Thể thao trong nước

Chạy bộ giữa non thiêng Bạch Mã

ClockChủ Nhật, 26/03/2023 15:31
TTH - Bạch Mã không chỉ là điểm du lịch khám phá nổi tiếng Việt Nam, giờ đây đã trở thành điểm dừng chân hấp dẫn với giới vận động viên đam mê chạy bộ đường dài, địa hình hiểm trở.

Vườn Quốc gia Bạch Mã tạm dừng đón khách vào ngày 5/3Hơn 500 vận động viên tham gia giải chạy kêu gọi bảo tồn động, thực vật hoang dã

leftcenterrightdel
 Cung đường chạy bộ ở VQG Bạch Mã rất nhiều đèo dốc nhưng luôn thơ mộng với cảnh đẹp tuyệt vời

Đèo dốc mà thơ mộng

Một ngày đầu tháng 3, hàng trăm vận động viên từ nhiều nơi trên cả nước về Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã để cùng nhau chạy bộ, tranh tài ở giải kêu gọi bảo tồn động, thực vật hoang dã.

3h sáng, khi màn sương vẫn còn ẩn hiện dưới những ánh đèn dưới chân Bạch Mã, các vận động viên cùng nhau trò chuyện, hít thở khí trời, chia sẻ với nhau kinh nghiệm chạy và những cung đường đẹp nên nán lại ngắm cảnh, chụp hình.

Trừ một vài vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp, phần nhiều những runner (người chạy bộ) tham gia giải chạy đến từ nhiều ngành nghề khác nhau. Nhưng ở họ có chung niềm đam mê chính là chạy bộ, thích chinh phục cảnh đẹp và những ngọn núi. Với 3 cự ly, nhưng cự ly 33km chinh phục cung đường băng qua những cánh rừng nguyên sinh của VQG Bạch Mã có lẽ là cung đường khắc nghiệt, nhưng lại có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên kỳ vỹ núi rừng nhất.

Giải chạy lần đầu tiên diễn ra ở Bạch Mã lại mang đến cảm xúc mới lạ cho những ai tham gia.

leftcenterrightdel
Hai nữ vận động viên chạy bộ tranh thủ dừng lại chụp ảnh ở một cung đường dẫn lên đỉnh Bạch Mã 

Để đến được giải chạy này, nhiều vận động viên ở xa như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội phải thu xếp công việc, lên lịch từ trước đó cả tháng trời. “Đã nghe rất nhiều về Bạch Mã, nhưng đây là lần đầu tiên mình đặt chân đến vườn quốc gia nổi tiếng này. Ngoài mục tiêu là chinh phục được đường chạy, đây còn là cơ hội để mình ngắm cảnh, tìm hiểu thiên nhiên, núi rừng”, một bạn trẻ ở Hà Nội hào hứng chia sẻ.

Ở mỗi cự ly, ban tổ chức giải chạy đều đưa ra những thông tin hấp dẫn, cũng như những điều cần cân nhắc để giúp người chạy có cơ hội khám phá những điểm mà họ sẽ băng qua. Huỳnh Anh Thuận, TP. Huế, có “thâm niên” gần chục năm chạy bộ hào hứng không chỉ lần đầu chân được chạy ở ngọn núi nổi tiếng của quê nhà, mà còn xúc động bởi thông điệp của giải chạy. “Ở giải này, mình rất vui khi được góp sức, chung tay kêu gọi bảo vệ, bảo tồn động, thực vật hoang dã”, Thuận nói.

Cũng như Thuận, những runner khác cũng nhắn nhủ nhau: “Trong quá trình chạy, tuyệt đối không được lấy gì ngoài những tấm ảnh đẹp, không để lại gì ngoài các dấu chân”.

Mơ về giải chạy lớn hơn

Cự ly 33km là cự ly xuất phát sớm nhất, khoảng 6h sáng. Nhiều vận động viên nhận định, với địa hình đèo dốc, hiểm trở, cung đường này tương đương với cự ly full marathon (42km) chạy ở đường trường bằng phẳng.

Thế nhưng, ở cung đường này các vận động viên sẽ không chỉ chạy mà còn được cảm nhận sự độc đáo khi xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh tuyệt đẹp, lướt qua Ngũ Hồ và những thác nước, rồi chinh phục Hải Vọng Đài - những danh thắng nổi tiếng nằm trong VQG Bạch Mã.

