Thế giới

WHO: Gián đoạn dịch vụ y tế do xung đột, bệnh viện ở Ukraine thiếu nguồn cung Oxi trầm trọng

ClockThứ Hai, 28/02/2022 12:27
TTH.VN - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh viện ở Ukraine có thể cạn kiệt nguồn cung Oxi trong 24h tới, khi hành động căng thẳng của Nga tại nước này làm gián đoạn giao thông trên khắp đất nước, khiến hàng nghìn người gặp nguy hiểm.

WHO: Số lượng ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đang giảmWHO: Mối đe dọa Omicron tại Đông Âu vẫn ở mức caoASEAN tin tưởng vào giải pháp hòa bình trong giải quyết căng thẳng Nga - UkraineThái Lan: Lượng khách Nga và Ukraine sẽ giảm do căng thẳng leo thangViệt Nam kêu gọi các bên kiềm chế trong vấn đề xung đột tại Ukraine

Gián đoạn dịch vụ y tế do xung đột, các bệnh viện ở Ukraine thiếu nguồn cung Oxi trầm trọng. Ảnh minh họa: Reuters/Tuổi trẻ Online

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 27/2, WHO cho biết, các  xe tải không thể vận chuyển nguồn cung Oxi từ các nhà máy đến bệnh viện trên khắp Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, nơi phải đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công trong đêm.

“Tình hình về nguồn cung Oxi đang gần đến mức nguy hiểm ở Ukraine. Phần lớn các bệnh viện có thể sẽ cạn kiệt nguồn cung Oxi trong 24h tới. Một số đã hết. Điều này khiến hàng ngàn mạng sống rơi vào nguy hiểm”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho hay.

Ukraine cần nguồn cung Oxi tăng thêm 25% so với nhu cầu của đất nước trước tới điểm Nga tấn công vào tuần trước, tổ chức WHO thông tin. Trước tình hình này, cơ quan y tế toàn cầu kêu gọi thành lập một hành lang vận chuyển an toàn nhằm tăng cường cung cấp Oxi cho Ukraine thông qua tuyến đường hậu cần qua nước láng giềng Ba Lan.

Cả hai lãnh đạo bao gồm ông Tedros Adhanom Ghebreyesus và ông Hans Kluge đều đồng nhất quan điểm: “Điều cấp thiết là phải đảm bảo rằng các nguồn cung cấp y tế cứu sinh, bao gồm cả Oxi, phải đến được với những người cần chúng”.

Theo WHO, các dịch vụ y tế quan trọng trong bệnh viện hiện cũng đang bị đe dọa do thiếu điện và nước. Các xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân cũng có nguy cơ vướng vào làn đạn của của các cuộc giao tranh ác liệt.

Được biết, nguồn cung Oxi là rất cần thiết đối với bệnh nhân bị COVID-19, cũng như những người gặp biến chứng sức khỏe do mang thai và sinh nở, bệnh mãn tính, nhiễm trùng huyết và chấn thương. Hiện có 1.700 bệnh nhân phải nhập viện vì COVID-19 ở Ukraine.

Ukraine đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình trước khi xảy ra các cuộc chạm trán với Nga, trong đó bao gồm cả việc mở rộng liệu pháp Oxi cho những người mắc COVID-19 dạng nặng. Tuy nhiên, tiến bộ này có nguy cơ bị trật bánh trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ukraine đã và đang phải đối mặt với sự gia tăng của số ca nhiễm COVID-19, với tỷ lệ tăng đáng kinh ngạc 555% ghi nhận từ ngày 15/1 đến 25/2, theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp quốc (OCHA) cho hay. Nước này hiện đang phải đối mặt với nguy cơ lây lan COVID-19 ngày càng tăng, khi người dân chạy trốn khỏi sự xâm lược của Nga.

Hơn 368.000 người đã rời Ukraine sang các nước châu Âu láng giềng. Trong trường hợp xấu nhất, nhiều khả năng cuộc xâm lược của Nga có thể dẫn tới 5 triệu người đi tị nạn.

Theo Liên Hiệp quốc, do thiệt hại về hạ tầng dân sự, hàng trăm ngàn người rơi vào cảnh không có điện hoặc không có nước.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp quốc chia sẻ: “Cuộc xung đột đang diễn ra tiếp tục gây ra những tổn thất nghiêm trọng về con người, làm gián đoạn sinh kế và hư hại nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm hàng trăm ngôi nhà, cơ sở hạ tầng cấp nước và vệ sinh, trường học và cơ sở y tế”.

Cuộc giao tranh buộc các cơ quan của Liên Hiệp quốc và các tổ chức nhân đạo quốc tế phải tạm dừng hoạt động ứng phó ở nhiều nơi trên đất nước. Tuy nhiên, Liên Hiệp quốc và các đối tác vẫn giữ vững lập trường chuẩn bị mở rộng hoạt động viện trợ khi họ có thể đạt được khả năng tiếp cận tốt hơn đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và tình hình an ninh cũng cho phép triển khai hỗ trợ nhân đạo đầy đủ.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Return to top