Thể thao

Đặt niềm tin

ClockChủ Nhật, 24/09/2023 14:30
TTH - Có 3 gương mặt nữ đến từ Thừa Thiên Huế góp mặt tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 2023 và đó là 3 niềm hy vọng lớn.

Những cô gái vàng của thể thao HuếVận động viên Nguyễn Thị Thanh Nhi giành Huy chương Vàng môn bắn cungThanh Nhi & bắn cung thắng lớn

Thanh Nhi bổ sung dày dặn vào bộ huy chương của mình  

Bắn cung với Thanh Nhi

Đáng tự hào khi Nguyễn Thị Thanh Nhi là 1 trong 6 thành viên của đội tuyển bắn cung Việt Nam tham dự Giải Vô địch bắn cung thế giới 2023 tại Berlin (Đức) vào đầu tháng 8/2023. Danh sách các thành viên cụ thể, cùng với Nguyễn Thanh Nhi, còn có Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Hoàng Thị Mai, Lê Quốc Phong, Hoàng Văn Lộc và Nguyễn Duy, đều tranh tài ở nội dung cung 1 dây.

Ở nội dung cá nhân nữ, cùng với Đỗ Thị Ánh Nguyệt, cung thủ Nguyễn Thanh Nhi giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp và đã dừng bước từ vòng 1 sau thất bại 5-6 trước Dimitra Papadopoulou (Hy Lạp). Chung cuộc, Thanh Nhi xếp hạng 57. Ở nội dung đồng đội nữ, Thanh Nhi, Hoàng Thị Mai và Đỗ Thị Ánh Nguyệt đứng thứ 18/35 tại vòng loại xếp hạng. Tiếp đó, các cô gái Việt Nam thắng 6 - 0 Ba Lan, nhưng dừng bước ở vòng 2 khi chạm trán Trung Quốc. Bộ ba cung thủ xếp hạng 9.

Ở đấu trường châu lục, Nguyễn Thị Thanh Nhi là một trong những cung thủ giàu thành tích bậc nhất. Tại Giải bắn cung Singapore mở rộng 2022, nữ cung thủ Huế giành được huy chương vàng (HCV) đồng đội và 1 HCV cá nhân. Cô và các cung thủ Việt Nam chỉ để hụt đúng 1 trong số 8 bộ huy chương. Còn tại Giải Vô địch bắn cung châu Á ASIA Cup - SHARJAH tổ chức ở Qatar vào cuối tháng 12/2022, Thanh Nhi xuất sắc đánh bại đối thủ rất mạnh của đội tuyển bắn cung Hàn Quốc với tỷ số chênh lệch 6 - 2 để giành HCV nội dung cá nhân. Thanh Nhi cũng cùng đội tuyển bắn cung Việt Nam giành HCĐ.

SEA Games 32 diễn ra vào đầu tháng 5/2023 có tới 49 môn, nhưng chủ nhà Campuchia đã loại một số môn có trong chương trình thi đấu Olympic, trong đó có bắn cung. Tiếc cho cung thủ xứ Huế không có cơ hội thi đấu và bổ sung thêm vào bộ huy chương sở hữu, cũng như đổi màu tấm HCB giành được tại SEA Games 31 trước đó.

Vật với chị em Mỹ Hạnh và Mỹ Trang

Nếu SEA Games là một “nốt lặng” của Nguyễn Thị Thanh Nhi thì đó là đấu trường ghi dấu thành tích rực rỡ của chị em đô vật Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang. Tại SEA Games 32, Mỹ Trang giành HCV môn vật ở hạng cân 50kg nữ. Cô chị  Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cũng tiếp tục mang về HCV môn vật hạng cân 62kg nữ. Cách đây đúng một năm, hai chị em mang về 2 tấm HCV ở nội dung vật tự do nữ cho Việt Nam tại SEA Games 31. Riêng Mỹ Hạnh, đây đã là lần thứ ba giành HCV.

