Thế giới

WHO khuyến nghị sử dụng liệu pháp “hỗn hợp kháng thể” trong điều trị COVID-19

ClockThứ Sáu, 24/09/2021 20:32
TTH - Ngày 24/9, một hội đồng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng liệu pháp “hỗn hợp kháng thể” Ronapreve trong điều trị bệnh COVID-19. Liệu pháp này kết hợp hai loại kháng thể trung hòa là casilibimab và imdevimab, do công ty công nghệ sinh học Mỹ Regeneron phát triển, phối hợp với tập đoàn dược phẩm Thụy Sĩ Roche.

Novavax nộp hồ sơ đề nghị WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19Đại dịch sẽ kết thúc trong 1 năm tới

Thuốc kháng thể đơn dòng dạng tiêm REGN-COV2 của Regeneron. Ảnh: Baotintuc

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy sự kết hợp thuốc có hiệu quả ở những bệnh nhân nhiễm COVID-19 có nguy cơ cao phải nhập viện, và những người mắc bệnh nặng không có kháng thể tự nhiên, WHO cho biết trong một tuyên bố cùng ngày.

Đây là loại thuốc đầu tiên chống lại COVID-19 được WHO khuyến cáo sử dụng cho những bệnh nhân không nặng và có nhiều khả năng phải nhập viện để giảm nguy cơ bệnh chuyển biến nghiêm trọng.

Liệu pháp điều trị này đã được Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp, và đã được dùng để điều trị COVID-19 cho Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump vào năm 2020. Châu Âu cũng đang cân nhắc liệu pháp này, trong khi Anh đã phê duyệt sử dụng vào tháng trước.

Mặc dù liệu pháp này được công nhận mang đến những lợi ích nhất định, nhưng nó cũng có những hạn chế đáng lo ngại là chi phí cao và nguồn cung không dồi dào. Theo Reuters, mức giá mà Regeneron cung cấp cho Chính phủ Mỹ là 2.100 USD/liều.

Trong một tuyên bố riêng, WHO kêu gọi Regeneron - công ty nắm giữ bằng sáng chế, giảm giá thuốc và phân phối công bằng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. WHO cũng thúc giục các công ty chuyển giao công nghệ để giúp sản xuất các loại thuốc sinh học tương tự (biosimilars).

WHO cho biết Tổ chức Sức khỏe toàn cầu (UNITAID) đang đàm phán với Roche để có giá thấp hơn và phân phối công bằng ở tất cả các nơi trên thế giới. WHO cũng đang thảo luận với Roche để tài trợ và phân phối thuốc Ronapreve thông qua UNICEF, theo tiêu chí phân bổ do WHO đặt ra.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Return to top