Thể thao

Biết mình, biết ta

ClockChủ Nhật, 03/12/2023 07:46
TTH - Thất bại 0 - 1 trước Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 - khu vực châu Á mang lại dư vị nuối tiếc. Thua ở giây cuối, trong bối cảnh 1 điểm đã ở gần tầm với, không thể là cảm giác dễ chịu. Bàn thua lại tới vào phút bù giờ từ pha bóng mà đáng ra nên làm chậm nhịp để bảo toàn tỷ số hòa, các cầu thủ lại có xu hướng muốn lao lên, để rồi nhận bàn thua. Các cầu thủ trẻ đã không làm chủ được “bầu máu nóng” nên dẫn đến sai lầm đáng tiếc.

Thua ở phút 90+7, tiếc cho thầy trò TroussierHLV Troussier tự hào vì học trò 'có trận thắng quan trọng dù không dễ dàng'Vòng loại thứ 2 World Cup 2026: ‘Giờ G’ đã điểm

 Tuyển Việt Nam thất bại đáng tiếc trước tuyển Iraq. Ảnh: TTXVN

Giờ thì đã hiểu hơn về ông thầy người Pháp, luôn đặt cược niềm tin vào lớp trẻ. So với trận đấu trước Philippines, HLV Troussier chỉ thay 1 vị trí, đó là đưa Ngọc Hải trở lại thế chỗ Việt Anh. Các vị trí còn lại, HLV Troussier đều tin tưởng học trò trẻ ngay cả trong cuộc đấu cam go với đối thủ là khách quen của vòng loại thứ 3 World Cup như Iraq. Hiệp 2, khi Iraq gia tăng áp lực, HLV Troussier thực hiện 5 quyền thay người, nhưng chỉ 1 cầu thủ vào sân để phục vụ sự thay đổi bất đắc dĩ (Ngọc Hải chấn thương). Thanh Nhàn, Văn Khang, Đình Bắc và Thành Long đều là những cầu thủ trẻ hoặc mới lần đầu khoác áo tuyển.

Dễ dàng nhận thấy, bước vào giai đoạn thực chiến, HLV Troussier luôn kiên định yêu cầu học trò duy trì lối chơi cầm bóng. Thay vì phá bóng mạnh lên phía trên khi giành lại quyền kiểm soát, ông Troussier muốn cầu thủ phối hợp ngắn, phá vỡ lớp pressing của đối thủ, rồi chuyển đổi trạng thái sang tấn công một cách bài bản và nhuần nhuyễn nhất. Đáng khen với các học trò của HLV Troussier là sự kiên trì đến dai dẳng (thậm chí có phần... cứng đầu) với triết lý này. Mỗi khi mất bóng, các cầu thủ đều nỗ lực vây bắt, pressing, giành lại bóng, mất bóng rồi lại rượt đuổi.

Thế nhưng, không sử dụng Hoàng Đức và Hùng Dũng là quyết định mạo hiểm của HLV Troussier khi quá tin dùng cầu thủ trẻ. Không có Hoàng Đức hay Hùng Dũng, tuyển Việt Nam vẫn kiểm soát bóng 62%, dứt điểm 11 lần và trong đó có 4 lần trúng đích ở trận thắng Philippines. Nhưng Iraq là đối thủ mạnh, việc ông Troussier không dùng đến hai tiền vệ trung tâm giàu kinh nghiệm nói trên khiến tranh cãi đã nổ ra. Đặc biệt là khi Việt Nam chỉ kiểm soát bóng 44% và không có pha dứt điểm nào trong trận thua này.

Tạm nghỉ với giấc mơ World Cup, sau thời gian ngắn nhường chỗ cho  sân chơi V. League và hạng Nhất, tuyển quốc gia sẽ có cuộc chinh phục mới ở Asian Cup 2023 vào đầu năm mới. Nằm ở bảng D, bên cạnh 2 gương mặt quen thuộc Iraq và Indonesia là tuyển Nhật Bản, ứng viên số 1 của giải, mục tiêu của tuyển Việt Nam là vượt qua vòng bảng. Nghĩa là, phải đứng 1 trong 2 thứ hạng đầu của bảng hoặc nằm trong top 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Trở về câu lạc bộ, Văn Khang, Đình Bắc và một loạt tuyển thủ quốc gia sẽ lại đóng vai dự bị, hoặc ở cấp độ thấp hơn như Thanh Nhàn phải đá ở sân chơi hạng Nhất. Lối chơi cầm bóng xoay quanh Tuấn Anh liệu có thể thi triển để có điểm hay giành chiến thắng trước đối thủ Nhật Bản hay Iraq. Ngay cả với tuyển Indonesia, có sự tăng cường 4 cầu thủ nhập tịch tại Asian Cup 2023, cũng là bài tính khó, không dễ để huấn luyện viên Troussier hoàn thành mục tiêu mà VFF đã giao phó.

Tuy còn gặp khó khăn nhưng tuyển Việt Nam vẫn đang có nhiều sự lựa chọn. Vậy nên, ở sân chơi châu lục và thế giới, nơi có nhiều đối thủ mạnh hơn, tiêu chuẩn không phải trẻ về con người hay cầm bóng giỏi trong lối chơi mà là sự biến hóa linh động và hiệu quả mang lại. Đó là kiểu tư duy “biết mình, biết ta” để chọn người và lối đá phù hợp nhằm đạt được mục tiêu “trăm trận trăm thắng”.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Return to top