Thế giới

Xây dựng mối quan hệ Hàn Quốc - ASEAN

ClockThứ Hai, 14/11/2022 08:30
TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vừa có chuyến thăm đến Phnom Penh để tham dự hội nghị cấp cao lần thứ 40 và 41 cũng như các hội nghị có liên quan.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sắp có chuyến công du Việt NamHàn Quốc nỗ lực tăng cường quan hệ với ASEANHàn Quốc chính thức khai trương Không gian ASEAN trên đảo JejuTầm quan trọng của tăng cường hợp tác kinh tế xanh ASEAN-Hàn QuốcASEAN khởi động Đối thoại Thanh niên lần thứ nhất tại Siem Reap

Quan hệ đối tác với ASEAN là trọng tâm chính sách của Hàn Quốc về xây dựng một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và phát triển thịnh vượng. Ảnh minh họa: sme.asia/TTXVN/Vietnam+

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới một quốc gia thành viên ASEAN kể từ khi ông nhậm chức chủ tịch Hàn Quốc thứ 20 vào tháng 5/2022. Trong chuyến đi này Tổng thống Yoon tham gia Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hàn Quốc, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và một số hội nghị song phương khác trong suốt chuyến đi.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan đóng một vài trò rất quan trọng đối với các nước ASEAN và các quốc gia đối tác, đặc biệt là khi đây là lần đầu tiên lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác tập trung tại Phnom Penh để trực tiếp tham dự sự kiện kể từ sau đại dịch COVID-19. Hội nghị được tổ chức vào thời điểm chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu đơn cử như xung đột ở Ukraine và suy thoái kinh tế toàn cầu. Có thể nói rằng đây là một hội nghị cấp cao đặc biệt trong lịch sử.

Mục tiêu chính sách đối ngoại toàn diện của Tổng thống Yoon là đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia quan trọng hàng đầu, thúc đẩy tự do, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hơn thế nữa. Để đạt được mục tiêu này, chính phủ Hàn Quốc sẽ làm việc với các đối tác để thúc đẩy trật tự khu vực dựa trên các giá trị phổ quát và chuẩn mực quốc tế. Bằng cách đẩy mạnh trật tự đa phương dựa trên luật lệ ở khu vực, Hàn Quốc hình dung ra một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi các quốc gia hợp tác với nhau trong sự đoàn kết và hòa hợp.

Trong 55 năm qua, ASEAN đã và đang trở thành một tấm gương sáng cho khu vực. Làm việc cùng nhau theo tôn chỉ “Thống nhất trong Đa dạng”, các quốc gia thành viên ASEAN không chỉ lập nên một Cộng đồng mà còn trở thành động lực chính thúc đẩy hợp tác trong khu vực thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Với vai trò nổi bật như vậy trong hợp tác khu vực và vị trí chiến lược trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mối quan hệ đối tác với ASEAN sẽ là trọng tâm trong chính sách của Hàn Quốc về việc duy trì tự do, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đặc biệt Hàn Quốc sẽ thúc đẩy hơn nữa tình đoàn kết với ASEAN. Bên cạnh đó, nước này cũng thúc đẩy hợp tác hướng đến tương lai và đôi bên cùng có lợi dựa trên nguyên tắc của Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) về sự toàn diện, cởi mở và dựa trên nguyên tắc, cũng như sự tôn trọng của Hàn Quốc đối với vị trí trung tâm của ASEAN.

Được xây dựng trên nhiều thành quả đạt được trong 33 năm quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc, Hàn Quốc đặt mục tiêu mở rộng hợp tác thực chất với ASEAN, cụ thể là trong các lĩnh vực như kinh tế kỹ thuật số, y tế công cộng và biến đổi khí hậu, những lĩnh vực quan trọng cho giai đoạn đầu phục hồi bền vững của khu vực. Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường đối thoại chiến lược với ASEAN để giải quyết những thách thức chung trong khu vực. Bằng cách này, Hàn Quốc, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Yoon Suk-yeol, hi vọng sẽ đưa mối quan hệ với ASEAN lên một tầm cao mới.

Về phương diện song phương, chuyến thăm Campuchia của Tổng thống Yoon có ý nghĩa vô cùng to lớn khi năm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng là kỷ niệm 25 năm tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Campuchia. Thủ tướng Hun Sen đã mở đường cho sự tái thiết lập mối quan hệ ngoại giao bằng chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Hàn Quốc vào năm 1996, khi ông giữ chức vụ Thủ tướng thứ 2 của Campuchia. Hành động này thực sự có kết quả khi 2 nước chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao vào ngày 30/10/1997. Đến nay, hai quốc gia đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong các nỗ lực chung được tiến hành trong 25 năm qua. Hàn Quốc và Campuchia đã tăng cường hơn nữa sự tin cậy và hợp tác cùng có lợi trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, phát triển và văn hóa.

Là một “người bạn” thực sự của Campuchia, Hàn Quốc đã và đang hỗ trợ những tiến bộ trong lĩnh vực kinh tế, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và phát triển nông thôn ở Campuchia trong 25 năm qua thông qua nhiều dự án ODA trị giá hơn 1 tỷ USD. Trung tâm Tai, Mũi và Họng (ENT) của Bệnh viện Preah Ang Doung ở Phnom Penh vừa được khánh thành vào tháng 3 này, được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Bệnh viện Preah Ang Doung đã và đang cung cấp các dịch vụ y tế tiên tiến rất cần thiết cho người dân Campuchia. Đây là những minh họa sáng giá cho mối quan hệ Hàn Quốc - Campuchia.

Hàn Quốc và Campuchia hiện cũng đang làm việc cùng nhau trong một dự án ODA để xây dựng “Cây cầu hữu nghị Campuchia - Hàn Quốc” bắc qua sông Mekong ở Phnom Penh. Dự án này sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Cây cầu sẽ trở thành một địa danh ở thủ đô Campuchia, là biểu tượng cho mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa hai nước...

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Return to top