 Mỹ Trang (giữa) là niềm hy vọng lớn của đội tuyển vật tự do nữ Việt Nam

Tại ASIAD 2018, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là chủ nhân của tấm HCĐ. Đô vật Mỹ Hạnh đã thua ở trận tranh HCĐ trước đô vật Risako Kawai của Nhật Bản. Thế nhưng sau đó, Mỹ Hạnh được trao HCĐ sau khi người giành HCV là Pürevdorjiin Orkhon (Mông Cổ), bị tước huy chương do có xét nghiệm dương tính với chất cấm. Trước đó vào năm 2017, Mỹ Hạnh giành được tấm HCB ở hạng cân dưới 59kg tại Giải Vô địch vật trẻ châu Á. Ở các trận tứ kết và bán kết, Mỹ Hạnh đều thắng các đối thủ với tỷ số vượt trội 10-0.

Còn trong tháng 6/2023, Mỹ Trang là thành viên đội vật trẻ U23 Việt Nam dự Giải Vô địch vật trẻ U23 châu Á 2023 và đã giành tấm HCĐ đầy quý giá ở hạng 55kg vật tự do nữ. Đấu vòng tròn một lượt, Nguyễn Thị Mỹ Trang có hai chiến thắng trước các đối thủ Aruuke Kadyrbek Kyzy (Kyrgyzstan) và Jyoti Jyoti (Ấn Độ). Cả Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang đều có “máu ăn thua” rất cao. Dù tập hay thi đấu, vào sới là các đô vật này “chiến hết mình” để giành chiến thắng. Đây là điều rất cần cho thể thao, nhất là môn mang tính đối kháng cao như vật.

Nhiều hy vọng nhưng không áp lực

Tại ASIAD 2018, Đoàn Thể thao Việt Nam tham gia thi đấu 32 môn và giành được 38 huy chương các loại, trong đó có 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, xếp thứ 17 trên bảng tổng sắp. Đoàn thể thao Việt Nam sẽ tham dự 31 môn thể thao tại kỳ đại hội năm nay, với tổng số 337 VĐV.

Chỉ tiêu mà Việt Nam đặt cho ASIAD 19 là giành 2-5 HCV. Khác với SEA Games, Nghị quyết về việc phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2023 không xác định rõ cụ thể mục tiêu huy chương cho ASIAD. Thế nhưng, nghị quyết này cũng nêu rõ, tạo bước đột phá mạnh mẽ về thể thao thành tích cao, trong đó tập trung đầu tư trọng điểm phát triển các môn có tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, các môn thể thao cơ bản trong Olympic và ASIAD.

Không hề ngần ngại, ông Bùi Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định, 2 nhà đương kim vô địch SEA Games Mỹ Hạnh và Mỹ Trang là những “niềm hy vọng” lớn nhất của đội tuyển vật tự do nữ Việt Nam. Trong khi đó, Nguyễn Thị Thanh Nhi, VĐV môn bắn cung, từng vô địch Cúp bắn cung châu Á, cũng đang tràn đầy tự tin bước vào ASIAD 19. Hy vọng, sẽ sớm có đột phá huy chương giành cho thể thao Thừa Thiên Huế ngay trong kỳ Đại hội Thể thao châu Á này.

Bài, ảnh: Bá Trí - Văn Kiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
ASIAD 2023: Việt Nam giành thêm 2 HCĐ ở môn karate và cờ tướng

Trong trận tranh HCĐ hạng dưới 84 kg nam môn karate, võ sĩ Đỗ Thành Nhân xuất sắc đánh bại đối thủ người Hàn Quốc Baek Junhyeok với tỷ số điểm 9-3, đem về thêm 1 HCĐ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2023.

ASIAD 2023 Việt Nam giành thêm 2 HCĐ ở môn karate và cờ tướng
ASIAD 2023: Ngày tự hào của Karate Việt Nam

Trong ngày thi đấu chính thức thứ 12 của Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023), khi Thể thao Việt Nam chỉ mới tạm hài lòng vì đã chạm cột mốc chỉ tiêu thành tích ban đầu là 2 HCV, ba nữ tuyển thủ Nguyễn Thị Phương, Lưu Thị Thu Uyên, Nguyễn Ngọc Trâm đã có màn trình diễn trên cả tuyệt vời để mang về thêm một ngôi vô địch nữa.

ASIAD 2023 Ngày tự hào của Karate Việt Nam
Return to top