Thể thao

Chờ chinh phục đường chạy Bạch Mã

ClockChủ Nhật, 19/11/2023 06:53
TTH - Sau thành công giải chạy đầu tiên, Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã sẽ tổ chức giải chạy tiếp theo và được nâng cự ly lên. Thông tin này không những được nhiều vận động viên chạy bộ (runner) trên địa bàn tỉnh đón nhận một cách phấn khích mà với nhiều runner ngoại tỉnh lẫn quốc tế tỏ ra hào hứng, chờ đợi. Điều gì đã cuốn hút những chân chạy ở cung đường đèo dốc này?

Chạy bộ giữa non thiêng Bạch Mã

 Với nhiều người, cung đường chạy Bạch Mã có sự hấp dẫn nhất định

Những ngày cuối tháng 10, VQG Bạch Mã và công ty tổ chức giải chạy đã thông báo “mở cửa” giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024” để các runner đăng ký. Dù phải đầu tháng 3/2024, tức còn 4 tháng nữa giải chạy mới chính thức diễn ra nhưng thời điểm này có hàng trăm runner “đặt chỗ” trước.

Nâng cự ly chạy trên cung đường thơ mộng

“Đó là cung đường chạy đèo dốc thơ mộng, tuyệt đẹp. Nếu đã mê chạy bộ, việc chinh phục cung đường ấy không chỉ là ước muốn mà còn là thử thách”, Nguyễn Hiền, một runner có hơn 3 năm theo đuổi môn chạy bộ hào hứng nói. Cô gái trẻ người Huế đã đăng ký cự ly cho giải chạy Bạch Mã Mountain Trail 2024 nói rằng, dù đã đến với Bạch Mã rất nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên đăng ký giải chạy để chinh phục cung đường thơ mộng. Trước đó, ở giải chạy diễn ra đầu năm 2023, Hiền lỗi hẹn do bận việc đột xuất. “Vì thế, mình đã ưu tiên xếp lịch để tham gia giải chạy này vào tháng 3/2024. Thời gian từ đây đến khi giải chính thức diễn ra mình sẽ tập trung rèn luyện một cách nghiêm túc để chinh phục được cung đường mà mình luôn ao ước”, Hiền chia sẻ và cho biết đã đăng ký cự ly 33km.

Khác với giải chạy đầu tiên diễn ra vào đầu năm 2023 với 3 cự ly 3km, 13km và 33km, giải chạy năm 2024 ở chốn non thiêng Bạch Mã nếu muốn về đích thành công, các runner phải chạy các cự ly 10km, 33km, 50km và phải vượt qua những giới hạn khủng khiếp của bản thân.

Với những cự ly như thế này ở một cung đường đèo dốc khúc khuỷu khác hoàn toàn với việc chạy cự ly tương đương như ở đường trường. Vì thế đòi hỏi runner tham gia phải tập luyện bài bản cũng như biết tính toán, phân bổ sức cho những đoạn đường với độ dốc khác nhau. Đổi lại, giải chạy được diễn ra đầu tháng 3 cũng được xem là lúc tiết trời ở non thiêng Bạch Mã vào thời điểm mát mẻ và đẹp nhất năm nên ít nhiều sẽ vô cùng dễ chịu, đỡ mất sức. Ngoài ra, điểm cuốn hút của cung đường chạy này đó là các runner được ngắm khung cảnh tuyệt đẹp của Bạch Mã với núi non trùng điệp, dọc đường là những cánh rừng nguyên sinh xanh mướt, tiếng chim hót, tiếng róc rách của suối nước… Càng lên cao, các runer sẽ cảm thấy hứng thú khi được phóng tầm mắt về vùng đầm phá và biển cả.

Tại sao nên chạy ở Bạch Mã?

“Lâu nay Huế nổi tiếng với những cung đường chạy vô cùng thơ mộng dọc theo đôi bờ sông Hương, bên trong Kinh thành Huế, hay những vùng ngoài ô. Và Bạch Mã thì còn tuyệt vời hơn nữa, cảm giác được chạy giữa một khu vườn quốc gia thì còn gì bằng… Với giới chạy bộ dù đã chinh phục nhiều đường chạy ở miền núi phía Bắc thì việc chinh phục đường chạy Bạch Mã vẫn luôn có gì đó vô cùng cảm xúc”, anh Nguyễn Vũ (Hà Nội), người từng tham gia giải chạy Bạch Mã đầu năm 2023 trải lòng. Thường những giải chạy như vậy, anh Vũ cũng luôn tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc trên cung đường mình chạy qua để làm kỷ niệm, đánh dấu hành trình riêng trên con đường chinh phục đường chạy.

