quan trọng khác cho thương mại toàn cầu, đang phải vật lộn với hạn hán nghiêm trọng khiến mực nước giảm, dẫn đến tổng số lượt vận chuyển trong tháng qua giảm mạnh đến 36% so với một năm trước.

Những tác động lâu dài của biến đổi khí hậu đối với khả năng hoạt động của kênh đào đang làm dấy lên mối lo ngại về tác động lâu dài đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, được đánh dấu bằng các cuộc tấn công do Houthi dẫn đầu làm gián đoạn các tuyến đường vận chuyển, lại tiếp tục làm tình hình phức tạp thêm.

Chi phí tăng

Để đối phó với cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, các công ty lớn trong ngành vận tải biển đã tạm thời đình chỉ các chuyến quá cảnh qua kênh Suez. Do vậy, lượng tàu container quá cảnh hàng tuần đã giảm mạnh 67%. Vận chuyển tàu chở dầu và khí đốt cũng đang có sự sụt giảm đáng kể.

Trong khi đó, giá vận chuyển ngày càng tăng. Mức tăng giá cước vận chuyển container trung bình 500 USD trong tuần cuối cùng của tháng 12 là mức tăng hàng tuần cao nhất từ trước đến nay. Kể từ đầu tháng 12 năm ngoái, giá cước vận chuyển container từ Thượng Hải đến châu Âu đã tăng 256%, đến bờ Tây nước Mỹ tăng 162%.

Ngoài ra, các tàu được định tuyến lại từ các tuyến đường qua kênh đào Suez và kênh đào Panama buộc phải di chuyển nhanh hơn để bù đắp cho việc đi đường vòng, đồng nghĩa với việc đốt nhiều nhiên liệu hơn trên mỗi dặm đường và thải ra nhiều CO2 hơn, khiến những lo ngại về môi trường càng trở nên trầm trọng hơn.

Tác động toàn cầu: Tăng giá năng lượng và lương thực

UNCTAD nhấn mạnh rằng, với vai trò quan trọng của vận tải hàng hải trong thương mại quốc tế, những gián đoạn này đang gây những tác động kinh tế sâu rộng.

Sự gián đoạn kéo dài, đặc biệt là trong vận chuyển container, gây ra mối đe dọa trực tiếp cho chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tăng nguy cơ giao hàng chậm và chi phí tăng cao.

Trong khi đó, giá năng lượng đang chứng kiến sự tăng vọt khi việc vận chuyển khí đốt bị đình trệ, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung cấp năng lượng, đặc biệt là ở châu Âu.

Cuộc khủng hoảng cũng đang tác động đến giá lương thực toàn cầu, khi quãng đường xa hơn (do đi đường vòng) và giá cước vận chuyển cao hơn có khả năng khiến chi phí tăng lên. Sự gián đoạn trong vận chuyển ngũ cốc từ châu Âu, Liên bang Nga và Ukraine gây rủi ro cho an ninh lương thực toàn cầu, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và làm giảm giá trả cho nhà sản xuất.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ ABC News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

Hiện nay, tính cấp thiết của việc tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ ràng hơn. Vào năm 2024, cuộc thảo luận toàn cầu về thích ứng với khí hậu đã trở nên sâu sắc. Nhiệt độ tăng cao, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và hệ sinh thái thay đổi đặt ra những thách thức đáng kể cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển.

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu
Australia tiếp tục hỗ trợ UNDP giải quyết các thách thức phát triển toàn cầu

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) ngày 18/12 cho hay, Chính phủ Australia vừa đóng góp 13 triệu đô la Australia (tương đương 8,4 triệu USD) vào các nguồn lực cốt lõi của UNDP cho năm 2024. Đóng góp đáng kể này thể hiện cam kết liên tục của Australia đối với sự phát triển bền vững và quan hệ đối tác với UNDP.

Australia tiếp tục hỗ trợ UNDP giải quyết các thách thức phát triển toàn cầu
Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp (DN) Thái Lan ở quy mô lớn, những hoạt động xúc tiến xúc thương mại quy mô nhỏ với một vài đối tác cũng góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho những hợp đồng thương mại lâu dài.

Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại
Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi
Return to top