Thế giới

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Đông Á và Thái Bình Dương

ClockThứ Sáu, 31/03/2023 15:19
TTH.VN - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 đối với các nền kinh tế đang phát triển ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương lên mức 5,1%, tăng từ mức ước tính 4,6% hồi tháng 10 năm ngoái.

WB: Suy thoái mạnh và kéo dài sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các nước đang phát triểnWB cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2023

leftcenterrightdel
 Trụ sở của Ngân hàng Thế giới ở Washington, D.C., Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, mức dự báo tăng trưởng này cho thấy sự tăng tốc từ mức tăng trưởng 3,5% của khu vực vào năm 2022, và chủ yếu được thúc đẩy bởi dự báo tăng trưởng cao hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc ở mức 5,1%, tăng từ mức 3% trong năm 2022.

Báo cáo của WB được công bố ngày hôm nay (31/3) đã xem xét 8 thị trường Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (không bao gồm Singapore và Brunei), cùng với Trung Quốc, Mông Cổ, Papua New Guinea, Timor Leste và 11 quốc đảo Thái Bình Dương.

Trong đó, ngân hàng có trụ sở tại Washington, D.C., Mỹ lưu ý, mặc dù đã có sự phục hồi trên diện rộng hồi năm ngoái, sản lượng vẫn ở dưới mức trước đại dịch tại hầu hết các quốc đảo Thái Bình Dương, cũng như ở Thái Lan. Tăng trưởng của khu vực chủ yếu được dẫn dắt bởi tiêu dùng cá nhân và xuất khẩu hàng hóa mạnh mẽ.

Trong một nhận định liên quan, Phó chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, bà Manuela Ferro cho hay: “Hầu hết các nền kinh tế lớn của Đông Á và Thái Bình Dương đều đã vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, nhưng giờ đây phải điều hướng trong bối cảnh toàn cầu thay đổi… Để lấy lại động lực, còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, năng suất và thiết lập các nền tảng cho sự phục hồi xanh hơn”.

Bên cạnh đó, những thách thức khác bao gồm dân số già đi nhanh chóng, dẫn đến lực lượng lao động nhỏ hơn, nhưng gánh nặng lương hưu và chăm sóc sức khỏe cao hơn; cùng với những rủi ro khí hậu, một phần do dân số đông đúc và hoạt động kinh tế cao tại các vùng ven biển.

“Mặc dù vậy, thúc đẩy thương mại, giải quyết các biến động dân số và tăng cường khả năng phục hồi khí hậu có thể thúc đẩy tăng trưởng”, nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB, ông Aaditya Mattoo nói thêm.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top