Không chỉ vậy, những cung đường bê tông dọc theo đường lên đỉnh ở mỗi thời gian, không gian mà vận động viên lướt qua còn để lại rất nhiều cảm xúc, như khi chạy trong màn sương, lúc mặt trời ló dạng từ hướng đầm Cầu Hai huyền ảo…

Nhiều runner dù vẫn cố giữ thành tích, nhưng trước những cảnh đẹp ấy họ không thể kìm lòng và phải tạm dừng chân, dùng điện thoại để ghi lại những khoảnh khắc đầy rung cảm mà thiên nhiên ban tặng. Rồi tiếng chim hót, hay những loài hoa ẩn hiện nơi đường mòn, hóc đá… như tiếp sức cho hành trình của runner quên đi những mệt mỏi.

“Cung đường chạy xuyên VQG Bạch Mã là cung đường tuyệt đẹp, không thể chê vào đâu được”, vận động viên Nguyễn Minh Tuấn - người về nhất giải chạy ở cự ly 33km chia sẻ.

Vận động viên đến từ Đà Nẵng kể rằng, đã chạy ở nhiều cung đường, địa hình khác nhau trên cả nước với những cự ly khắc nghiệt hơn, nhưng đây là lần đầu tiên anh tham gia chạy ở Bạch Mã. Theo anh Tuấn, dù quãng đường ở giải chạy Bạch Mã ngắn hơn nhưng độ dốc khá cao nên tạo được sự kích thích, hào hứng trong quá trình chinh phục.

“Khi tham gia giải chạy này, ngoài khung cảnh hoang sơ tuyệt đẹp thì thời tiết, khí hậu ở đây cũng vô cùng dễ chịu nên tạo được cảm hứng cho người chạy”, anh Tuấn chia sẻ. Anh nói thêm, bản thân cũng vô cùng ấn tượng khi chạy qua đường mòn đoạn Ngũ Hồ, nơi có cảnh sắc thiên nhiên mê mẩn lòng người. Với những thuận lợi như thế, VQG Bạch Mã rất có tiềm năng để tổ chức các giải chạy. Không chỉ dừng lại cung đường 33km, mà có thể mở rộng lên 70km, 100km, thậm chí hơn. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh, địa danh du lịch nổi tiếng.

Cũng là runner tham gia giải chạy, ông Nguyễn Vũ Linh - Giám đốc VQG Bạch Mã sau khi về đích đã tranh thủ “thăm dò” ý kiến các vận động viên khác ngay dưới chân núi, với hy vọng những góp ý đó sẽ được khắc phục vào những giải chạy lần sau.

Dù diễn ra lần đầu và VQG Bạch Mã cũng chỉ là đơn vị phối hợp, nhưng đã có những thành công rõ ràng. “Sau giải này, chúng tôi cũng sẽ tham khảo các chuyên gia để mở thêm những cung đường mới, dài hơn giúp vận động viên có nhiều sự lựa chọn cũng như có những trải nghiệm thú vị. Cùng với đó, sẽ nghiên cứu kỹ hơn các dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ lưu trú, sao cho phải đáp ứng được một lượng lớn vận động viên, từ 2.000 - 3.000 người về tham dự giải”, ông Linh hy vọng.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngắm đỗ quyên trên đỉnh Bạch Mã

Trên đỉnh Bạch Mã quanh năm dịu mát, sắc hoa, màu lá và muôn chim rừng nơi đây luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho những tay săn ảnh và những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Qua những góc ảnh của tác giả Trương Vững, Thừa Thiên Huế Cuối tuần mời bạn đọc dạo thăm mùa xuân trên đỉnh Bạch Mã và ngắm những sắc hoa đỗ quyên nhiều màu, lạ mắt.

Ngắm đỗ quyên trên đỉnh Bạch Mã
500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”

Hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới, sáng 3/3, tại Vườn Quốc gia Bạch Mã diễn ra giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”, với sự tham gia của khoảng 500 runner, chinh phục những cung đường tuyệt đẹp xuyên giữa núi rừng Bạch Mã.

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”
Return to top