Thể thao

Cuộc đua tranh quyết liệt của bóng đá trẻ

ClockThứ Hai, 15/04/2024 10:58
Tối nay (15/4), vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024 (U23 Asian Cup 2024) sẽ chính thức khai mạc tại Qatar.
Trận giao hữu U23 Việt Nam hòa U23 Jordan (áo trắng) 0-0 trước thềm U23 Asian Cup 2024 

16 đội tuyển U23 tham dự sẽ thi đấu ở bốn bảng theo vòng tròn một lượt để chọn ra hai đội dẫn đầu ở mỗi bảng vào vòng tứ kết. Có thể thấy tính cạnh tranh và đối đầu quyết liệt khi nhìn vào các bảng đấu ở giải.

Tại U23 Asian Cup 2024, bảng A gồm bốn đội tuyển U23: Qatar, Australia, Jordan, Indonesia; bảng B: Nhật Bản, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Trung Quốc; bảng C có: Saudi Arabia, Iraq, Thái Lan, Tajikistan và bảng D: Uzbekistan, Việt Nam, Kuwait, Malaysia. Sau lượt trận vòng bảng, khi xét chọn hai đội dẫn đầu, nếu có hai đội bằng điểm, sẽ xét các chỉ số phụ theo thứ tự: thành tích đối đầu, hiệu số bàn thắng trong các trận đối đầu giữa các đội bằng điểm và số bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu giữa các đội bằng điểm.

Trong trường hợp từ các tiêu chí trên vẫn chưa thể phân hạng, ban tổ chức mới xét đến hiệu số bàn thắng trong tất cả các trận đấu bảng, số bàn thắng trong tất cả các trận đấu bảng và thực hiện sút luân lưu nếu hai đội bằng nhau ở tất cả các chỉ số nếu họ gặp nhau trong trận cuối của bảng, cuối cùng là tính điểm Fair play, bốc thăm.

Vòng chung kết giải lần này đã quy tụ gần như đầy đủ những anh hào bóng đá trẻ U23 đến từ những nền bóng đá hàng đầu châu lục như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Uzbekistan, Jordan, Iraq, UAE, Australia, Saudi Arabia, đồng thời cũng là những đội đứng đầu ở các bảng đấu của vòng loại. Đáng chú ý, sánh vai ngang hàng các đội bóng này ở vị trí đầu bảng, có đến ba đội tuyển U23 đến từ khu vực Đông Nam Á là: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia

Đội tuyển U23 Malaysia cũng giành quyền tham dự vòng chung kết ở vị trí đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Qua đó, cho thấy bóng đá trẻ của khu vực được gọi là “vùng trũng” của bóng đá châu lục và thế giới đã có những chuyển biến mạnh mẽ.

Trước thềm vòng chung kết U23 Asian Cup 2024, theo giới chuyên môn, hai đội bóng vùng Đông Bắc Á là U23 Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục được đánh giá là những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch và sẽ vượt qua vòng bảng để đi tiếp. Tuy cả hai đội cùng nằm ở bảng B với UAE và Trung Quốc để tạo nên một bảng đấu “tử thần”, song khả năng cao Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chiếm hai vị trí đầu.

Nhận định này sát với thực lực của hai đội khi họ sở hữu dàn ngôi sao bóng đá trẻ với giá trị đội hình “khủng” nhất của giải lần này. Trong khi U23 Nhật Bản có các cầu thủ đắt giá: Sota Kawasaki, Kuryu Matsuki, Mao Hosoya thì U23 Hàn Quốc cũng có những chân sút không hề thua kém như Hyun-jun Yang hay Bae Jun Ho...

Cạnh tranh quyết liệt với hai đội bóng vùng Đông Bắc Á là nhóm các đội U23: Uzbekistan, Saudi Arabia, Australia và Jordan. Đây cũng là những đội đã thể hiện sức mạnh vượt trội khi giành toàn thắng ở vòng loại giống như Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhìn vào sự sắp xếp ở các bảng đấu, có thể thấy vòng bảng giải lần này sẽ diễn ra hấp dẫn ở bảng A và bảng B khi một số đội bóng mạnh nhóm đầu sẽ đối đầu nhau.

Trong khi đó, bảng C và D cũng hứa hẹn cuộc đua tranh quyết liệt vị trí nhì bảng bởi nếu không có gì thay đổi, ngôi đầu bảng có thể mặc nhiên cho U23 Saudi Arabia và Uzbekistan. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ là nhận định và chưa thể chắc chắn bởi những đội tuyển U23 đang bị đánh giá ở chiếu dưới so với các ứng cử viên vô địch như: Iraq, Trung Quốc, Kuwait, Tajikistan, UAE, Indonesia, Thái Lan... hoàn toàn có thể tạo nên những bất ngờ.

Tại vòng loại U23 Asian Cup 2024, đội tuyển U23 Việt Nam giành quyền vào vòng chung kết giải sớm nhất và là đội duy nhất chắc suất qua vòng loại sau lượt trận thứ hai với hai trận thắng và một trận hòa. Ở vòng bảng của vòng chung kết giải lần này, U23 Việt Nam nằm ở bảng D, trong đó U23 Uzbekistan được đánh giá cao nhất và dường như ngôi đầu sẽ thuộc về họ.

Suất nhì bảng để đi tiếp sẽ là cuộc cạnh tranh của đội bóng nước ta với hai đội bóng được giới chuyên môn đánh giá thấp hơn một chút là U23 Kuwait và U23 Malaysia. Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ lần lượt gặp U23 Kuwait ở trận đấu tối 17/4, gặp U23 Malaysia tối 20/4. Nếu có một kết quả tốt ở hai trận, U23 Việt Nam sẽ có lợi thế lớn ở lượt trận cuối gặp U23 Uzbekistan vào tối 23/4 để quyết định tấm vé đi tiếp.

Sau lễ khai mạc, sẽ diễn ra hai trận đấu bảng A mở màn vòng chung kết U23 Asian Cup 2024 giữa các cặp đấu:

U23 Australia-U23 Jordan và U23 Qatar-U23 Indonesia. Vòng chung kết giải sẽ kết thúc tối 3/5, ba đội có thành tích tốt nhất được quyền dự Olympic 2024 tại Paris, trong khi đội xếp thứ tư sẽ thi đấu play-off với một đội tuyển đến từ châu Phi để giành suất dự Thế vận hội.

Theo Nhân dân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
“Chạy trường” - Kỳ III: Nhiều trường tốt, sức ép trái tuyến sẽ giảm

Bức tranh trái tuyến phản ánh nhiều vấn đề xã hội. Đó là chất lượng giáo dục, nhận thức xã hội, tâm lý phụ huynh, sự đua tranh có con được học trường “chất lượng”… Điều đó gióng lên hồi chuông để những người có trách nhiệm trong quản lý giáo dục tham mưu cấp thẩm quyền có giải pháp chấn chỉnh để làm trong sạch môi trường giáo dục.

“Chạy trường” - Kỳ III Nhiều trường tốt, sức ép trái tuyến sẽ giảm
“Chạy trường” - Kỳ II: Cuộc đua mệt mỏi

Mỗi mùa tuyển sinh, nếu những phụ huynh xin cho con học trái tuyến như “ngồi trên đống lửa” thì hiệu trưởng của các trường “hot” cũng “ăn không ngon, ngủ không yên”.

“Chạy trường” - Kỳ II Cuộc đua mệt mỏi
Return to top