Thể thao

Giấc mơ Huế của cung thủ Thanh Nhi

ClockThứ Bảy, 10/02/2024 11:49
TTH - Công dân tiêu biểu Nguyễn Thị Thanh Nhi trong màu áo đội tuyển quốc gia đang khát khao chinh phục những đỉnh cao và mong ước sau này góp phần đưa môn thể thao bắn cung Thừa Thiên Huế lên một tầm cao mới.

ASIAD 19 và niềm hy vọng huy chương mang tên cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi Cung thủ Thanh Nhi, công dân tiêu biểu của Thừa Thiên Huế

Thanh Nhi tiếp tục hành trình mới với lịch trình thi đấu dày đặc.  Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Xứng danh công dân tiêu biểu

Cuối năm, tôi bất ngờ có được cuộc hẹn gặp Thanh Nhi ở Huế. Nhi bảo, cuối tuần em vừa từ Hà Nội vào quê để dự tuyển vào biên chế ngành, chỉ ngày mai thôi là phải trở về Hà Nội. Đã nhiều năm rồi, kể từ khi là thành viên của đội tuyển bắn cung quốc gia, nữ cung thủ xinh đẹp chủ yếu ở Thủ đô. Hiện, Thanh Nhi còn đang theo đại học thể dục thể thao nên lịch trình rất bận rộn. Gặp gỡ lần đầu, tôi có ấn tượng đặc biệt, không chỉ ở khuôn mặt khả ái, vóc dáng cao khỏe mà còn ở cách nói chuyện có duyên và cởi mở của Thanh Nhi.

Công dân tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế bước vào năm 2023 với lịch trình thi đấu dày đặc. Xuất ngoại có Cúp châu Á ở Singapore vào tháng 6, Giải vô địch thế giới ở Berlin (Đức), Asian Games ở Trung Quốc vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 và tháng 11 là Giải vô địch châu Á tại Thái Lan, trao suất trực tiếp dự Olympic Paris 2024. Còn ở trong nước là Giải vô địch Cung thủ xuất sắc quốc gia 2023 vào tháng 4, liên tiếp vào giữa tháng 10 là Giải vô địch Bắn cung toàn quốc năm 2023 tại Vĩnh Long và Giải vô địch các đội mạnh quốc gia 2023 tại Quảng Ninh. Chỉ tính riêng 2 giải đấu ở Vĩnh Long và Quảng Ninh, bộ sưu tập huy chương của Thanh Nhi được bổ sung thêm 4 HCV, 4 HCB và 3 HCĐ.

 Thanh Nhi những ngày khổ luyện.  Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau 4 năm nhập môn, tháng 4/2019, Thanh Nhi có tấm HCV đầu tiên. Bốn tháng sau, đoạt HCV ở Giải vô địch các đội mạnh quốc gia, đồng thời phá kỷ lục quốc gia tồn tại 12 năm của “đàn chị” Nguyễn Thị Hương. Để rồi, lần đầu tiên Thanh Nhi góp mặt ở tuyển quốc gia vào năm 2020. Thanh Nhi đã có năm thi đấu 2022 rất ấn tượng khi tại Giải vô địch cung thủ xuất sắc toàn quốc (tháng 3/2022) trở thành cung thủ đầu tiên giành đến 5 HCV nội dung cá nhân. SEA Games 31, Thanh Nhi có HCB. Ở Giải bắn cung Singapore mở rộng, giành 2 HCV và cuối năm, cô “ẵm” 3 HCV và 2 HCB tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 để trở thành VĐV thể thao duy nhất góp mặt trong danh sách 10 công dân tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2020 - 2022.

Đằng sau những tấm huy chương

Năm 2020, có mặt trong đội hình tuyển bắn cung quốc gia được xem là thời điểm khởi đầu mới với hành trình xa nhà, đầy khổ luyện của Thanh Nhi. Ngày trước ở Huế gặp khó khăn về dụng cụ và sân tập, Thanh Nhi mơ có được cây cung và sợ nhất là bị cầu thủ bóng đá “đuổi” khi luyện tập trên sân vận động. Còn bây giờ là phải căng mình trên bãi bắn. Lịch trình luyện tập của Thanh Nhi ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia kín mít, từ sáng đến chiều và cả tối nữa. Bên cạnh trau dồi kỹ năng bắn cung, Thanh Nhi và các đồng đội còn phải rèn luyện thể lực bằng các môn bổ trợ rất dễ “chán”, như tập chạy hay tập kéo căng lực tay.

 HCV giành được tại ASIA Cup - SHARJAH là tấm huy chương danh giá nhất mà Thanh Nhi được sở hữu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến với bắn cung khá muộn, thế nhưng ở Thanh Nhi, dễ cảm nhận nhất là khát vọng chinh phục và chiến thắng. Là thành viên của đội tuyển quốc gia, Thanh Nhi không còn nỗi bận tâm, lo lắng khi được tập luyện ở một trường bắn hiện đại, được tiếp cận với loại cung tên mới nhất và được huấn luyện bởi chuyên gia hàng đầu Park Chae Soon, Hàn Quốc. Tuy nhiên, Nhi lại gặp áp lực về thành tích. “Không tiến ắt phải lùi” bởi xung quanh luôn có sự cạnh tranh gay gắt. Muốn vượt lên, cần có bản lĩnh, tâm lý thi đấu vững vàng và cả sự may mắn nữa. Ngay cả thất bại với Thanh Nhi cũng là một điều tốt, bởi đó là cơ hội tích lũy kinh nghiệm và “thua keo này bày keo khác”.

