Thế giới

WB: Dự đoán giá gạo quốc tế sẽ tăng 17% trong năm nay

ClockThứ Hai, 01/05/2023 08:10
TTH.VN - Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo giá gạo quốc tế sẽ tăng 17% so với 1 năm trước và lên mức 510 USD/tấn vào năm 2023, trước khi giảm xuống còn 490 USD/tấn vào năm tới.

Thái Lan và Việt Nam sẽ hợp tác tăng giá gạo trên thị trường toàn cầuThái Lan: Dự báo xuất khẩu gạo xuống mức thấp nhất trong 20 nămNền kinh tế lúa gạo thời COVID-19Hội nghị Lúa gạo quốc tế tập trung vào thách thức đối với sản xuất lúa gạoIndonesia nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan để bình ổn trong nước

leftcenterrightdel
 Giá gạo quốc tế tăng cao vì nguồn cung khan hiếm và nhu cầu cao. Ảnh minh hoạ: TTXVN/Vietnam+

Trong Báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng hoá hàng năm được công bố tại Washington, ngân hàng WB cho biết giá gạo quốc tế đã tăng 11% trong quý đầu tiên của năm 2023 do nhu cầu tăng mạnh và nguồn cung khan hiếm.

Ngân hàng cho biết, nhu cầu mạnh mẽ phản ánh “các lễ hội lớn và việc bổ sung nguồn hàng tại thị trường châu Á”, cùng với việc đồng tiền ở Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam tăng giá so với đồng Dollar Mỹ. Trong khi đó, nguồn cung khan hiếm đang ảnh hưởng đến “hầu hết các nhà sản xuất gạo của châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam” báo cáo cho biết.

Cũng theo ngân hàng WB, một yếu tố khác là mùa thu hoạch và xuất khẩu gạo bị tàn phá sau lũ lụt ở Pakistan vào tháng 9/2022 cũng khiến giá gạo tăng cao.

Giá gạo quốc tế - dựa trên giá gạo hạt dài (5% gạo tấm) tại Thái Lan có mức giá trung bình ghi nhận là 437 USD/tấn vào năm 2022, giảm từ 458 USD/tấn vào năm 2021 và 497 tấn vào năm 2020.

Được biết, một số yếu tố góp phần làm tăng 11% giá gạo trong quý đầu tiên của năm 2023 là nhu cầu mạnh mẽ liên quan đến các lễ hội lớn và nguồn dự trữ ở châu Á, cũng như tiền tệ Ấn Độ tăng giá so với đồng Dollar Mỹ.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Return to top