Thế giới

UNESCO khuyến nghị đưa Venice vào danh sách di sản thế giới đang gặp nguy hiểm

ClockThứ Ba, 01/08/2023 10:57
TTH.VN - Ngày 31/7, Cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc UNESCO khuyến nghị nên thêm thành phố Venice (Italy) vào danh sách di sản thế giới đang gặp nguy hiểm, đồng thời cho rằng chính quyền Italy cần tăng cường nỗ lực bảo vệ thành phố lịch sử này và các vùng đầm phá xung quanh.

Italy ủng hộ đề cử opera là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

leftcenterrightdel
Venice đã được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới vào năm 1987. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Trong khuyến nghị, UNESCO cho biết Venice có nguy cơ bị thiệt hại “không thể đảo ngược” do một loạt vấn đề từ biến đổi khí hậu đến du lịch đại trà. Khuyến nghị dự kiến sẽ được đưa ra bàn thảo tại cuộc họp của Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO tại Riyadh (Arab Saudi) vào tháng 9 tới để thông qua.

Theo UNESCO, những tác động của sự xuống cấp liên tục do sự can thiệp của con người - bao gồm cả sự phát triển liên tục, tác động của biến đổi khí hậu và du lịch đại trà có nguy cơ gây ra những thay đổi không thể đảo ngược đối với giá trị toàn cầu nổi bật của di sản Venice.

UNESCO cũng nhấn mạnh rằng một số vấn đề tồn tại từ lâu này đã dẫn đến sự suy giảm các đặc tính vốn có của Venice, đồng thời cảnh báo rằng các dự án phát triển như các tòa nhà cao tầng có nguy cơ “gây tác động tiêu cực đáng kể về thị giác”.

Hơn nữa, những tác động do con người gây ra kết hợp với những biến đổi tự nhiên đang gây ra sự xuống cấp và thiệt hại cho các công trình xây dựng và khu vực đô thị, UNESCO cảnh báo thêm.

Đáng chú ý, UNESCO cho rằng xét về tổng thể, Italy “thiếu tiến bộ đáng kể” trong việc giải quyết những vấn đề này và điều này còn “bị cản trở bởi việc thiếu tầm nhìn chiến lược chung”.

Một dự thảo nghị quyết được Ủy ban Di sản Thế giới chuẩn bị thông qua cho biết chưa có “sự tiến bộ đáng kể nào trong việc giải quyết các vấn đề dai dẳng và phức tạp” về tình hình ở Venice và các biện pháp bổ sung mà Italy đề xuất là “vẫn chưa đủ và cần được phát triển thêm”.

UNESCO cho rằng việc đưa Venice vào danh sách các di sản thế giới đang gặp nguy hiểm “sẽ dẫn đến sự cống hiến và huy động nhiều hơn từ các bên liên quan ở địa phương, quốc gia và quốc tế”.

Được biết, Ủy ban Di sản Thế giới - cơ quan giám sát việc trao danh hiệu Di sản Thế giới cho các địa điểm trên khắp thế giới, sẽ họp tại Riyadh từ ngày 10/9 đến ngày 25/9 tới, trong đó sẽ xem xét 53 địa điểm ứng viên mới để bổ sung vào Danh sách Di sản Thế giới.

Việc đưa vào danh sách di sản “đang gặp nguy hiểm” nhằm mục đích khuyến khích việc bảo quản di sản tốt hơn cho tương lai. Trong một số trường hợp đặc biệt, một địa điểm có thể bị tước danh hiệu Di sản Thế giới nếu các bước bảo tồn được đánh giá là “không đạt yêu cầu”.

Venice đã được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới vào năm 1987 nhưng tình trạng của di sản này đã được UNESCO xem xét trong vài năm qua.

Venice đã thoát được việc bị đưa vào danh sách di sản thế giới đang gặp nguy hiểm vào năm 2021, vài tuần sau khi nước này ban hành lệnh cấm các tàu du lịch lớn đi vào trung tâm thành phố.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Return to top