Thể thao

Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam

ClockThứ Bảy, 04/11/2023 13:23
Thời hạn hợp đồng của HLV Mai Đức Chung với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ kết thúc vào cuối tháng 12/2023, khép lại gần 4 thập kỷ bôn ba trong nghiệp huấn luyện, với đầy ắp vinh quang và dấu mốc lịch sử mà ông Chung "xe ca" gắn bó cùng bóng đá nữ Việt Nam.

Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt NamĐội tuyển nữ Việt Nam đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng ASIAD 2023Khi phái đẹp chơi bóngBóng đá nữ: Cần sự đầu tư mang tính chiến lượcTruyền thông thế giới ngợi khen “các nữ chiến binh Sao vàng”

Mai Đức Chung là một huyền thoại của bóng đá Việt Nam. Ảnh: TTXVN 

“Thầy Chung”, “bố Chung” - từ thân thương mà các tuyển thủ bóng đá nữ Việt Nam thường gọi HLV Mai Đức Chung - đã chính thức hoàn tất nhiệm vụ sau trận đấu cuối cùng của vòng loại Olympic 2024 cùng đội tuyển nữ Việt Nam.

Theo kế hoạch, chiều 4/11, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ về đến Hà Nội sau chuyến bay trở về từ Tashkent (Uzbekistan). Sau đó, HLV Mai Đức Chung sẽ làm việc với VFF để cùng đánh giá lại kết quả thi đấu tại vòng loại Olympic Paris 2024 cũng như kế hoạch tiếp theo của bóng đá nữ.

HLV Mai Đức Chung sẽ chia tay đội tuyển nữ Việt Nam và sẽ tìm kiếm người kế nhiệm, chuyển giao lực lượng. HLV 74 tuổi này vẫn có vai trò cố vấn, hỗ trợ giúp HLV tiền nhiệm nhờ kinh nghiệm dạn dày trên băng ghế chỉ đạo cùng hiểu biết về bóng đá nữ Việt Nam.

Trước SEA Games 19 năm 1997 tại Indonesia, HLV Mai Đức Chung bất ngờ được "biệt phái" sang dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Giải đấu năm ấy, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ giành HCĐ, nhưng cũng đủ trở thành một "cú hích" để cổ vũ phong trào, làm nền tảng cho sự ra đời của giải bóng đá nữ vô địch quốc gia lần đầu tiên 1 năm sau đó (1998).

Cái duyên với bóng đá nữ đến với HLV này khi ông lần thứ 2 được mời để chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 22 năm 2003, thay thế cho chuyên gia Giả Quảng Thác (Trung Quốc). Lần này, đội tuyển đã xuất sắc bảo vệ được tấm HCV, khi lần đầu Đại hội thể thao Đông Nam Á diễn ra trên sân nhà.

Đến SEA Games 23 năm 2005 tại Philippines, một lần nữa ông cùng các học trò giành ngôi vị cao nhất, cũng là lần thứ 3 liên tiếp bóng đá nữ đăng quang tại khu vực.

Gắn bó qua 3 giai đoạn (năm 2003 - 2005, năm 2014 và năm 2016 đến nay), HLV Mai Đức Chung đã cùng đội tuyển nữ Việt Nam tạo nên chu kỳ thành công ở Đông Nam Á với 6 HCV SEA Games, lần lượt vào các năm 2003, 2005, 2017, 2019, 2022, 2023, 1 chức vô địch AFF Cup 2019, 1 lần giành hạng tư ASIAD (Incheon năm 2014), bên cạnh đỉnh cao là tấm vé dự World Cup 2023.

Sáu lần giành HCV trên cương vị HLV trưởng (trong tổng số 8 lần vô địch SEA Games của đội tuyển bóng đá nữ). Đỉnh cao trong sự nghiệp lừng lẫy của ông chính là chiến tích giành tấm vé tham dự World Cup 2023, giải đấu đã đưa tên tuổi của ông vào lịch sử của FIFA World Cup với kỷ lục HLV nhiều tuổi nhất dẫn dắt một đội tuyển bóng đá (cả nam lẫn nữ) tại VCK World Cup.

HLV Mai Đức Chung cùng đội tuyển nữ Việt Nam tạo nên những dấu mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: TTXVN 

HLV Mai Đức Chung thực sự là người đặc biệt của bóng đá nữ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Ông giúp tuyển nữ quốc gia có bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, khẳng định được vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên bản đồ thế giới, đồng thời góp phần vào công cuộc trẻ hoá đội hình đội tuyển. Khi được HLV Mai Đức Chung dẫn dắt, rất nhiều cầu thủ đã thành danh, trở thành biểu tượng của phụ nữ Việt Nam.

Chiến lược gia 74 tuổi sẽ không ký gia hạn, mà đề đạt nguyện vọng nghỉ ngơi, đồng thời đề xuất với VFF cái tên thay ông huấn luyện đội nữ. Sự ra đi của ông sẽ để lại khoảng trống lớn cho bóng đá nữ nước nhà trong bối cảnh chuyển giao lực lượng.

Thế hệ vàng bóng đá nữ Việt Nam đã mang lại thành công vang dội, nhưng các cầu thủ đã bộc lộ hạn chế ở ASIAD và vòng loại Olympic. Khoảng cách giữa đội tuyển nữ Việt Nam với nhóm đầu châu Á vẫn rất lớn. Sau thời HLV Mai Đức Chung, VFF phải có chiến lược đồng bộ, dài hơi để xây dựng lực lượng từ lứa trẻ như U20, U17 đến đội tuyển quốc gia.

Người hâm mộ hiện rất quan tâm về việc VFF sẽ chọn ai thay thế ông Mai Đức Chung để dẫn dắt các “cô gái kim cương” trong thời gian tới.

Chiến lược gia người Nhật Bản Akira Ijiri hiện là ứng viên số 1 và được chính HLV Mai Đức Chung tiến cử trong buổi họp báo trước thềm vòng loại 2 Olympic Paris 2023. Trong bối cảnh trẻ hóa lực lượng, xây dựng lớp kế cận cùng lối chơi mới, HLV Akira Ijiri là ứng viên hàng đầu. Tuy nhiên, VFF sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng danh sách ứng viên để chọn người phù hợp nhất.

Chiến lược gia người Nhật Bản đã huấn luyện U20 và U17 nữ Việt Nam từ tháng 4/2019, có kinh nghiệm gần 5 năm làm việc tại Việt Nam. Ông Akira được đánh giá cao về chuyên môn với nhiều năm kinh nghiệm, đồng thời đảm nhiệm vai trò giảng viên đứng lớp các khóa học HLV bằng B, Pro của VFF.

Ngoài HLV Ijiri, bóng đá nữ Việt Nam vẫn có những nữ tướng có thể đảm nhiệm vai trò này như HLV Đoàn Thị Kim Chi, Văn Thị Thanh. Cả hai đang là trợ lý cho các đội tuyển trẻ cho HLV Ijiri.

Theo Tin Tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Tự hào bóng đá nữ

Không phải các chàng trai mà chính các cô gái “chiến binh sao vàng” mới là những người lần đầu tiên hiện thực hóa giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt Nam. Hơn thế, hôm 14/10 vừa qua, FIFA công bố nhóm hạt giống trước lễ bốc thăm World Cup bóng đá nữ 2023 (diễn ra vào 22/10). Theo đó, đội bóng của HLV Mai Đức Chung nằm ở nhóm hạt giống số 3 (gồm 4 nhóm).

Tự hào bóng đá nữ
Return to top