Ca sĩ Đức Tuấn cũng vừa cho hay, ngay khi biết thông tin về giải Bạch Mã Mountain Trail 2024 đã lập tức đăng ký. Ca sĩ nổi tiếng đến từ TP. Hồ Chí Minh đã mời chào bạn bè bằng câu hỏi “Tại sao nên tham gia Bạch Mã Mountain Trail?”. Và câu trả lời của giọng ca nổi tiếng này không gì khác đó là người chạy sẽ phát hiện ra nhiều điều bất ngờ tiềm ẩn trong những cành cây, ngọn cỏ hoặc các dòng suối, ngoài ra mọi người khi tham gia còn chung tay truyền tải thông điệp bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Theo ban tổ chức, Bạch Mã Mountain Trail 2024 không chỉ là giải chạy đơn thuần mà còn mang đến thông điệp bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã tại VQG Bạch Mã. Những loài động vật ấy cũng chính là hình ảnh đại diện của giải chạy gồm: rùa hộp trán vàng, chà vá chân nâu, gà lôi lam mào trắng, trĩ sao, sơn dương, mang lớn.

“Do hoạt động săn bắt, buôn bán, vận chuyển các loài động vật quý hiếm này khiến số lượng của chúng ngày càng giảm. Thông qua Bạch Mã Mountain Trail, ban tổ chức muốn truyền tải tới các vận động viên tình yêu với các loài động, thực vật hoang dã. Từ đó, càng có thêm ý thức gìn giữ, bảo vệ chúng khỏi các hành vi tàn phá thiên nhiên trái phép và lan tỏa thông điệp này đến cộng đồng. Đến với Bạch Mã Mountain Trail 2024 để cùng nâng cao sức khỏe và thêm trân trọng thiên nhiên hoang sơ nơi đây nhé”, thông điệp được ban tổ chức giải truyền đi.

Không chỉ giới runer hào hứng mà ngay cả ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQG Bạch Mã cũng cảm thấy cuồng nhiệt không kém. Người đứng đầu khu vườn này từng là runner ở đợt chạy trước và nay cũng đang tập luyện để tham gia giải chạy tới. Ông Linh cho hay, thông qua giải chạy không chỉ kêu gọi bảo tồn các loại động vật quý hiếm mà qua đó còn cơ hội để quảng bá hình ảnh, thiên nhiên tuyệt vời của Bạch Mã đến với bạn bè gần xa. “Hy vọng, sẽ có nhiều giải chạy nữa được tổ chức ở vườn. Xa hơn sẽ có những giải thể thao khác phù hợp với không gian, địa hình với Bạch Mã để du khách có thể vừa chinh phục, vừa trải nghiệm, khám phá”, ông Linh mong muốn.

Bài, ảnh: Nhật Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chinh phục Asian Cup

Đầu năm 2024, cả V. League và hạng Nhất lại có thêm đợt nghỉ dài ngày. Lý do là để HLV Philippe Troussier lấy quân chuẩn bị cho Vòng Chung kết (VCK) Asian Cup 2023.

Chinh phục Asian Cup
Thông tin doanh nghiệp:
Đâu là cách nền tảng Carpla chinh phục thị trường xe ô tô cũ Việt Nam?

Thời gian gần đây, thị trường ô tô cũ tại nước ta trở nên sôi động bởi ngày càng có thêm nhiều đơn vị chuyên nghiệp trong ngành tham gia. Tuy nhiên, phần lớn showroom mới chỉ dừng lại ở quy mô vừa và nhỏ cả về số lượng xe, không gian trưng bày cũng như hạn chế về dịch vụ, chưa thực sự đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Theo đó, Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam ra đời mang tới trải nghiệm toàn diện nhất tới khách hàng trên phạm vi toàn quốc.

Đâu là cách nền tảng Carpla chinh phục thị trường xe ô tô cũ Việt Nam
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Bánh cốm Bảo Minh chinh phục khách hàng với 3 vị bánh ngon ngất ngây

​Xã hội ngày càng phát triển có rất nhiều mẫu bánh kẹo mới ra đời. Tuy vậy những loại bánh được xem là đặc sản, là biểu tượng của mỗi vùng miền vẫn luôn được gìn giữ và phát triển. Công ty Bảo Minh chính là nơi chuyên sản xuất bánh kẹo truyền thống chất lượng đặc biệt là bánh cốm Hàng Than. Với 3 vị bánh được yêu thích thương hiệu Bảo Minh ngày càng mở rộng trên thị trường.

Bánh cốm Bảo Minh chinh phục khách hàng với 3 vị bánh ngon ngất ngây
Trải nghiệm cung đường chạy bên phá Tam Giang

Giải chạy Half Marathon huyện Quảng Điền lần thứ I, năm 2023 (Quảng Điền Half Marathon) hứa hẹn mang đến cho các vận động viên (VĐV) được trải nghiệm những cung đường chạy giữa thiên nhiên bạt ngàn màu xanh của ruộng đồng và điệp trùng sóng nước Tam Giang.

Trải nghiệm cung đường chạy bên phá Tam Giang
Return to top