Thể thao

Gắn kết bóng đá bãi biển với Festival Huế

ClockChủ Nhật, 08/05/2022 07:22
TTH - Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa VII kỳ họp thứ 11 về phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Thừa Thiên Huế đã xác định, bóng đá bãi biển là môn thể thao xã hội hóa cần được chú trọng phát triển.

70 vận động viên tham dự giải “Bóng đá bãi biển mở rộng”Phú Vang – Thừa Thiên Huế tham dự giải bóng đá bãi biển toàn quốc lần V-2013

Các trận cầu ở giải bóng đá bãi biển trong khuôn khổ Festival “Thuận An biển gọi” năm 2022 cho thấy chất lượng chuyên môn cao

Sớm vang danh

Ngay trong Giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia lần thứ 1 tại Nha Trang đã có sự góp mặt của đội bóng Thuận An đến từ Thừa Thiên Huế, và đội bóng này đã giành ngôi á quân đầy bất ngờ sau khi để thua đội chủ nhà 1-0.

Giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia lần thứ 2/2010 do VFF tổ chức từ ngày 1 đến ngày 7/6/2010 tại bãi biển Thuận An, Thừa Thiên Huế có đến 2 trong số 8 đội dự giải là Thuận An và Phú Thuận. Đội Thuận An đã giành chức vô địch sau khi đả bại Phú Yên với tỷ số 3 - 1. Thủ môn Nguyễn Minh Hoàng đoạt giải thủ môn xuất sắc nhất giải. Cầu thủ Nguyễn Văn Hiền là một trong 3 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải (8 bàn).

5 năm sau đó, vào mùa giải 2015 tại Đà Nẵng, Thuận An lần thứ hai lên ngôi vương giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia. Lần này cả 2 đội cùng được 12 điểm, nhưng Thuận An đoạt chức vô địch nhờ có ưu thế về chỉ số phụ. Thuận An cũng trình làng cái tên xuất sắc Trần Vĩnh Phong với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Xen giữa 2 chức vô địch là ngôi á quân năm 2012 và vị trí thứ 3 vào năm 2014. Nguyễn Văn Hiền có danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải vào năm 2012 và Nguyễn Văn Thuận là đồng giải vua phá lưới với 9 bàn thắng vào năm 2014. Sau chức vô địch 2015, cái tên Thuận An - Thừa Thiên Huế không còn xuất hiện trên bục huy chương.

Cần một chiến lược đầu tư

Nhắc đến bóng đá bãi biển ở Thừa Thiên Huế là nhớ đến cái tên Nguyễn Văn Hiền B. Trong thế hệ cầu thủ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, từng là á quân Quốc gia, bóng đá Huế có một bộ đôi tiền đạo cùng họ cùng tên Nguyễn Văn Hiền nên mới có Hiền A và Hiền B. Bộ đôi tiền đạo tên Hiền được nhiều người hâm mộ bóng đá xứ Huế nhớ đến nhờ vào lối chơi giàu thể lực cùng những pha bóng ngẫu hứng. Giã từ sự nghiệp thi đấu vào đầu những năm 2000, Hiền A trở thành HLV đá cầu, còn Hiền B vẫn tiếp tục gắn bó với bóng đá, nhưng là bóng đã bãi biển.

Với lực lượng chủ yếu là các cầu thủ nghiệp dư ở Thuận An và một số xã lân cận, HLV Nguyễn Văn Hiền miệt mài mang những kiến thức của bộ môn bóng đá truyền thống mà anh đã có, cùng với những kiến thức về bóng đá bãi biển tự học để huấn luyện cho các cầu thủ. Cả 2 danh hiệu vô địch mà bóng đá bãi biển Thừa Thiên Huế có được vào năm 2010 và 2015, đều có công đầu của Hiền B trong vai trò HLV kiêm cầu thủ.

Rất tiếc là đội bóng Thuận An nói riêng và bóng đá bãi biển Thừa Thiên Huế nói chung đã không thể duy trì tập luyện và thi đấu được lâu... Sau năm 2015, không còn thấy Thuận An trên bục vàng nhận huy chương ở sân chơi bóng đá bãi biển quốc gia. Các danh thủ bóng đá bãi biển là tuyển thủ quốc gia cũng lần lượt rời bỏ đội bóng Thuận An để đầu quân cho các đội bóng trong Nam ngoài Bắc. Tiêu biểu như Trần Vĩnh Phong chơi cho Sanest Khánh Hòa hay Mai Đức Rim chơi cho Gia Việt Quảng Ninh.