Đã hơn 1 tháng rồi mà cái cảm giác chiến thắng và tấm huy chương vàng giành được ở Giải vô địch các đội mạnh quốc gia 2023 vẫn còn khó tả đối với Thanh Nhi. Đối thủ của Thanh Nhi trong trận chung kết nội dung cung 1 dây nữ cự ly 70m là Triệu Huyền Điệp, một vận động viên trẻ và ngang tài ngang sức. Thực tế, cả hai bên thi đấu so kè nhau từng điểm một và cuối cùng phải trông chờ ở điểm tâm quyết định. Với 9 điểm ở phát tên cuối cùng, cung thủ đến từ Huế đã giành HCV. Một chiến thắng vỡ òa, niềm vui đến từ quyết tâm, bản lĩnh và cả khát vọng chiến thắng của Thanh Nhi. 

Chinh phục và trở về với Huế

Thanh Nhi đã có cho riêng mình bộ sưu tập huy chương quốc tế đáng ngưỡng mộ. HCV giành được tại ASIA Cup - SHARJAH tổ chức ở Qatar vào cuối năm 2022 vẫn là tấm huy chương danh giá nhất mà Thanh Nhi được sở hữu. Cô đã đánh bại đối thủ rất mạnh của đội tuyển bắn cung Hàn Quốc với tỷ số chênh lệch 6 - 2 để bước lên bục danh dự cao nhất. Cũng tại giải đấu này, Thanh Nhi còn cùng đồng đội giành 1 HCĐ nữa, ghi tên mình vào lịch sử bắn cung và tạo nên “hiện tượng” mới của bắn cung Việt Nam.

Nội dung cung 1 dây đồng đội nữ với sự góp mặt của Thanh Nhi được quy hoạch lấy suất dự Olympic Paris 2024. Đáng tiếc là ở Giải bắn cung vô địch châu Á 2023 tại Bangkok (Thái Lan), Thanh Nhi và đồng đội không lọt được vào bán kết, không giành được huy chương, đồng nghĩa với chưa có được suất đi Paris. Khó cho Thanh Nhi khi ở cơ hội cuối cùng là Giải vòng loại thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6/2024, phải đối đầu với những đối thủ sừng sỏ. Thanh Nhi bảo, cô như một kẻ tham, bao giờ cũng muốn mình phải thi đấu tốt hơn nữa. Cùng với ước ao góp mặt ở ngày hội bắn cung lớn nhất hành tinh, Thanh Nhi vẫn khát khao có tấm HCV ở SEA Games và ở các giải bắn cung cấp châu lục. Thanh Nhi muốn tiếp tục chinh phục thêm những đỉnh cao trong môn bắn cung.

Xa hơn nữa với Thanh Nhi là tranh thủ những ngày góp mặt trong màu áo quốc gia để học tập, rèn luyện và tích lũy kỹ năng cùng kiến thức để sau này quay trở lại Huế, chung sức xây dựng môn thể thao bắn cung ở địa phương vươn lên tầm cao mới. Huế vẫn chưa có trường bắn chuyên nghiệp. Người thầy đầu tiên là Lại Đăng Quang, cùng các đồng nghiệp của Thanh Nhi dù đã quan tâm đầu tư để luyện tập tốt hơn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn ở môn thể thao rất tốn kém này. Thanh Nhi vẫn đầy cảm xúc nhớ lại ngày đầu tiên trong đời khi còn là môt cô bé 14 tuổi, học sinh Trường THCS Đặng Văn Ngữ được cầm cây cung và bất ngờ được các thầy ở Trường trung cấp TDTT chọn, để rồi từ đó bén duyên và gặt hái nhiều vinh quang với môn thể thao này.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế xếp thứ 7/15 đoàn thi đấu

Giải vô địch cung thủ xuất sắc quốc gia năm 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế vừa kết thúc. Các cung thủ của đội chủ nhà đạt 2 HCB, 1 HCĐ xếp vị trí thứ 7/15 đoàn thi đấu.

Bắn cung Huế xếp thứ 7 15 đoàn thi đấu
Niềm tin của Nhân dân là quan trọng nhất

Ngày 7/6, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Thể thao TX. Hương Thủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ có buổi nói chuyện với đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ thị xã đến cơ sở để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như việc triển khai các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Niềm tin của Nhân dân là quan trọng nhất
U15 tái hiện giấc mơ Huế

Khi mà bậc đàn anh thi đấu ở V. League 2 thắng - thua thất thường để rồi yên vị với vị trí giữa bảng xếp hạng, không thể vô địch để leo lên V. League 1 nhưng cũng khó mà rớt hạng thì đàn em U15 bất ngờ có được tấm huy chương đồng tại Giải U15 Quốc gia 2022, vừa diễn ra tại Gia Lai.

U15 tái hiện giấc mơ Huế
Return to top