Thể thao

“Bố Chung” trở lại

ClockChủ Nhật, 19/05/2024 06:15
TTH - Với bóng đá nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đã trở thành một tượng đài. Thành tích giành 6 HCV SEA Games (2003, 2005, 2017, 2019, 2021 và 2023), 1 danh hiệu vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á (2019), giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup (2023) của ông Chung “xe ca” có lẽ là “vô tiền khoáng hậu” không chỉ của bóng đá nữ mà của cả chung nền bóng đá Việt Nam từ trước đến nay.

Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt NamKhoảnh khắc thiêng liêng

HLV Mai Đức Chung sẽ dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong bản hợp đồng có thời hạn từ 9/5/2024 đến 31/12/2025. Ảnh: VFF

Còn nhớ vào đầu tháng 11 năm ngoái, sau trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản ở vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, các cầu thủ của đội tuyển nữ Việt Nam đã nghẹn ngào chia tay HLV Mai Đức Chung. Với họ, HLV Mai Đức Chung không chỉ là một vị HLV mà còn như là một người bố, người bác trong gia đình. Đội trưởng đội bóng đá nữ Việt Nam Huỳnh Như chia sẻ: “Có bố Chung mới có Huỳnh Như của ngày hôm nay. Thời gian làm việc cùng bố, con học được rất nhiều, là sự yêu thương và sự khiêm nhường từ một người vĩ đại, một người thầy luôn có trái tim ấm áp...”.

Ở đội tuyển nữ Việt Nam, các cầu thủ luôn gọi HLV Mai Đức Chung một cách thân mật là “bố Chung”. Tiếng “bố Chung” trở nên quen thuộc trong cả khi thi đấu lẫn ngoài sân cỏ. Cách gọi ấy, đã nói lên tất cả sự trân trọng, tình cảm đặc biệt với ông thầy có quá nhiều tâm huyết với môn bóng đá nữ. Ở làng bóng Việt Nam, hiếm có một HLV nào hiểu rõ tính cách, biết rõ hoàn cảnh từng học trò để từ đó có những cách truyền lửa, động viên kịp thời như HLV Mai Đức Chung.

Bóng đá nữ Việt Nam trải qua nhiều giai đoạn với sự dẫn dắt của nhiều HLV nội, ngoại khác nhau, nhưng trong khoảng hai thập kỷ qua, không có ai ghi dấu ấn đậm nét như ông Mai Đức Chung, với đỉnh cao là tấm vé World Cup lịch sử...

 Ông Mai Đức Chung (bìa phái) là HLV giàu thành tích . Ảnh: VFF

HLV Mai Đức Chung đã nói lời chia tay với đội tuyển bóng đá Việt Nam và cũng là “rửa tay gác kiếm” sau mấy chục năm gắn bó với sân cỏ từ một cầu thủ cho đến một HLV. Tuy nhiên, sau nửa năm nghỉ ngơi, mới đây HLV Mai Đức Chung đã bất ngờ tái xuất. Sự trở lại của ông Chung “xe ca” cho thấy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã rất khó khăn để tìm ra người ngồi vào chiếc ghế trống mà ông Chung để lại. Và cuối cùng thì phương án khả thi nhất mà VFF chọn đó là mời ông Chung trở lại.

Một điều nữa, đó là câu chuyện thất bại của HLV người Pháp Troussier ở đội tuyển bóng đá nam sau khi kế nhiệm HLV Park Hang - seo. Sau thất bại này, VFF dồn toàn lực tìm kiếm HLV mới thay thế và cuối cùng đã tìm ra một HLV đồng hương của thầy Park là ông Kim Sang - sik. Quan trọng hơn, thất bại ở thời kỳ hậu Park Hang - seo ở bóng đá nam, VFF có lý do để thận trọng với đội tuyển nữ, vốn cũng đang rất cần sự ổn định. Thay vì tìm một phương án mới, thuyết phục ông Chung tái xuất là một cách để giữ sự ổn định, tạo nền tảng cho tương lai.

Sự trở lại của HLV Mai Đức Chung cũng đặt ra nhiều thách thức cho chính ông, bởi đây là giai đoạn bóng đá nữ Việt Nam chuyển giao thế hệ khi mà lứa cầu thủ cũ đã qua thời kỳ đỉnh cao. Mục tiêu bảo vệ HCV SEA Games 33 sắp tới của ông Chung và các học trò cũng không hề dễ dàng khi các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Myanmar đang ngày càng tiến bộ. Đặc biệt, Philippines đang có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ.

HLV Mai Đức Chung đã giành tất cả vinh quang với bóng đá nữ nước nhà và lý do ông trở lại với cương vị thuyền trưởng cho bóng đá nữ Việt Nam từ chính trách nhiệm và niềm đam mê của ông. Nói cách khác, bóng đá nữ Việt Nam vẫn đang còn cần kinh nghiệm và sự truyền lửa của “bố Chung”. Như lời tâm sự của vị HLV đáng kính này: “Tôi rất trăn trở mặc dù được nghỉ ngơi và thư giãn nhưng bên cạnh đó, những suy nghĩ về bóng đá nữ của nước nhà vẫn chưa thực sự được như ý. Bên cạnh đó, điều kiện sức khỏe của tôi đã tốt lại nên tôi quyết định quay lại với đội tuyển nữ Việt Nam để tiếp tục làm nhiệm vụ”.

Phi Tân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam

Thời hạn hợp đồng của HLV Mai Đức Chung với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ kết thúc vào cuối tháng 12/2023, khép lại gần 4 thập kỷ bôn ba trong nghiệp huấn luyện, với đầy ắp vinh quang và dấu mốc lịch sử mà ông Chung "xe ca" gắn bó cùng bóng đá nữ Việt Nam.

Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam
Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt Nam
Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt Nam

Vào lúc 15 giờ ngày 28/9, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu được nhận định rất khó khăn trước nhà ĐKVĐ Nhật Bản ở lượt thứ 3 vòng bảng môn bóng đá nữ ASIAD 19.

Bóng đá nữ ASIAD 19 Thử thách khó khăn cho Việt Nam
Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Khi phái đẹp chơi bóng

World Cup nữ 2023 đang diễn ra và đang hồi gây cấn khi các đội bóng bước vào giai đoạn “nốc ao”, thắng ở lại chơi tiếp, thua ngay lập tức xách va li về nước. Chiều Chủ nhật, cha con tôi cùng ngồi xem trận cầu nốc ao vòng 1/8 giữa Nhật Bản và Na Uy. Một trận bóng hay và kết thúc cũng rất có hậu khi đại diện của châu Á là những cô gái nhỏ nhắn chiến thắng “tâm phục, khẩu phục” mấy cô đầm to cao đến từ châu Âu, nơi có nền bóng đá phát triển nhất thế giới đến 3-1, giành quyền vào vòng tứ kết.

Khi phái đẹp chơi bóng
Bóng đá nữ: Cần sự đầu tư mang tính chiến lược

Ðội tuyển nữ Việt Nam đã dừng bước tại vòng bảng Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023. Hành trình đó tuy ngắn và chưa có thành tích bất ngờ, nhưng người hâm mộ vẫn tự hào và dành trọn tình cảm, niềm tin của mình cho các "nữ chiến binh Sao vàng", những cô gái Việt Nam nhỏ bé đã thi đấu cống hiến hết mình vì màu cờ, sắc áo, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ nước nhà.

Bóng đá nữ Cần sự đầu tư mang tính chiến lược
Return to top