Trong màu áo Khánh Hòa, Trần Vĩnh Phong có 2 năm liên tiếp 2017 và 2018 đoạt giải vua phá lưới. Năm 2018, Phong còn đoạt luôn danh hiệu cao quý cầu thủ xuất sắc nhất giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia. Trần Vĩnh Phong tâm sự: “Đặc thù của bóng đá bãi biển tuy có khác so với bóng đá sân cỏ nhưng điểm chung nhất vẫn là niềm đam mê. Ở tỉnh ta, bóng đá bãi biển phát triển mạnh nhưng ít có sự đầu tư. Không riêng gì Phú Vang, tất cả các địa phương ven biển đều có tiềm năng phát triển môn bóng đá bãi biển. Vì vậy, cần có một chiến lược đầu tư lâu dài”.

Song hành phát triển cùng Festival Huế

Năm 2018, giải bóng đá bãi biển tỉnh Thừa Thiên Huế mở rộng lần thứ I được tổ chức trong chuỗi các hoạt động của Festival Huế. Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, cùng với giải đua thuyền nan trên biển hay lễ hội diều, các trận cầu trong khuôn khổ giải bóng đá bãi biển đông chật khán giả đã góp phần vào thành công của Festival “Thuận  An biển gọi” và Lễ hội mùa hạ của Festival Huế 2022 lần đầu tiên được tổ chức quanh năm.

Giải bóng đá bãi biển được Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với thành phố Huế tổ chức vào dịp mùa hè trong khuôn khổ mùa du lịch biển, nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao rộng rãi trong Nhân dân. Đồng thời, là cơ hội để các nhà chuyên môn phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo những tài năng trẻ, tuyển chọn các cầu thủ xuất sắc làm nòng cốt cho phong trào bóng đá bãi biển của tỉnh tham dự giải bóng đá bãi biển toàn quốc trong thời gian tới.

Gắn kết bóng đá bãi biển với Festival Huế và phát triển du lịch là một hướng đi hay, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết của HĐND tỉnh về chú trọng phát triển môn thể thao xã hội hóa, trong đó có bóng đá bãi biển.

Mỗi trận bóng đá bãi biển có hai đội tham gia, mỗi đội không quá 5 cầu thủ, một trong số đó là thủ môn. Mỗi trận đấu được chia làm ba hiệp, mỗi hiệp kéo dài 12 phút và nghỉ giữa hai hiệp là 3 phút. Nếu sau khi kết thúc thời gian đá chính tỷ số vẫn hòa thì hai đội sẽ đá hiệp phụ trong thời gian 3 phút, nếu vẫn hòa sẽ đá luân lưu 11m. Trong Luật Bóng đá bãi biển, các cú sút phạt không được có hàng rào chắn. Khi ném biên, cầu thủ có thể chọn một trong hai cách: đá biên hoặc ném biên.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết hạnh phúc

Lắng nghe, thấu hiểu là sợi dây liên kết bền chặt cho hạnh phúc gia đình. Việc lắng nghe, đồng cảm, thấu hiểu có thể là một giải pháp chữa lành những mâu thuẫn trong gia đình, chữa lành những tổn thương mà mỗi người gặp phải trong cuộc sống.

Gắn kết hạnh phúc
Festival Huế và những di sản “động đậy”

Festival Huế bây giờ, dĩ nhiên là không còn giống với Festival Huế của những ngày đầu cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, Festival Huế luôn có một chủ trương xuyên suốt là làm cho những di sản của Huế luôn “động đậy”.

Festival Huế và những di sản “động đậy”
Phát triển kinh tế từ Festival Huế

Qua mỗi kỳ Festival Huế được tổ chức, bên cạnh vai trò là nơi hội tụ và giao thoa các nền văn hóa đặc sắc trên thế giới, thì việc khai thác tối đa lễ hội để phát triển kinh tế càng được thể hiện rõ ràng hơn.

Phát triển kinh tế từ Festival Huế
Lưu luyến lời hẹn “Về Huế Festival”

Sau một tuần tưng bừng lễ hội, lễ bế mạc Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa, hội nhập và phát triển” diễn ra tối 12/6 tại Hoàng cung Huế với nhiều cảm xúc trong giờ phút giã bạn cùng lời hẹn ước "Về Huế Festival".

Lưu luyến lời hẹn “Về Huế Festival”
Âm hưởng Nam Bộ giữa lòng Cố đô

Trong không gian thoáng đãng của sân khấu ở công viên 3/2, giữa mênh mông sóng nước Hương Giang hữu tình, các nghệ sĩ Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu đã đem đến cho khán giả những phút giây đầy cảm xúc.

Âm hưởng Nam Bộ giữa lòng Cố đô
Return to top