Thế giới

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

ClockThứ Bảy, 02/03/2024 06:57
TTH - Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WTO đạt thỏa thuận tạo thuận lợi cho đầu tư vào các nước đang phát triểnWHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quênMỹ khuyến nghị can thiệp giải quyết béo phì ở trẻ em từ 6 tuổiWHO báo động khi 1/3 trẻ em ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì

Trên thế giới, hiện cứ 8 người thì có 1 người đang chung sống với bệnh béo phì. Ảnh: AFP/Dantri 

Béo phì tăng nhiều đến mức trở nên phổ biến hơn cả tình trạng thiếu cân ở hầu hết các quốc gia, bao gồm nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình mà trước đây vốn phải vật lộn với tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Những phát hiện này, được coi là một trong những ước tính độc lập có căn cứ nhất, dựa trên dữ liệu từ hơn 190 quốc gia.

Từ 1990 - 2022, tỷ lệ béo phì ở người lớn đã tăng hơn gấp đôi và tăng hơn gấp 4 lần ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 - 19 tuổi. Trong cùng thời gian đó, tỷ lệ bé gái, bé trai và người trưởng thành được coi là thiếu cân lần lượt giảm 1/5, 1/3 và 1/2.

Thiếu cân nghiêm trọng có thể rất bất lợi cho sự phát triển của trẻ và ở mức nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến chết đói. Những người béo phì cũng có nguy cơ tử vong sớm và tàn tật do có liên quan đến sự khởi phát sớm của bệnh tiểu đường, bệnh tim và thận, cũng như một loạt các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN, Reuters & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top