Thế giới

WHO nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về tăng cường hệ thống y tế

ClockThứ Năm, 16/02/2023 14:57
TTH.VN - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, các đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết đối với mọi quốc gia trong việc tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe.

WHO cảnh báo về thảm họa y tế sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và SyriaWHO: Cần chuẩn bị, dù nguy cơ đối với con người từ cúm H5N1 vẫn còn thấp

Bệnh nhân nhiễm virus Marburg đang được nhân viên y tế chăm sóc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Lời kêu gọi được Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong bối cảnh các đợt bùng phát virus Marburg và bệnh đậu mùa khỉ, hơn 10.000 ca tử vong do COVID-19 vẫn được báo cáo hàng tuần, và phản ứng khẩn cấp đang diễn ra đối với trận động đất nghiêm trọng tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Những điều kiện hiện tại cùng chỉ ra nhu cầu cấp thiết đối với tất cả các quốc gia trong việc xây dựng các hệ thống y tế”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói thêm; đồng thời khẳng định, điều này có thể giúp xử lý thành công những trường hợp y tế khẩn cấp như vậy.

Đối với mối đe dọa của virus Marburg, người đứng đầu WHO cho rằng, để giải quyết đợt bùng phát gần đây ở Guinea Xích đạo, WHO đang làm việc với các cơ quan chức năng để chuẩn bị cho công tác phát hiện nhanh chóng bất kỳ trường hợp nghi nhiễm Marburg nào, một loại virus hiếm gặp giống virus Ebola và có tỷ lệ tử vong lên tới 88%.

Cho đến nay, 9 trường hợp tử vong đã được báo cáo, và hiện chưa có trường hợp nhiễm bệnh nào được xác nhận ở các quốc gia láng giềng Cameroon và Gabon. Theo ông Abdi Mahamud, một quan chức của WHO, những bài học được rút ra từ đại dịch COVID-19 đã được thực hiện trong những nỗ lực hiện tại, nhằm tăng cường nỗ lực giám sát tại các quốc gia lân cận.

Trong khi đó, đối với dịch bệnh đậu mùa khỉ, WHO công nhận những nỗ lực không ngừng, và số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, hơn 30 quốc gia hiện đang báo cáo các ca bệnh; đồng thời khẳng định: “Dịch bệnh vẫn là một trường hợp khẩn cấp công cộng trên quy mô toàn cầu”.

Ngoài ra, lo ngại vẫn tồn tại về việc báo cáo không đầy đủ, đặc biệt là ở các quốc gia nơi những trường hợp nhiễm bệnh trước đó đã được báo cáo. Qua đó, người đứng đầu WHO lên tiếng kêu gọi tất cả các quốc gia duy trì nỗ lực giám sát.

Được biết, các đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ đã ảnh hưởng đến 110 quốc gia, với báo cáo về hơn 80.000 trường hợp nhiễm bệnh và 55 trường hợp tử vong.

Tiếp đó, tuy các báo cáo về số ca nhập viện và tử vong liên quan đến đại dịch COVID-19 đã giảm, vẫn có 10.000 ca tử vong được báo cáo hàng tuần trên toàn thế giới. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “10.000 ca tử vong là quá nhiều đối với một căn bệnh có thể ngăn ngừa được".

Các biến thể phụ của biến thể Omicron cũng tiếp tục là một nguyên nhân gây lo ngại, dựa trên khả năng lây nhiễm và sự nguy hiểm gia tăng của những biến thể phụ này.

Với hàng triệu người đã tử vong và bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Tổng Giám đốc WHO cho rằng, việc tìm ra nguồn gốc của đại dịch chắc chắn đóng vai trò rất quan trọng, vì những lý do khoa học và đạo đức, nhằm ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh tiếp theo.

Đáng chú ý, nguồn gốc của COVID-19, Ebola, Marburg và các dịch bệnh khác vẫn chưa được biết đến, nhưng các cuộc điều tra liên quan đang được tiến hành.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn

Cùng với sự phục hồi kinh tế và có nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng sôi động trở lại. Hơn mười mấy ngàn vị trí việc làm trong tỉnh đang rộng cửa chờ đón người lao động trong năm 2024 này.

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top