Thế giới

Việt Nam tăng điểm về môi trường kinh doanh

ClockThứ Sáu, 25/10/2019 07:30
Trong báo cáo năm nay, WB xếp hạng các nền kinh tế dựa trên 10 tiêu chí - thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép xây dựng, tiếp cận điện năng, đăng ký tài sản, tiếp cận tín dụng, bảo vệ lợi ích nhà đầu tư thiểu số, nộp thuế, giao thương quốc tế, thực thi hợp đồng, giải quyết phá sản doanh nghiệp.

Thực trạng trẻ suy dinh dưỡng và béo phì đáng báo động ở Việt NamThứ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Kartapolov thăm Việt NamThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thủ đô Tokyo dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản NaruhitoThe ASEAN Post: Thanh thiếu niên Việt Nam cần nâng cao kỹ năngViệt Nam là “ngôi sao đang lên” của thương mại toàn cầuPhó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp xúc song phương tại CubaTả lợn châu Phi – Mối đe dọa với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng

Tính theo thang điểm 100 thì số điểm về môi trường kinh doanh của Việt Nam đều tăng dần qua các năm. Cụ thể, theo báo cáo trên, Việt Nam đạt 69,8 điểm so với 68,6 điểm hồi năm ngoái. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng sau 4 nước, gồm Singapore (thứ 2), Malaysia (thứ 12), Thái Lan (thứ 21) và Brunei (thứ 66).

Một xí nghiệp may ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh Reuters

Theo báo cáo, Việt Nam có 5 chỉ số tăng hạng, gồm thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép xây dựng, tiếp cận điện năng, tiếp cận tín dụng và nộp thuế. Trong đó, tiếp cận tín dụng và nộp thuế là 2 chỉ số tăng điểm mạnh nhất được WB đánh giá cao. So với báo cáo năm ngoái, chỉ số nộp thuế tăng 6,1 điểm lên 69 điểm nhờ việc nâng cấp hạ tầng thông tin của Tổng cục Thuế, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế dễ dàng hơn. Trong khi đó, chỉ số tiếp cận tín dụng tăng 5 điểm do khả năng tiếp cận thông tin tín dụng được cải thiện bằng cách phân phối dữ liệu từ các nhà bán lẻ.

10 nền kinh tế có môi trường kinh doanh cải thiện nhiều nhất là Ả Rập Saudi, Jordan, Togo, Bahrain, Tajikistan, Pakistan, Kuwait, Trung Quốc, Ấn Độ và Nigeria. Theo nghiên cứu của WB, 115 nền kinh tế trên thế giới đã tiến hành 294 chương trình cải cách trong năm vừa qua để giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. 

Trong số này, các nền kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đã tiến hành 33 chương trình cải cách về môi trường kinh doanh. Mặc dù nhiều nền kinh tế trong khu vực được đánh giá có môi trường thuận lợi hơn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ so với tiêu chuẩn toàn cầu nhưng xét về tổng thể, tốc độ cải cách nói chung đang chậm lại.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Return to top